Aa

Có nên kiêng về nhà mới trong tháng cô hồn

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 23/08/2017 - 06:20

Tháng cô hồn hay tháng “xá tội vong nhân” là một tín ngưỡng dân gian có tính tâm linh nên được người Việt coi trọng. Bởi vậy, có rất nhiều điều cấm kỵ không được làm trong tháng cô hồn, trong đó có chuyện mua nhà, chuyển nhà.

Tại sao có chuyện kiêng kị về nhà mới?

Cứ hễ vào tháng 7 là nhân viên môi giới BĐS, công ty BĐS lại “ngồi chơi, xơi nước”. Nhiều nhân viên đều kêu trời kêu đất vì giao dịch bán hàng bỗng dưng dừng lại "không còn tín hiệu". Nhiều người mua nhà kém hưng phấn vì kiêng mua nhà, chuyển nhà. Tất nhiên, việc thị trường BĐS "rớt thảm" do nhiều nguyên nhân song chuyện kiêng kị tháng tháng cô hồn không phải là không có.

Theo các chuyên gia phong thủy, tháng 7 âm lịch theo dân gian xưa là tháng Diêm Vương mở cửa ngục để các vong hồn thoát ra bên ngoài cũng là tháng âm dương giao hòa nhất trong năm. Trong tháng 7, các vong hồn sẽ đi quấy phá các công việc lớn nên nhiều người kiêng làm các việc mua bán, di chuyển để tránh rủi ro.

Không những vậy, một số người cho rằng khi người thân qua đời thì linh hồn của họ vẫn theo sát những người thân còn sống của mình ở thế gian. Theo đó, trong tháng 7 việc di chuyển nhà có thể ảnh hưởng đến người âm. Từ đó, có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của gia chủ như sức khỏe bệnh tật, công việc làm ăn không thuận lợi. Mặc dù, đây là các quan niệm mang nhiều màu sắc mê tín, nhưng để tránh gặp xui xẻo thì người ta vẫn kiêng chuyển về nhà mới.

C

Theo phong thủy, nhiều người kiêng kị chuyển nhà trong tháng 7 âm bởi sợ kinh động đến người đã khuất. (Ảnh minh họa)

Vậy có nên chuyển nhà trong tháng 7 âm lịch không?

Để giải thích về tâm lý “sợ tháng 7” của người Việt, chuyên gia phong thuỷ, kiến trúc sư Hoàng Trà cho biết việc kiêng kị chuyển nhà trong tháng 7 âm là theo tín ngưỡng tâm linh dân gian. Còn kiêng kị theo phong thủy thì khác hẳn, phong thủy là xét theo vấn đề thiên thời địa lợi và nhân hòa.

Ông Trà cho hay: “Tháng 7 là tháng đại xá vong nhân có nghĩa là các vong được tự do một tháng đi về nhà. Họ đang tự do đi về như thế nhưng tự dưng cứ chuyển nhượng, sang nhượng nhà khiến họ không có chỗ đi về thì họ không vui và họ quẫy nhiễu thì ảnh hưởng đến người dương. Bởi vậy, theo tôi tốt nhất là nên kiêng kị để hẳn sang tháng 8. Song cũng không thể gọi là mê tín bởi đó là tín ngưỡng tâm linh, được coi là phong tục”.

Tuy nhiên, ông Trà cũng cho rằng, không nên kiêng kỵ có phần thái quá bởi trong những trường hợp bất đắc dĩ phải làm thì sẽ có cách để hóa giải, không nên cứng nhắc. Hiện nay, cuộc sống hiện đại, nhiều công việc trong tháng 7 vẫn tiến hành bình thường, nhiều người vẫn bắt buộc phải hoạt động kinh doanh kiếm sống nên họ chọn hướng hóa giải, cúng giải thay vì kiêng kị khắt khe.

Mặt khác chuyên gia phong thủy Thiên Thanh có nhiều năm tư vấn phong thủy nhà, đất, kho, xưởng, biệt thự, nhà hàng, khách sạn… cho rằng chuyên kiêng kị là dân gian truyền miệng, có nơi quan niệm là tháng cô hồn nhưng có nơi coi đó là tháng Vu lan báo hiếu báo hiếu nên làm những việc báo hiếu cho tổ tiên, ông bà chứ không có chuyện ma quỷ quấy nhiễu.

Ông Thiên Thanh cho hay: “Theo tôi, việc chuyển nhà, mua nhà trong tháng cô hồn vẫn nên tiến hành như bình thường. Thực tế là tùy theo tuổi và tùy hướng và tủy ngày, tháng để động thổ, làm nhà mới. Bởi việc gì cũng có ngoại lệ của nó, nếu buộc phải chuyển nhà vì những lý do như hết hạn hợp đồng thuê nhà, như bị giải tỏa, vỡ nợ, thiên tai sạt lở thì cũng không nên quá kiêng kị”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top