Aa

Cổ phiếu TCB "bốc hơi" 80%, nhà đầu tư "sốc nặng"!

Thứ Năm, 12/07/2018 - 10:31

Với nhà đầu tư nắm giữ từ những ngày đầu hẳn sẽ rất “sốc” khi phải chứng kiến cổ phiếu TCB trong tài khoản của mình giảm hơn 100 giá tương đương gần 80%.

Trước phiên giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đón nhận một thông tin không mấy tích cực khi trong đêm 10/7 Mỹ công bố danh sách đánh thuế 10% trên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Thông tin này khiến thị trường tài chính châu Á chìm trong sắc đỏ trong buổi sáng nay và Việt Nam cũng không tránh khỏi.

Những thông tin tiêu cực như trên đang khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên dè dặt và thận trọng hơn. Bên cạnh đó hôm nay cũng là ngày hàng bắt đáy phiên 6/7 về tài khoản nhà đầu tư, tăng áp lực bán hàng trong ngắn hạn.

Ngay từ đầu phiên giao dịch, sắc đỏ đã bao trùm thị trường chung. Nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn sụt giảm mạnh kéo các chỉ số thị trường đi xuống. Trong đó, Vn-index lại mất mốc 900 điểm lần thứ 2 trong tuần này.

Càng về cuối phiên giao dịch, áp lực bán không ngừng gia tăng. Đa số các cổ phiếu vốn hóa lớn đều bị bán rất mạnh, thâm chí “nằm sàn” đã khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy tuyệt vọng với thị trường.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhân tố chính của đợt sụt giảm này. Hai mã TCB và VPB đóng cửa ở mức giá sàn, còn ACB, BID, MBB, HDB và SHB đều giảm trên 5%. VCB giảm 3,6% xuống 51.200 đồng/cổ phiếu.

Gây thất vọng nhất cho nhầ đâu tư có lẽ là cổ phiếu TCB của ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam. So với giá tham chiếu ngày đầu tiên chào sàn (128.000 đồng/cổ phiếu) thì sau khoảng 2 tháng, giá cổ phiếu này đã giảm tới hơn 26% (giá sau điều chỉnh). Với nhà đầu tư nắm giữ từ những ngày đầu hẳn sẽ rất “sốc” khi phải chứng kiến TCB trong tài khoản của mình giảm hơn 100 giá tương đương gần 80%.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng Giám đốc Techcombank từng cho rằng, “yếu tố quyết định giá cổ phiếu là giá trị của ngân hàng…”. Nhưng sau khoảng 2 tháng giao dịch, cổ phiếu TCB đúng là đang lộ dần giá trị ngân hàng TCB khi làm cho nhà đầu tư nắm giữ từ đầu “sốc” nặng vì phải chứng kiến cổ phiếu TCB trong tài khoản của mình giảm hơn 100 giá tương đương gần 80%.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh - Tổng Giám đốc Techcombank từng cho rằng, “yếu tố quyết định giá cổ phiếu là giá trị của ngân hàng…”. Nhưng sau khoảng 2 tháng giao dịch, cổ phiếu TCB đúng là đang lộ dần giá trị ngân hàng TCB khi làm cho nhà đầu tư nắm giữ từ đầu “sốc” nặng vì phải chứng kiến cổ phiếu TCB trong tài khoản của mình giảm hơn 100 giá tương đương gần 80%. Nguồn ảnh: Internet

Đổi lại, tài khoản nhà đầu tư được ghi nhận tăng gấp 3 số lượng cổ phiếu nắm giữ sau khi nhận cổ tức từ ngân hàng này. Một cái giá quá “chát” bởi trong bối cảnh thị trường hiện tại nhiều khả năng còn giảm điểm, hàng phát hành thêm của TCB về tài khoản thì không ai đảm bảo được giá cổ phiếu này có mang lại thành quả cho nhà đầu tư hay không?

Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng điều chỉnh mạnh, nổi bật nhất là HCM giảm kịch sàn, SSI, VND đều giảm quanh 6%. Các mã còn lại cũng chìm trong sắc  đỏ. Ngoài ra, các cổ phiếu trụ cột như FPT, GAS, BMP… cũng đều lao dốc mạnh.

Ở chiều ngược lại, VIC là một trong số ít cổ phiếu lớn ngược dòng và duy trì được sắc xanh trong phiên hôm nay. Chốt phiên VIC tăng 1,5% lên 104.500 đồng/cổ phiếu. Trong các mã tăng điểm, đáng chú ý phải kể đến VHC, HNG, FRT, PVT, VGC…

Kết thúc phiên giao dịch, Vn-index đóng cửa giảm gần 18 điểm (1,97%) xuống 893,16 điểm. Hai chỉ số Hnx-index và Upcom-index vẫn giảm khá mạnh, lần lượt 3,05% và 1,36%.

Thanh khoản thị trường vẫn dưới mức trung bình. Tổng khối lượng giao dịch tại hai sàn niêm yết đạt 198 triệu cổ phiếu, trị giá 4.300 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm 850 tỷ đồng. Điểm tích cực là khối ngoại trở lại mua ròng hơn 100 tỷ đồng sau chuỗi 6 phiên bán ròng liên tiếp.

Vn-index đã lấy lại được mốc hỗ trợ 890 nhưng trong bản tin thị trường, chuyên viên phân tích kỹ thuật của HSC cảm thấy rằng khả năng Vn-index phá vỡ mốc 890 khi kiểm định lại mốc này là hơn 50% với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 850. Xu hướng trên sàn Hà Nội cũng nghiêng về giảm với Hnx-index nhiều khả năng sẽ kiểm định lại mốc hỗ trợ 94-95 trong những phiên tới.

Còn công ty cổ phần Chứng khoán BIDV – BSC nhận định trạng thái thị trường vẫn còn bị tác động từ tâm lí đầu tư tiêu cực do việc Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhà đầu tư nên giao dịch thận trọng hơn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top