Aa

Có nên đầu tư vào Phú Quốc thời điểm này?

Chủ Nhật, 03/06/2018 - 06:01

Ngày 15/6, Quốc hội sẽ chính thức biểu quyết thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Liệu rằng đây có là thời điểm vàng để nhà đầu tư rót tiền vào phân khúc đất nền tại đặc khu kinh tế tương lai Phú Quốc?

Kể từ khi thông tin Phú Quốc trở thành một trong 3 đặc khu kinh tế tương lai, cơn sốt đất nền năm 2014 - 2015 bất ngờ đã quay trở lại với “đảo Ngọc” sau gần 2 năm trầm lắng. Chưa bao giờ, giá đất nền tại Phú Quốc lại rơi vào “cơn bão giá” như vậy.

Với vị trí đắc địa đồng thời là điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng, Phú Quốc được nhiều nhà đầu tư kỳ vọng sẽ là một trong 3 đặc khu đầu tiên thu hút được nhiều ưu đãi và nguồn đầu tư “khổng lồ” vào cơ sở hạ tầng. Đến thời điểm hiện tại, Phú Quốc đã hội tụ cơ bản cơ sở hạ tầng, những dự án resort 5 sao hàng đầu.

Trong hội thảo “Đặc khu – Thể chế, chính sách và kỳ vọng thành công" ông Huỳnh Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiên Giang chia sẻ rằng: “Phú Quốc là một trong các địa phương nổi trội hơn các đặc khu kinh tế còn lại khi đến thời điểm hiện tại đã thu hút được 273 dự án, 16 tỷ đô la”.

Chỉ còn chưa đầy 15 ngày nữa, quyết định “khai sinh” đặc khu kinh tế sẽ chính thức có kết quả. Liệu đây có phải là “thời điểm vàng” đầu tư vào đất nền Phú Quốc khi nhiều nhà đầu tư dự báo rằng, giá đất Phú Quốc sẽ có khả năng bùng phát trở lại.

Một cơn sốt đất sẽ quay trở lại?

Đầu tháng 5 vừa qua, động thái tạm dừng chuyển đổi mục đích sử dụng đất cùng việc thanh tra chặt chẽ các giao dịch, thị trường bất động sản tại Phú Quốc bắt đầu có dấu hiệu trầm lắng hơn. Mặc dù, nhiều nhà đầu tư cho rằng, các giao dịch trong phân khúc đất nền có giấy tờ pháp lý đầy đủ vẫn được tiếp diễn như thường lệ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận được sự e dè cũng như tâm lý hoang mang của nhiều nhà đầu tư khi quy hoạch vẫn chưa rõ ràng. Chưa kể, các quyết định của chính quyền đang cho thấy sự thay đổi “bất ngờ” trong các chính sách sẽ tạo ra nhiều rủi ro cho nhà đầu tư.

Thế nhưng, một số nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng và mong chờ một cuộc “bùng nổ” về giá đất xuất hiện tại đặc khu kinh tế tương lai này.

Phú Quốc.

Phú Quốc. (Ảnh: Zing)

Anh Phạm Minh, nhân viên môi giới tại Phú Quốc, khẳng định: “Đây là thời điểm vàng để rót tiền vào đặc khu kinh tế tương lai. Thứ nhất, thời gian trễ của sóng bất động sản là tháng 1, 2/2018, các nhà đầu tư nhỏ lẻ ít vốn không kham sẽ bán lại giá gần sát khung. Thứ hai, sau khi Quốc hội thông qua Luật Đặc khu kinh tế, giá đất chắc chắn sẽ tăng theo tâm lý kỳ vọng. Thứ ba, ở thời điểm này, một số khu đất có vị trí đẹp đã được bán vội lại do động thái siết chặt từ chính quyền vào tháng 5 vừa qua. Đây là cơ hội cho những nhà đầu tư muốn kinh doanh thực sự”.

Nhận định về giá của thị trường, ông Trường Giang, một nhà đầu tư ở Phú Quốc, cho rằng: “Đây là thời điểm thích hợp mua đất Phú Quốc. So với Nha Trang và Đà Nẵng, giá đất nền ở Phú Quốc vẫn còn rẻ. Hay như ở TP.HCM, giá đất trong hẻm ở Gò Vấp đã lên tới 60 triệu đồng/m mặt tiền. Nếu đầu tư mua đất sạch chắc chắn sẽ lời, gặp sốt đất sẽ thu được lợi nhuận khủng không thì theo quy luật, giá đất vẫn có xu hướng tăng đều”.

Hãy là nhà đầu tư thông minh

Bên cạnh những ý kiến cho rằng đây là thời điểm vàng để đầu tư đất Phú Quốc, không ít những nhà đầu tư lên tiếng cảnh báo về rủi ro trước quyết định mạnh tay rót tiền vào đặc khu kinh tế tương lai này.

Một trong những rủi ro lớn nhất mà các nhà đầu tư lo lắng chính là các công cụ chính sách quản lý và quy hoạch từ phía chính quyền địa phương. Chị Vương Linh, một nhân viên môi giới, cho hay: “Phú Quốc vẫn còn non và yếu trong khâu quản lý, phát triển. Nếu không nắm chắc được quy hoạch hay có cái đầu tỉnh táo thì việc đầu tư sẽ sớm rơi vào tình trạng vỡ trận”.

Anh Trung Hiếu, nhân viên môi giới bất động sản ở Phú Quốc, phân tích rằng: “Nếu cách đây 2 tháng, người ta sẵn sàng đặt cọc tiền mà không cần xem vị trí đất thì bây giờ buộc nhà đầu tư phải thận trọng. Hiện tại, Phú Quốc đang diễn ra tình trạng thanh tra lại các khu đất chia lô bán nền và ngừng cấp sổ cho những lô trên 500m2. Nhà đầu tư phải đến Phú Quốc và thăm dò chứ không thể “lượn” vài ngày là đổ tiền”.

Nhận định về cơ hội kiếm lời từ đầu tư vào Phú Quốc, anh Trung Hiếu nói: “Những dự án nào có sổ thể hiện rõ đây là đất thổ cư thì nhà đầu tư nên rót tiền. Mặc dù giá đất cao hơn so với những khu đất khác nhưng tính an toàn và đảm bảo hơn rất nhiều. Hoặc, ở những khu tái định cư cũng là điểm giúp các nhà đầu tư có thể tìm kiếm cơ hội sinh lời. Hiện tại, giá đất sạch ít dịch chuyển trong khi đó đất khu tái định cư bắt đầu tăng cao. Nhà đầu tư phải lường trước khi mua giá đất quá cao xuất phát từ nguyên nhân không thông qua chủ, bị cò đẩy giá.

Phú Quốc đã qua rồi thời điểm “kiếm tiền không khó”. 

- Ông Nguyễn Hưởng (Hà Nội)

Với mức tiền từ 1 đến 2 tỷ đồng, nếu nhà đầu tư khôn ngoan biết rót đúng điểm thì chắc chắn sẽ có lãi. Nếu với giá tiền từ 400 đến 800 triệu đồng thì nhà đầu tư dễ mua phải những khu đất thuộc dự án, vị trí xấu hoặc đất quy hoạch nông nghiệp. Với những vị trí đất xấu, không sổ thì khả năng mất trắng là rất lớn”.

Sở hữu 8 miếng đất tại Phú Quốc, ông Nguyễn Hưởng (Hà Nội) cho rằng, tâm lý rót vốn phụ thuộc vào khả năng nhìn nhận của người đầu tư.

“Việc đầu tư không có đúng sai, chỉ có được và mất. Tuy nhiên, khi thị trường ở thời điểm nhạy cảm thì nên đặt yếu tố "quản trị rủi ro" lên hàng đầu. Nhưng tại Phú Quốc đã qua rồi thời điểm “kiếm tiền không khó”. Thành công hay thất bại vẫn phụ thuộc vào cái nhìn thông thái của nhà đầu tư. Nếu biết chớp cơ hội chắc chắn nhà đầu tư có lời” – ông Nguyễn Hưởng nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top