Aa

“Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”

Thứ Tư, 05/06/2019 - 13:40

"Không xử lý về hình sự đối với hành vi làm giả con dấu, tài liệu của doanh nghiệp, là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”, Luật sư Hoàng Thị Thuyên phân tích.

Làm ơn mắc oán

Liên quan đến những tranh chấp suốt thời gian dài tại Dự án Siêu thị văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở  – gọi tắt là Dự án (tại số 317 đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), theo hồ sơ, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế - gọi tắt là Công ty ICC (trụ sở tại số 2-4 Đội Nhân, quận Ba Đình, Hà Nội) là chủ đầu tư Dự án theo Quyết định số 9603/QĐ-UB ngày 29/12/2004 của UBND TP. Hà Nội.

Để triển khai Dự án, Công ty ICC đã hoàn tất các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng và nộp tiền sử dụng đất, đã hoàn tất hồ sơ khảo sát, đo đạc điều chỉnh quy hoạch kiến trúc, thiết kế tổng thể công trình Dự án, tổ chức san lấp mặt bằng, thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật, cọc thí nghiệm và đường dẫn tường vây tầng hầm...

Ngày 20/7/2015, Công ty ICC đã chọn đối tác “mạnh về tài chính” là Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Tân Hồng Hà – gọi tắt là Công ty Tân Hồng Hà (trụ sở tại tầng 8 tòa nhà Bắc Á, phố Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội) để ký Hợp đồng Hợp tác đầu tư số 01/2015/HTĐT và Phụ lục Hợp đồng HTĐT số 01.1/2015/PLHĐHTĐT, với các thỏa thuận cụ thể: Công ty Tân Hồng Hà phải hoàn trả cho Công ty ICC 140 tỷ đồng, là tiền đã đầu tư và lợi thế thương mại trong 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng (trong đó có 20 tỷ tiền đặt cọc phải trả trong 20 ngày).

Công ty Tân Hồng Hà phải bỏ toàn bộ vốn xây dựng tiếp các công trình trong Dự án cho đến khi đưa công trình vào khai thác thương mại, thời gian xây dựng là 24 tháng. Đặc biệt hai bên cam kết, Công ty Tân Hồng Hà chỉ được huy động vốn sau khi đã thực hiện xong nghĩa vụ với Công ty ICC. Việc huy động vốn phải tuân thủ luật pháp và được Công ty ICC đồng ý.

Về quyền lợi, Công ty Tân Hồng Hà được chia phần khai thác, kinh doanh toàn bộ các căn hộ và sàn thương mại của khối 24 tầng (trừ tầng kỹ thuật và tầng 14). Để tạo thuận lợi cho Công ty Tân Hồng Hà thực hiện Hợp đồng Hợp tác đầu tư và Phụ lục, cùng ngày 20/7/2015, Công ty ICC đã ký Hợp đồng Ủy quyền số 01/2015/HĐUY cho Công ty Tân Hồng Hà thay mặt thực hiện các công việc tiếp theo của Dự án. Ngày 21/8/2015, Công ty ICC đã ký Hợp đồng Tổng thầu số 01/2015/HĐXL/ICC-THH, cho Công ty Tân Hồng Hà thực hiện công tác xây dựng Dự án.

 
Công ty Tân Hồng Hà vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán, có dấu hiệu mạo danh chủ đầu tư - Công ty ICC để bán nhà trái phép

Theo Công ty ICC, Công ty Tân Hồng Hà vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán, có dấu hiệu mạo danh chủ đầu tư để bán nhà trái phép. (Ảnh: Hà Cường)

Luật sư Hoàng Thị Thuyên - Giám đốc Công ty Luật MTV XTVN phân tích, căn cứ hồ sơ cho thấy, cuối 2015, sau khi liên tục vi phạm tiến độ đặt cọc và tiến độ trả tiền cho Công ty ICC, Công ty Tân Hồng Hà đã thể hiện không còn khả năng tài chính để thực hiện các cam kết (hết thời hạn 90 ngày, Công ty Tân Hồng Hà mới trả cho Công ty ICC 26,5tỷ đồng gồm cả tiền đặt cọc, trong tổng số 140 tỷ đồng).

Sau khi rà soát, đối chiếu, Công ty ICC phát hiện ra Hợp đồng Hợp tác đầu tư và Phụ lục mà hai bên đã ký vi phạm điều cấm của pháp luật, cụ thể, vi phạm điểm a khoản 2 điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực thi hành từ 1/7/2015).

Để Dự án không bị ảnh hưởng, tránh kết cục phá sản cho Công ty Tân Hồng Hà, hai bên đã thống nhất như sau: Về tài chính, Công ty ICC sẽ thế chấp Dự án, vay tiền ngân hàng cho Công ty Tân Hồng Hà, để có vốn thi công xây dựng. Theo đó, Công ty Tân Hồng Hà chịu trách nhiệm trả cho ngân hàng cả vốn và lãi.

Thực hiện thỏa thuận này, Công ty ICC đã cho ông Nguyễn Minh Khoa - Tổng Giám đốc Công ty Tân Hồng Hà mua cổ phần của cổ đông Công ty ICC và đủ điều kiện làm cổ đông, tham gia HĐQT, đồng thời đại diện cho Công ty ICC đi đàm phán vay vốn và chịu trách nhiệm việc hoàn trả vốn. Đến nay, Công ty ICC đã vay của Ngân hàng Quốc dân NCB và chuyển cho Công ty Tân Hồng Hà cả vốn lẫn lãi là trên 100 tỷ đồng.

Về quyền lợi, Công ty ICC vẫn đảm bảo quyền khai thác toàn bộ các căn hộ và sàn thương mại tòa 24 tầng cho Công ty Tân Hồng Hà thông qua Hợp đồng mua bán sản phẩm (Hợp đồng số 0110/HĐMB-ICC và số 0210/HĐMB-ICC), với giá bán là 19,8 triệu đồng/m2 sàn căn hộ và 6,6 triệu đồng/m2 sàn thương mại (đã bao gồm 10% VAT và 2% phí bảo trì).

Ngay sau khi ký Hợp đồng mua bán, Công ty ICC xuất hóa đơn VAT 30% giá trị hợp đồng và Công ty Tân Hồng Hà phải thanh toán số tiền bằng 30% giá trị hợp đồng đã xuất hóa đơn này. Tuy nhiên, Công ty Tân Hồng Hà đã nhận hóa đơn để khai thuế, nhưng không trả tiền cho Công ty ICC theo thỏa thuận.

“Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”

Đầu năm 2017, Công ty ICC có nhiều văn bản yêu cầu Công ty Tân Hồng Hà tạm dừng các hợp đồng đã ký, để giải quyết hậu quả do Công ty Tân Hồng Hà vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán, có dấu hiệu mạo danh chủ đầu tư  - Công ty ICC để bán nhà trái phép. Đăc biệt, Công ty Tân Hồng Hà đã vi phạm nghĩa vụ báo cáo tiến độ, chất lượng xây dựng.

Theo Công ty ICC, đối tác của mình là Công ty Tân Hồng Hà một mặt không hợp tác, mặt khác làm giả 2 con dấu của Công ty ICC, mạo dựng liên danh hai công ty và ký mạo danh Công ty ICC trong các tài liệu gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP. Hà Nội, để xin làm đồng chủ đầu tư Dự án cùng Công ty ICC. Sự việc bại lộ, Công ty ICC có đơn trình báo tội phạm tới Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội. Sau đó, cơ quan này đã cử cán bộ điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ và lấy lời khai các đối tượng, thu hồi được vật chứng được cho là hai con dấu giả mang danh Công ty ICC.

Luật sư Hoàng Thị Thuyên cho biết, cơ quan điều tra đã không tổ chức trưng cầu giám định đối với các tài liệu được đóng các con dấu giả, không tuân thủ và thực hiện quy định pháp luật về giải quyết tin báo về tội phạm theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2003 và Thông tư Liên tịch số 06/2013/TTLT- BCA- BQP- BTC- BNN&PTNT- VKSNDTC ngày 02/08/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, hướng dẫn thi hành quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

Sau đó, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP. Hà Nội đã ban hành văn bản số 2063/CAHN/PC46(Đ3) ngày 25/9/2017, với nội dung vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội hình sự.

“Không thể đánh giá hành vi làm giả con dấu, tài liệu của doanh nghiệp là không xâm hại trật tự quản lý hành chính Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Không xử lý hành vi này về hình sự, là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”, Luật sư Hoàng Thị Thuyên bày tỏ quan điểm.

ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484 và số 485, gửi cho Công ty ICC và Công ty Linh Anh. Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản,

Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484 và số 485, gửi cho Công ty ICC và Công ty Linh Anh vào ngày 28/5/2019 cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản, xảy ra tại Dự án 317 Trường Chinh.

Luật sư Thuyên phân tích, sau khi có văn bản trên, Công ty Tân Hồng Hà một mặt làm đơn khởi kiện Công ty ICC ra Tòa án Nhân dân quận Ba Đình (TP. Hà Nội) và nộp cho Tòa án 7 tài liệu mạo danh, đóng các con dấu giả của Công ty ICC đã được công chứng để làm chứng cứ, yêu cầu Tòa xử cho Công ty Tân Hồng Hà được tiếp tục thực hiện Hợp đồng Hợp tác đầu tư (Hợp đồng có điều khoản vi phạm điều cấm của luật như đã trình bày trên) và được làm đồng chủ đầu tư Dự án.

Mặt khác, Công ty Tân Hồng Hà làm nhiều đơn gửi tới Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội và Bộ Công an, tố cáo Công ty ICC đã lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Tân Hồng Hà hàng trăm tỷ đồng.

Ngày 27/11/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Thông báo số 991/C02-P8 về kết quả giải quyết tin báo tội phạm của Công ty Tân Hồng Hà, tố cáo cán bộ và Công ty ICC lừa đảo chiếm đoạt của Công ty Tân Hồng Hà 50 tỷ đồng là không có cơ sở. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Sau khi thụ lý vụ án, Tòa án Nhân dân quận Ba Đình đã trưng cầu giám định 3 trong số 7 tài liệu mà Công ty Tân Hồng Hà nộp làm chứng cứ khởi kiện. Ngày 21/11/2018, Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP. Hà Nội đã ban hành Bản kết luận giám định số 8743/KLGĐ-PC09(Đ4) kèm Công văn số 604 CV/PC09 khẳng định, các con dấu đóng trên 3 văn bản Công ty Tân Hồng Hà nộp cho Tòa án không phải là con dấu của Công ty ICC.

“Tòa án Nhân dân quận Ba Đình không yêu cầu Công ty Tân Hồng Hà nộp các tài liệu chứng cứ bị cho là giả còn lại để giám định và không chuyển hồ sơ đối với các tài liệu chứng cứ đã giám định là giả sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật, mà sử dụng các tài liệu giả này làm chứng cứ để xét xử sơ thẩm vụ án”, Luật sư Hoàng Thị Thuyên nhận định.

Cũng liên quan đến việc tranh chấp xảy ra tại Dự án, ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484 và số 485, gửi cho Công ty ICC và Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản, trên cơ sở hai công ty có đơn về tin báo tội phạm đã bị người của Công ty Tân Hồng Hà hủy hoại và công nhiên chiếm đoạt tài sản (theo ước tính của đơn vị bị hại có trị giá đầu tư gần 2 tỷ đồng).

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top