Aa

Có nên cho trẻ biếng ăn dùng mật ong ngâm B1?

Thứ Ba, 08/08/2017 - 14:11

Có một số phương pháp chữa biếng ăn ở trẻ như cho uống mật ong B1 nhưng thực sự nó có tác dụng như lời đồn thổi? Các chuyên gia nhận định, sử dụng vitamin B1 tùy tiện có thể gây nguy hiểm với cơ thể bé.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

Nhiều bậc phụ huynh quá lo lắng trước việc con biếng ăn mà ai chỉ cái gì học theo làm luôn. Tuy nhiên mẹ không hiểu rõ vấn đề có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chứng biếng ăn.

Có thể bé biếng ăn do mắc một số bệnh như viêm amidan, viêm họng... khiến họng trẻ bị kích ứng, ngứa rát gây nôn khi ăn khiến trẻ sợ ăn uống

Biếng ăn có nhiều nguyên nhân.Ảnh: Internet.

Biếng ăn có nhiều nguyên nhân.Ảnh: Internet.

Cũng có thể là do chế độ ăn quá đơn điệu, cả ngày chỉ ăn 1 loại cháo xay nhuyễn gây cho trẻ vừa biếng ăn. Lúc này trẻ sẽ bị thiếu máu do thiếu sắt, thiếu canxi, vitamin D đưa đến còi xương, thiếu kẽm làm trẻ biếng ăn, chậm lớn, còi cọc.

B1 chữa biếng ăn: Có nên không?

Có một số phương pháp chữa biếng ăn ở trẻ như cho uống mật ong B1 nhưng thực sự nó có tác dụng như lời đồn thổi? Các chuyên gia nhận định, sử dụng vitamin B1 tùy tiện có thể gây nguy hiểm với cơ thể bé.

B1 là một loại vitamin, nó giúp chuyển hoá chất bột, glucid, acid béo, kích thích tiêu hóa. Mật ong giàu dinh dưỡng và nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E, K, C, acid folic...

Tuy nhiên, trong mật ong đã chứa rất nhiều vitamin B1, B2, B6 vì thế nếu mẹ kết hợp thêm cùng B1 sẽ gây thừa vitamin B1 khiến trẻ táo bón, khó tiêu. 

Không nên tùy tiện cho trẻ uống mật ong B1. Ảnh: Internet.

Không nên tùy tiện cho trẻ uống mật ong B1. Ảnh: Internet.

Chưa kể đến, mật ong không hề thích hợp với bộ máy tiêu hóa còn non nớt của trẻ, nhất là trẻ dưới 1 tuổi nếu ăn mật ong sớm dễ gây ra các triệu chứng khó thở, táo bón, mệt mỏi, bỏ bú sữa, khóc nhiều… thậm chí có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây tử vong cho trẻ.

Chưa kể, mật ong còn chứa nhiều thành phần có thể gây kích thích dậy thì sớm ở những em bé có sức khỏe bình thường.

Tuy nhiên, nhiều mẹ cho rằng con họ ăn nhiều hơn khi dùng mật ong B1, vậy nguyên nhân là do đâu? Có thể khi trẻ được uống B1 ngâm mật ong thì cơ thể được bù đắp một lượng vitamin B1 bé đang thiếu.

Việc thiếu hụt loại vitamin này khiến cho sự chuyển hóa gặp trở ngại. Ngoài ra, thiếu vitamin B1 còn gây trướng bụng, làm giảm cảm giác thèm ăn, sinh chán ăn.

Như vậy, việc bổ sung vitamin không được áp dụng một cách tùy tiện, bởi nếu không bổ sung đúng liều lượng bạn sẽ khiến con gặp phải tình trạng thừa vitamin.

Làm sao khi con biếng ăn?

Tuân thủ các quy tắc để con đỡ biếng ăn. Ảnh: Internet.

Tuân thủ các quy tắc để con đỡ biếng ăn. Ảnh: Internet.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, khi trẻ biếng ăn cần đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa dinh dưỡng để thăm khám, nhằm tìm ra nguyên nhân, không tự tiện dùng thuốc kể cả vitamin B1 hay làm theo kinh nghiệm người này người kia mách.

Để cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ có thể tuân thủ nguyên tắc cho con ăn theo giờ cố định. Trước khi ăn, không cho con ăn đồ ngọt hay nước có ga, cần thay đổi món ăn cho phù hợp với khẩu vị. Như vậy mới có thể cải thiện được tình trạng lười ăn của trẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top