Aa

Cò đất thao túng thị trường bất động sản, UBND TP.HCM đề nghị công an vào cuộc

Chủ Nhật, 23/09/2018 - 06:01

Trước tình trạng các nhà đầu cơ thao túng và thông tin sai lệch dự án bất động sản rồi đẩy giá khiến giá trị giao dịch các loại bất động sản tăng đột biến, UBND TP.HCM yêu cầu Công an TP.HCM, Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường và các UBND quận, huyện vào cuộc xử lý.

Chỉ đạo của TP.HCM nhằm không để xảy ra việc

Chỉ đạo của TP.HCM nhằm không để xảy ra việc "sốt giá" đất dẫn đến "bong bóng" bất động sản.

UBND TP.HCM vừa ban hành Văn bản 4307/UBND-ĐT chỉ đạo các sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát tình trạng tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện các đơn vị liên quan kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư công khai, minh bạch thông tin về tiến độ dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị…

UBND TP cũng giao Công an TP.HCM phối hợp với UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị… hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản để xử lý theo quy định.

Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, xử lý kịp thời nhằm ổn định tình hình mua bán bất động sản, phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra việc "sốt giá" đất dẫn đến "bong bóng" bất động sản.

Chỉ đạo này của UBND TP.HCM xuất phát từ tình trạng các nhà đầu cơ thao túng và thông tin sai lệch dự án bất động sản rồi đẩy giá, khai thác yếu tố tâm lý chuyển nhượng để hưởng chênh lệch, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản trên địa bàn thành phố thời gian qua tăng đột biến, có nơi tăng đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này là chưa đúng với giá trị sản phẩm, chưa phù hợp với tiến độ triển khai hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của TP.HCM đang triển khai.

Trước đó, UBND TP.HCM cũng đã nhiều lần chỉ đạo các địa phương phải có giải pháp ổn định tình hình, không để người dân chạy theo tin đồn, gây sốt đất ảo. Thông tin phải rõ ràng, công khai quy hoạch. Đối với các huyện còn nhiều nông dân, phải lập các tổ công tác xuống thông tin để người dân nắm rõ.

Thành phố đề nghị các đơn vị nhanh chóng chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra giám sát xử lý cán bộ. Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, thanh tra vào cuộc kiểm tra xử lý, đặc biệt là những trường hợp thao túng, trục lợi cá nhân. Các quận huyện chỉ đạo công an vào cuộc, kể cả công an TP.HCM điều tra xử lý hình sự "cò" đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất không đúng để trục lợi. Phải làm sao ổn định thị trường, ổn định cuộc sống người dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top