Reatimes.vn

CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Chuyển dịch xu hướng bất động sản du lịch:

Cơ hội vàng cho những nhà đầu tư tiên phong

Cơ hội vàng cho những nhà đầu tư tiên phong

Sự ra đời của mô hình bất động sản du lịch mới tích hợp “tất cả trong một” đã cho thấy khả năng nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị hiếu, đón đầu cơ hội của các nhà phát triển bất động sản tiên phong.

Xu hướng trải nghiệm gia tăng, bất động sản du lịch buộc phải thay đổi

Theo dự báo của UNWTO, thời gian tới, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn là mục đích của đa số thị trường khách, song nhiều nhu cầu mới hình thành, nhất là nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống (tính khác biệt, đặc sắc, nguyên bản), giá trị tự nhiên (tính nguyên sơ, độc đáo), giá trị sáng tạo và công nghệ cao (tính hiện đại, tiện nghi). Theo đó, du lịch trải nghiệm; du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe sẽ ngày càng phổ biến; vừa là xu hướng, vừa là đòi hỏi tất yếu để bảo đảm phát triển bền vững.

Phát biểu tại tọa đàm"Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam",  GS. TSKH. Đặng Hùng Võ nhận định, tiềm năng du lịch Việt Nam từ trước đến nay là rất lớn, còn nhiều dư địa. So sánh với các nước trong khu vực và trên thế giới, chúng ta không chỉ có lợi thế về điều kiện tự nhiên mà còn có lợi thế về chính trị, xã hội ổn định. Tuy nhiên, các sản phẩm bất động sản du lịch hiện nay vẫn chưa đạt được nhu cầu và thị hiếu của du khách, đặc biệt là dòng khách tiềm năng theo xu hướng du lịch trải nghiệm: 

"Chúng ta mới chỉ đáp ứng được các khách du lịch ngắn ngày từ Hàn Quốc, Trung Quốc sang nhưng những khách này chỉ mang tính tham quan. Còn một nguồn khách tiềm năng hơn từ Âu Mỹ, họ có cả tháng để nghỉ đi du lịch, hiện nay xu hướng của họ là trải nghiệm về đời sống người dân bản địa, trải nghiệm mạo hiểm, chữa bệnh nhưng chúng ta chưa mạnh lĩnh vực này". 

GS. Đặng Hùng Võ tại tọa đàm "Những xu hướng mới của thị trường bất động sản du lịch Việt Nam".

Trước sự chuyển dịch xu hướng du lịch nói trên, theo GS. Đặng Hùng Võ, doanh nghiệp phát triển bất động sản hay các nhà đầu tư sẽ buộc phải thay đổi chiến lược mới, tạo ra các sản phẩm bất động sản du lịch không chỉ dừng lại căn hộ đơn độc mà phải có tính năng tạo ra sự trải nghiệm. 

“Khi dòng khách hạng sang trong nước đang tăng cao, nhu cầu của họ về chất lượng nơi cư trú, dịch vụ, du lịch cũng không thể thấp, nhu cầu được hưởng thụ ngày một cao hơn. Như vậy, điểm đến nào đáp ứng được các tiêu chí của khách du lịch thì họ sẽ lựa chọn nghỉ lâu dài và có thể quay lại trong lần tiếp theo. Do vậy, để nắm bắt cơ hội từ du lịch trải nghiệm, chúng ta cần phải phát triển các tổ hợp du lịch quy mô lớn, đa chức năng, có khu vui chơi cho trẻ em, cho người lớn, khu casino...", GS. Đặng Hùng Võ phân tích. 

Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, hiện có tới 54% du khách có nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng, trải nghiệm, mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho Việt Nam. Do vậy, việc chuyển hướng sang loại hình du lịch trải nghiệm để đáp ứng nhu cầu khách du lịch quốc tế là yêu cầu cần thiết. 

"Nhìn ra thế giới, có nhiều mô hình tổ hợp quy mô lớn đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu này. Như ở HongKong (Trung Quốc) có Walt Disney thu hút 6,7 triệu lượt khách đến HongKong; riêng trong năm 2018, Genting Malaysia thu hút 38,5 triệu lượt khách; Pattaya Thái Lan thu hút 15 triệu lượt khách; Dubai thu hút 16 triệu lượt khách; Las Vegas thu hút 42 triệu lượt khách... Có thể chia làm ba nhóm: Các trung tâm du lịch quy mô lớn; thành phố - vùng du lịch quy mô lớn và thành phố - vùng du lịch.

Nếu Việt Nam tập trung đầu tư dự án quy mô lớn, tích hợp nhiều trải nghiệm thì chúng ta sẽ thu hút được nhiều khách du lịch không chỉ trong nước mà còn cả khách hạng sang quốc tế", ông Trường nhận định. 

Cơ hội dành cho các nhà phát triển tiên phong

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, ngành du lịch trong nước và quốc tế đang có sự thay đổi rất nhanh, với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới. Do đó, nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án theo kiểu truyền thống sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong trung và dài hạn. Một dự án cần tạo dựng hệ sinh thái tiện ích - dịch vụ đa dạng mới có thể trở thành điểm đến hấp dẫn.

"Nhận diện được cơ hội đó, một số chủ đầu tư đã tiên phong nhập cuộc và sẵn sàng kiến tạo các loại hình sản phẩm mới, kết hợp các xu hướng mới vào dự án trong tương lai, hướng tới đa trải nghiệm cho khách hàng và tạo ra "dấu ấn riêng" cho dự án", ông Nam khẳng định. 

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, làn sóng đầu tư vào các thị trường mới đang lan rộng với sự dẫn dắt của các nhà phát triển du lịch, các doanh nghiệp lớn tiên phong. Thay vì lướt sóng, nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm cơ hội dài hạn tại những tổ hợp bất động sản du lịch lớn, sở hữu hệ sinh thái tiện ích hoàn thiện, có lợi thế phát triển kinh tế vùng theo hướng bền vững, nhằm đảm bảo cho khoản đầu tư gia tăng giá trị trong tương lai.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch đang có phần chững lại, thể hiện rõ nhất ở lượng tồn kho condotel do thiếu hành lang pháp lý, loại hình bất động sản phức hợp All- in-one mang yếu tố trải nghiệm như ApartHotel xuất hiện, ngay lập tức đã tạo ra làn gió mới, trở thành phiên bản hoàn hảo thúc đẩy thị trường chuyển động tích cực hơn.

Các chuyên gia đánh giá, mô hình All - in - one đang thể hiện ưu điểm vượt trội cao nhất của một bất động sản đa công năng, đồng thời đây cũng là quy luật phát triển tất yếu của thị trường, là biểu hiện cao nhất của nền kinh tế chia sẻ. Tuy nhiên, để có được những thành công như kỳ vọng với mô hình bất động sản du lịch mới này, đòi hỏi các chủ đầu tư phải chủ động thay đổi để tạo ra sự khác biệt, đón đầu cơ hội. 

Theo GS. Đặng Hùng Võ, để phát triển một dự án bất động sản du lịch, mô hình hay sản phẩm phẩm mới, chủ đầu tư phải tạo ra được sự khác biệt để có thể cạnh tranh, thu hút du khách, giữ chân được du khách:

“Chủ đầu tư phải có dự án thoả mãn với một số yếu tố như: Điểm khác biệt với các quốc gia trên thế giới, có kiến trúc đẳng cấp, khu vui chơi giải trí mới lạ, thỏa mãn không chỉ sự tiện dụng, tiện lợi, tiện nghi mà còn bao gồm cả yếu tố nhân văn. Có thể nói, khách du lịch chính là yếu tố quyết định sự thành công của một dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Doanh nghiệp phải hiểu được cốt lõi vấn đề này mới có thể thành công khi phát triển dự án”, GS. Đặng Hùng Võ nhận định.

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, nửa cuối năm 2018 cho đến nay, thị trường bất động sản du lịch đã xuất hiện xu hướng các doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án bất động sản du lịch theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (All - in - one) của du khách. Trong đó, có các dự án bất động sản du lịch tích hợp “tất cả trong một” theo mô hình đầu tư ApartHotel tạo ra những điểm đến mới hấp dẫn du khách. ApartHotel kết hợp giữa dịch vụ, tiện ích của khách sạn tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và tiện nghi của một căn hộ cao cấp. Với mô hình này, du khách không chỉ tới các điểm đến để ăn, ngủ, ngắm cảnh mà còn được trải nghiệm những hoạt động giải trí, thể thao mới lạ…

Trên góc độ doanh nghiệp, ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Crystal Bay chia sẻ, để tạo nên sự khác biệt, quan trọng nhất là những tiêu chí phát triển các dự án bất động sản du lịch phải đảm bảo cho việc khai thác lâu dài bền vững, có tầm nhìn đầu tư dài hạn đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước:

“Trên nền tảng thế mạnh khai thác lữ hành inbound và kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành du lịch, Crystal Bay nắm bắt xu hướng du lịch của thế giới, nhu cầu thị trường, nghiên cứu mong muốn của du khách trong và ngoài nước, dự báo xu hướng đi du lịch trong tương lai. Crystal Bay luôn trong tâm thế “đổi mới” để phục vụ và tiên phong áp dụng mô hình “All -in -one” cho các chuỗi dự án du lịch, góp phần mở rộng và hoàn thiện hơn hệ sinh thái du lịch của mình”. 

Ông Ngô Hữu Trường.

Theo ông Ngô Hữu Trường, Crystal Bay không chỉ phát triển bất động sản du lịch thuần tuý mà xây dựng cho mình một chiến lược phát triển hệ sinh thái du lịch, cơ sở hạ tầng du lịch, đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực và thế giới.

“Trên cơ sở đó, chúng tôi luôn thấy những cơ hội phát triển to lớn cho thị trường du lịch Việt Nam. Nhìn từ thị trường quốc tế, các nước Dubai, Singapore, Thái Lan…. không có tiềm năng tự nhiên giàu có như Việt Nam nhưng họ đã phát triển ngành công nghiệp không khói thành chiến lược quốc gia, thu hút hàng triệu lượt khách. Việt Nam của chúng ta có thể làm tốt hơn nếu biết vận dụng và nắm bắt cơ hội”, ông Trường cho hay.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP