Aa

Cổ phiếu Netland: “Xinh xẻo” nhưng còn “non yếu”

Thứ Ba, 03/04/2018 - 20:01

Sau 4 năm thành lập, Netland đã 2 lần tăng vốn và một lần M&A để lấn sân sang lĩnh vực đầu tư bất động sản. Lần “làm đẹp” báo cáo lên sàn tới đây cũng là bước đệm cho chiến lược gọi vốn mới của doanh nghiệp này.

Dự án Haborizon, Khánh Hòa.

Mặc đẹp” lên sàn

Ngày 5/4, cổ phiếu đại ốc NRC của CTCP Bất động sản Netland sẽ chính thức giao dịch trên HNX. Bản công bố thông tin cho thấy, Netland được thành lập vào tháng 3/2014, với mức vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng.

Netland tăng vốn điều lệ từ mức 30 tỷ đồng hồi năm 2016 và lên 120 tỷ đồng trong năm 2017. Trong đó, vốn tăng thêm dùng để đầu tư vào dự án Queen Pearl (Nha Trang) giai đoạn mở rộng và mua lại Bất động sản Danh Khôi (năm 95% vốn).

Báo cáo tài chính cho biết, tại ngày 31/12/2017, Netland có tổng tài sản hơn 260 tỷ đồng. Trong đó, vay nợ ngắn và dài hạn hơn 1,5 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế năm 2017 đạt 32,3 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2016 và 2017 theo Netland lần lượt đạt 3.144 đồng/cổ phiếu và 5.744 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, với mức vốn điều lệ 120 tỷ đồng, vay nợ không đáng kể (hơn 1,5 tỷ đồng), EPS từ trên 3.000 đồng/cổ phần, chia cổ tức bằng tiền 20%, sở hữu 95% công ty môi giới bất động sản có tiếng (Bất động sản Danh Khôi), phát triển các dự án khu đô thị ở cận/nằm trong các khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển,...; cho thấy cổ phiếu của Netland ở mức “an toàn” cho nhà đầu tư.

Khởi nghiệp từ nghề môi giới

Netland không phải là nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, công ty này cũng có số vốn khá ít ỏi nếu đặt trong hàng ngũ chủ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, Netland lại nắm bắt thông tin trong ngành từ khi hoạt động trong lĩnh vực môi giới. Đây cũng là điểm mạnh có thể nhìn thấy của doanh nghiệp này.

Netland tiền thân là Cty CP Dịch vụ thông tin bất động sản Netland được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 19/03/2014. Ngay từ khi mới được thành lập, Netland tập trung vào việc kết nối thông tin trong thị trường bất động sản đó là việc kết nối thông tin giữa chủ các dự án với các đơn vị môi giới.

Netland đã có được những thương vụ đầu tiên trong việc kết nối này đó là việc môi giới giới thiệu thành công Dự án Queen Pear, Dự án Queen Pearl giai đoạn mở rộng và một vài dự án khác cho các đơn vị môi giới. Song song với việc môi giới giới thiệu dự án, Netland cũng là đơn vị môi giới trực tiếp sản phẩm của các dự án cho khách hàng. Các dự án được kể tới như Dự án Queen Pearl, Dự án Queen Pearl giai đoạn mở rộng.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh ở phân khúc hợp tác đầu tư là rất lớn và mang lại khoản lợi nhuận lớn cho các cổ đông trong tương lai, Hội đồng quản trị của Netland đã trình Đại hội đồng cổ đông để xin cổ đông thông qua việc hợp tác đầu tư. Các dự án Netland thamm gia gồm Dự án Queen Pearl, Dự án Queen Pearl giai đoạn mở rộng, Dự án Haborizon Nha Trang.

Bên cạnh các dự án được triển khai trước năm 2018, Netland sẽ tập trung việc M&A các dự án để thực hiện cho năm 2019 và tạo quỹ đất cho các năm tiếp theo.

Năm 2018 có “bánh vẽ”?

Năm 2018, Netland đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế hợp nhất 70 tỷ đồng, tăng 110% so với kết quả năm 2017. Dự kiến lợi nhuận năm nay của Netland chủ yếu đến từ các dự án Queen Pearl, dự án Queen Pearl giai đoạn mở rộng, dự án Haborizon Nha Trang.

Netland có rủi ro là toàn bộ tài sản tập trung chủ yếu vào khoản tiềm ẩn rủi ro là phải thu khác ngắn và dài hạn. Dù rằng đây là những khoản lợi nhuận được chia về cho Netland trong hợp tác đầu tư dự án, các khoản chi ra theo hợp đồng hợp tác đầu tư dự án, chi ra để mua đất đầu tư dự án. Một khi các khoản nói trên chưa được chuyển dịch ra khỏi mục phải thu khác, nó vẫn tiềm tàng rủi ro.

Được biết, Dự án Queen Pearl có tổng mức đầu tư 452 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 112 tỷ đồng. Netland góp hơn 30% vốn ban đầu (khoảng 23 tỷ đồng). Theo kế hoạch, khoảng quý III tới, dự án sẽ hoàn thiện. Lợi nhuận chia theo tỷ lệ sẽ hạch toán trong năm 2018 khoang 30 tỷ đồng.

Queen Pearl mở rộng mức đầu tư gần 350 tỷ đồng, Netland cam kết góp 50 tỷ đồng, chiếm 50% vốn ban đầu. Lợi nhuận sau thuế dự kiến thu được từ dự án khoảng 80 tỷ đồng. Tính đến hết quý I/2018, dự án đã triển khai được một năm và dự kiến đến hết quý I/2020 dự án mới hoàn thiện (3 năm). Bản cáo bạch Netland có nói rõ khoản vốn đầu tư có thể thu hồi vào quý I/2019 và công ty có quyền yêu cầu ứng trước lợi nhuận vào quý III/2018. Tuy nhiên, trong năm nay, Netland có thể hạch toán bao nhiêu phần lợi nhuận (dự kiến lợi nhuận Netland thu về từ dự án khoảng 40 tỷ đồng) còn phụ thuộc vào tiến độ bán hàng của Queen Pearl mở rộng?

Dự án Haborizon Nha Trang với tổng vốn đầu tư là 246 tỷ đồng. Netland cam kết góp 50% vốn, tương đương 123 tỷ đồng (nguồn vốn này dự kiến huy động trên sàn chứng khoán). Lợi nhận của dự án này theo tính toán là 105 tỷ đồng. Dự án được giới thiệu tới khách hàng hồi đầu năm 2018, thời gian hoàn thành dự kiến vào tháng 1/2020. Lợi nhuận dự kiến chia vào quý IV/2018. Tuy nhiên, cũng như Queen Pearl, Netland ghi nhận được bao nhiêu lợi nhuận từ Dự án Haborizon Nha Trang vẫn còn khó đoán định.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top