Aa

Có nên tiếp tục đầu tư vào bất động sản?

Thứ Tư, 11/07/2018 - 06:00

Các chuyên gia cảnh báo, nhà đầu tư cần thận trọng khi bỏ tiền vào bất động sản trong giai đoạn này, nên lấy tiêu chí an toàn và hiệu quả đặt lên hàng đầu thay vì lợi nhuận cao như hồi đầu năm.

Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2018, có tín hiệu hạ nhiệt.

Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2018 cho thấy thị trường có tín hiệu hạ nhiệt.

Tín hiệu hạ nhiệt

Báo cáo thị trường bất động sản quý II do Công ty cổ phần DKRA công bố mới đây cho thấy các chỉ số như nguồn cung bất động sản, lượng tiêu thụ và giá cả ở hầu hết các phân khúc đều giảm.

Cụ thể, trong quý có 5 dự án đất nền phân lô đưa hàng ra thị trường với khoảng 483 nền, chỉ bằng 50% nguồn cung của quý trước (970 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đất nền phân lô trong quý vừa qua đạt khoảng 84% và lượng tiêu thụ chỉ bằng 51% so với quý I/2018. Nguồn cung ở khu Đông TP.HCM sụt giảm rõ rệt khi chỉ chiếm 18% tổng nguồn cung của thị trường trong khi quý trước tỷ lệ này là 52%.

Ở phân khúc căn hộ, trong quý II vừa qua có 18 dự án được chào bán cung cấp ra thị trường với 9.000 căn, bằng 87% so với quý trước. Lượng căn hộ tiêu thụ ước tính khoảng 7.300 căn, bằng 82% quý trước và bằng 90% so với cùng kỳ năm 2017.

Đặc biệt phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, condotel có lượng cung ra thị trường rất mạnh trong thời gian qua nhưng tỷ lệ hấp thụ của thị trường vẫn ở mức thấp. Trong quý, thị trường đón nhận hai dự án condotel với lượng cung khoảng 2.100 căn. Tỷ lệ hấp thụ condotel cao nhất là Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ đạt 40%, thấp nhất là Đà Nẵng chỉ có 9%, lượng tồn kho condotel là rất lớn. Phân khúc này tiếp tục ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà đầu tư khi thời gian tới nguồn cung ra thị trường còn rất lớn nhưng cơ sở pháp lý cho loại hình bất động sản này vẫn chưa rõ ràng.

“Có thể nói, tình hình quý II/2018 là thị trường giảm nhiệt cả cung và cầu ở phân khúc đất nền, căn hộ và nhà phố. Nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng nhẹ nhưng lượng tiệu thụ hạn chế, tình hình có thể kéo dài sang quý sau”, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và phát triển của DKRA cho biết.

Có nên đầu tư tiếp tục đầu tư vào bất động sản?

Đất nền đang là một xu hướng được các nhà đầu tư chọn hàng đầu.

Dù có hạ nhiệt, nhưng đất nền vẫn là xu hướng được các nhà đầu tư  lựa chọn.

Báo cáo cho thấy xu hướng giảm nguồn cung cũng như nhu cầu bất động sản sẽ tiếp tục trong sáu tháng cuối năm nay. Dù đất nền vẫn là lựa chọn đầu tư hàng đầu nhưng khách mua hàng sẽ thận trọng hơn khi ra quyết định đầu tư.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA cho biết, thị trường bất động sản đã hạ nhiệt, sức mua giảm cả trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Nếu có thêm những biến động trên thị trường, sự giảm nhiệt sẽ còn diễn ra mạnh mẽ hơn trong những tháng tới. “Tình hình cho thấy nhiều dấu hiệu rủi ro cho bên bán (chủ đầu tư, nhà phát triền dự án, đơn vị phân phối), bên mua (nhà đầu tư nhỏ lẻ, đầu tư thứ cấp, người mua thực để ở) và các bên liên quan (như tài chính, ngân hàng) chứ không riêng bên nào”.

Trước đó, chia sẻ về việc nên lựa chọn đầu tư vào đâu trong giai đoạn này, giữa tiết kiệm ngân hàng và đầu tư bất động sản, chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho hay gửi ngân hàng là một giải pháp an toàn. Nếu đầu tư bất động sản thì phải có tối thiểu 700 triệu đồng và nên hợp tác với người khác hoặc thành lập các công ty đầu tư bất động sản chuyên nghiệp thay vì đầu tư cá nhân nhiều rủi ro.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top