Aa

Cổ phiếu lớn “nằm sàn la liệt”, VN-Index lại giảm hơn 43 điểm

Thứ Ba, 24/04/2018 - 04:57

Nhà đầu tư đang như ngồi trên đống lửa khi thị trường lại bất ngờ bị bán tháo trong phiên hôm nay.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong phiên đầu tuần lại tiếp tục gây sốc cho nhà đầu tư. Thị trường khởi đầu phiên giao dịch không đến nỗi tệ, cả hai chỉ số đều được kéo lên trên mốc tham chiếu trước sự đi lên của nhiều mã vốn hóa lớn. Tuy nhiên, lực cầu vẫn tỏ ra khá yếu trong khi lực bán vẫn ở mức cao đã khiến thị trường nhanh chóng quay trở về sắc đỏ.

Đỉnh điểm của thị trường tập trung vào phiên chiều. Khởi đầu là việc một số cổ phiếu ngân hàng bị bán mạnh và điều này dường như kích hoạt đà bán tháo của nhà đầu tư khi tâm lý vẫn đang là hết sức nhạy cảm. Áp lực bán tháo ồ ạt được đưa ra đã đẩy hàng loạt cổ phiếu vốn hóa lớn giảm sàn. 

Trên sàn HOSE, EIB là cổ phiếu ngân hàng duy nhất không giảm sàn nhưng mức giảm của cổ phiếu này cũng vẫn là rất mạnh, lên đến 6,2% và xuống còn 15.200 đồng/CP. Tương tự, các cổ phiếu ngân hàng trên hai sàn HNX và UPCoM mặc dù không giảm sàn nhưng mức độ giảm thậm chí còn cao hơn cả sàn HOSE do biên độ bên HNX và UPCoM là 10% và 15%.

Các cổ phiếu chứng khoán cũng là nhóm giảm rất mạnh trong phiên hôm nay. Các cổ phiếu đầu ngành như SSI, VND, HCM, BSI… đều bị kéo xuống mức giá sàn.

Bên cạnh đó, hàng loạt các mã vốn hóa lớn như GAS, HSG, PLX, PVS… cũng đều nằm sàn la liệt.

Điểm sáng trong phiên giao dịch hôm nay là VJC, VIC và MWG. Ba cổ phiếu này đi ngược lại xu hướng chung của thị trường nhưng trong đó chỉ có MWG tăng mạnh với 4,8% lên 107.000 đồng/CP. Hai mã VIC và VJC đều chỉ tăng giá nhẹ.

Hôm nay cũng là một phiên đáng quên đối với nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng và vật liệu. Các cổ phiếu có yếu tố thị trường cao như HAR, DXG, LDG, HDB, NLG, OGC, SCR… đều giảm sàn và nhiều cổ phiếu trong số này đã có 2 đến 3 phiên giảm sàn liên tiếp.

Thanh khoản thị trường có sự cải thiện đáng kể về mặt giao dịch khớp lệnh. Tổng khối lượng giao dịch hai sàn HOSE và HNX đạt 289,5 triệu cổ phiếu, trị giá 8.400 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chỉ chiếm khoảng 1.200 tỷ đồng. Dẫn đầu giao dịch khớp lệnh sàn HOSE là STB với 11 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, vị trí này tại sàn HNX cũng thuộc về một cổ phiếu ngân hàng khác là SHB với 20 triệu cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 43,08 điểm (-3,85%) xuống 1.076,78 điểm. HNX-Index giảm 6,44 điểm (-4,86%) xuống còn 126,14 điểm. UPCoM-Index cũng giảm 1,1 điểm (-1,89%) xuống 57,15 điểm.

Khối ngoại trên thị trường có một phiên giao dịch không quá nổi bật. Khối ngoại đã bán ròng tại hai sàn niêm yết nhưng bán ròng mạnh tại sàn UPCoM.

Cụ thể, khối ngoại trên HOSE đã bán ròng nhẹ khoảng 2,2 tỷ đồng, trong đó, họ bán mạnh mã VIC với 126,8 tỷ đồng. Tiếp sau đó là VJC với 65 tỷ đồng, bỏ xa mã đứng thứ ba là GAS với chỉ 18,7 tỷ đồng.

Trong khi đó, hai cổ phiếu ngân hàng là BID và HDB phiên hôm nay được mua ròng mạnh với 55 tỷ đồng và 49,5 tỷ đồng. Hai cổ phiếu này đều giảm sàn trong phiên hôm nay.

Còn trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng gần 36 tỷ đồng, trong đó, tập trung bán mạnh các mã như VGC, ACB, CEO… Trong đó, VGC bị bán ròng mạnh với 21 tỷ đồng. Chiều ngược lại, PVS và VCG là hai cổ phiếu được khối ngoại mua ròng mạnh.

Tại sàn UPCoM, khối ngoại bất ngờ đi ngược thị trường khi mua ròng 20,4 tỷ đồng. MCH, BSR, ACV, QNS và BCM là các cổ phiếu được khối ngoại sàn này mua ròng hơn 1 tỷ đồng.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, sau phiên sụt giảm mạnh ngày hôm nay, khả năng sẽ sớm xuất hiện nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật trong các phiên sắp tới. Mặc dù vậy, cần thêm các tín hiệu đáng tin cậy hơn để khẳng định nhịp hồi này mang tính bền vững và xu hướng điều chỉnh đã chấm dứt.

Còn Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) phân tích, vào phiên giao dịch chiều, lực bán khiến nhiều mã trong VN30 giảm mạnh. Mức giảm lớn nhất tập trung ở nhóm Ngân hàng (VCB, BID, CTG, VPB) và Chứng khoán (HCM, VND, SSI). Đây đều là những nhóm có mức tăng mạnh từ đầu năm, và hiện giờ thị trường đang nhìn nhận và đánh giá lại. Với diễn biến như vậy, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc giải ngân mới, ưu tiên việc bảo toàn tỷ lệ margin để tránh việc margin call trong trường hợp thị trường tiếp tục xấu đi.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top