Aa

Có cơ sở để nghi ngờ năng lực tài chính của Tổng Công ty Thành An

Thứ Tư, 17/05/2017 - 06:01

Không chỉ có hàng loạt bất thường trong đấu thầu dự án Nhà điều trị nội trú Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, theo tài liệu PV thu thập được, có dấu hiệu để nghi ngờ về năng lực tham gia dự thầu của nhà thầu Tổng Công ty Thành An.

Như Reatimes đã đưa tin, chính thức mời thầu từ tháng 11/2016 nhưng cho đến nay, sau hơn 6 tháng, gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc bất ngờ có nhiều thay đổi trước "giờ G" của lần gia hạn thầu thứ 6. Câu chuyện này đã khiến khá nhiều doanh nghiệp tham gia hồ sơ mời thầu (HSMT) nghi ngờ có sự không rõ ràng, thiếu minh bạch.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Được biết, dự án Nhà điều trị nội trú là công trình rất cấp bách đối với tỉnh Vĩnh Phúc bởi nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân tăng cao, trong khi hạ tầng bệnh viện xuống cấp và toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện được di dời đến hoạt động tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh nên rất cần khẩn trương triển khai dự án.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc từng xác nhận, chính quyền tỉnh “đang bàn” việc hủy thầu, chưa quyết định.

Còn ông Triệu Hữu Đại, Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, việc kéo dài gói thầu có lý do đây là gói thầu quy mô lớn, tính chất yêu cầu hết sức nghiêm ngặt. Sau khi mua hồ sơ, một số nhà thầu đã yêu cầu kéo dài thời gian làm hồ sơ dự thầu.

Nghi ngờ năng lực tham gia dự thầu của Tổng Công ty Thành An

Theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp, năm 2015, tổng tài sản của Tổng Công ty Thành An là 1.713 tỷ đồng. Đầu năm, nợ phải trả là gần 1.500 tỷ đồng, đến cuối năm, con số này đã tăng lên hơn 2.105 tỷ đồng (trong đó, nợ ngắn hạn tính đến 31/12/2015 là 2.068 tỷ đồng). Như vậy, nợ phải trả chiếm tới 87,53% tổng nguồn vốn (tài sản) của công ty.

Cũng trong năm 2015, doanh nghiệp này đã phải chi gần 1,7 tỷ đồng trả lãi vay (con số cùng kỳ năm 2014 là 2,5 tỷ đồng). Đáng chú ý, tính đến ngày 30/6/2015, dự án tổ hợp văn phòng dịch vụ thương mại và nhà ở Thành An do Tổng công ty Thành An làm chủ đầu tư bị bêu tên vì nợ thuế 142 tỷ đồng. Báo cáo tài chính năm 2015 cũng cho thấy rủi ro về tài chính của doanh nghiệp khi để lộ khoản phải thu ngắn hạn lên tới 403 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của công ty trong năm 2015 là 0,99 lần. Khả năng thanh toán nhanh 0,79 lần.

Đến năm 2016, tổng tài sản của Tổng Công ty Thành An là 2.178 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm 85% (1.848 tỷ đồng). Đáng chú ý, nợ phải trả trong kỳ (nợ ngắn hạn) là hơn 1.811 tỷ đồng trong khi kết thúc năm 2016, Công ty mới chỉ trả được 105 tỷ đồng.

Do đó, chỉ tính riêng năm 2016, Công ty này phải trả 1,2 tỷ đồng tiền lãi vay. Đến ngày 31/12/2016, dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi của doanh nghiệp này rơi vào khoảng 6,3 tỷ đồng. Khả năng thanh toán công nợ ngắn hạn của Thành An đã có cải thiện lên mức 1,01 lần. Tuy nhiên, khả năng thanh toán nhanh mới chỉ nhích nhẹ lên thành 0,82 lần.

Theo quy định của hồ sơ mời thầu, hệ số thanh toán nhanh và hệ số thanh toán hiện hành phải lớn hơn 1, nhưng Tổng công ty Thành An có hệ số thanh toán nhanh đều nhỏ hơn 1 trong 2 năm liên tiếp. Điều này chứng tỏ năng lực tài chính của Tổng công ty Thành An không đáp ứng được hồ sơ mời thầu.

Theo báo cáo tài chính dự kiến được lập vào ngày 30/3/2017, tổng tiền lãi vay đã trả của Tổng công ty Thành An trong năm nay sẽ là hơn 3,3 tỷ đồng. Công ty mới chỉ trả được 126,5 tỷ đồng nợ gốc vay trong tổng số gần 2.000 tỷ đồng phải trả.

Cần làm sáng tỏ những bất thường

Quay trở lại với những bất thường trong gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình dự án Nhà điều trị nội trú - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm làm sáng tỏ, giải đáp khúc mắc, băn khoăn của các doanh nghiệp tham gia hồ sơ dự thầu.

Đó là vì sao lại có những thay đổi lạ lùng ở sát giờ chót của lần gia hạn thầu thứ 6 trên hai phương diện cực kỳ quan trọng, có thể làm thay đổi kết quả trúng thầu: 1 là thay đổi cả đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu và đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu, thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu; 2 là thay đổi hàng loạt tiêu chí thông qua quyết định số 14/QĐ-BQL phê duyệt điều chỉnh, bổ sung hồ sơ mời thầu của gói thầu do ông Nguyễn Quốc Hòe, Phó Trưởng Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình tỉnh Vĩnh Phúc ký vào ngày 1/4 vừa qua.

Trong kế hoạch trước đó, đơn vị tư vấn mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu cũ là Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thuộc Cục Đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là đơn vị tư vấn hàng đầu nhưng đã bị loại ra và thay bằng Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây dựng.

Đơn vị tư vấn thẩm tra hồ sơ mời thầu và thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu cũ là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế Xây dựng Việt Nam nay thay đổi đơn vị mới là Công ty cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Chuyển giao Công nghệ Việt Nam.

Hàng loạt tiêu chí trong hồ sơ mời thầu cũng được thay đổi "gấp gáp" khiến dư luận nghi ngờ rằng sự thay đổi đó theo hướng có lợi cho nhà thầu “ruột”, "quân đỏ" của chủ đầu tư. Hiện nay, được biết, có gần 20 đơn vị nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có Tổng công ty Thành An.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top