Aa

Có nên “hưng phấn”?

Thứ Năm, 24/05/2018 - 06:01

Thị trường chứng khoán lại mở cửa phiên giao dịch với tâm lý lo sợ khiến sắc đỏ bao trùm. Tuy nhiên, phiên đảo xu thế của thị tường hôm qua (23/5) được xem là niềm an ủi dành cho nhà đầu tư…

Có nên “hưng phấn”?

Hôm qua là ngày mà hơn 249 triệu cổ phiếu VHM về tài khoản nhà đầu tư. Tưởng chừng, sẽ có phiên trần tiếp theo để làm trụ đỡ cho thị trường thì cổ phiếu VHM lại đi theo chiều ngược lại. VHM bị kéo xuống mức giá sát sàn 110.000 đồng/cổ phiếu, còn VIC cũng giảm mạnh đến chạm sàn. Đây là 2 nhân tố chính kéo theo hàng loạt các mã khác bị bán theo. Có lúc vào cuối phiên sáng, Vn-index giảm 20 điểm còn 965,92 điểm.

Có nên hưng phấn mua cổ phiếu vào thời điểm này là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư

Có nên hưng phấn mua cổ phiếu vào thời điểm này là câu hỏi của nhiều nhà đầu tư

Sau giờ nghỉ trưa, thị trường bất ngờ đảo chiều tăng điểm mạnh mẽ, Vn-index đã xanh trở lại nhờ lực kéo từ các Bluechips lớn như GAS (tăng trần), VNM, BVH và nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG cùng nhóm chứng khoán như SSI, HCM, thậm chí VND và SHS đều đóng cửa giá trần. Thị trường có tính lan tỏa mạnh, số mã tăng chiếm ưu thế so với mã giảm (290/225 mã).

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số Vn-index tăng 3,03 điểm (0,31%) xuống lên 988,94 điểm; Hnx-index tăng 1,39 điểm (1,19%) lên 118,11 điểm và Upcom-index 0,34 điểm (0,64%) lên 54,07 điểm. Thanh khoản toàn thị trường hơn 264 triệu cổ phiếu đạt gần 7.700 tỷ đồng trong đó có 88 triệu cổ phiếu được thỏa thuận chiếm đến 3.000 tỷ đồng. 

Loại trừ những lệnh thỏa thuận, Vn-index mới có 126,76 triệu cổ phiếu được giao dịch, đạt 3.975 tỷ đồng - con số khá khiêm tốn cho một phiên đảo xu thế của thị tường. Đây được xem là phiên “hồi kỹ thuật” thì đúng hơn khi xét trong bối cảnh Vn-index giảm sâu, gặp vùng hỗ trợ bật lên là điều thường thấy.

Bên cạnh đó, chi tiết không thể không nhắc đến là động thái của khối ngoại khi họ vẫn bán ròng hơn 670 tỷ đồng, chủ yếu tập trung vào VIC, VHM (hơn 600 tỷ đồng) trên sàn HOSE còn trên sàn HNX là VGC (14 tỷ đồng). Thậm chí về cuối phiên giao dịch, lúc thị trường tăng điểm lại là lúc khối ngoại gia tăng lượng bán ròng.

Sắc xanh lan tỏa sang nhóm bất động sản

Mặc dù 2 ông lớn VIC và VHM không được như kỳ vọng của nhiều nhà đầu tư thì bên cạnh đó vẫn có nhiều cổ phiếu lớn khác thay thế để dẫn dắt dòng bất động sản, xây dựng. Hòa chung với đà hưng phấn của thị trường, DXG, DIG, HDG, BMP đều tăng trên 2%, hai tên tuổi lớn khác là VPI và TCH đều tăng trên 1%. Ở nhóm vừa và nhỏ có CEO tăng 5%, ASM tăng 3%. Điều này đã tạo hiệu ứng tích cực lên toàn nhóm ngành giúp sắc xanh trải đều lên hầu hết các cổ phiếu bất động sản.

Trong bộ ba cổ phiếu họ Vingroup thì hôm qua, VRE đã đón nhận tin vui từ Sở GDCK TP.HCM  khi có thông báo đưa cổ phiếu VRE của Vincom Retail ra khỏi danh sách chứng khoán không được phép giao dịch ký quỹ kể từ ngày 23/5/2018 với lý do là cổ phiếu này đã có thời gian niêm yết đủ 6 tháng kể từ ngày giao dịch đầu tiên (6/11/2017), qua đó giúp VRE tăng 1,2% lên 43.500 đồng/cổ phiếu.

Với diễn biến thị trường hôm nay, nhà đầu tư cần thận trọng trong việc giải ngân hay “lướt sóng” cổ phiếu. Quan sát đà hồi phục tại mốc kháng cự 1.000 điểm, nếu vượt qua được mức này kèm với thanh khoản tăng mạnh và nước ngoài ngừng bán ròng thì mới có kỳ vọng kết thúc nhịp điều chỉnh của Vn-index.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top