Aa

Con người đang thiếu gì trong đời sống?

Thứ Năm, 21/06/2018 - 20:00

Ở Ecopark, người ta tìm thấy sự trở về của đời sống tâm hồn bình an nơi có những khu vườn yên tĩnh, rúc rích tiếng chim kêu, nơi những công viên ngập nắng xuyên qua vòm lá và mặt hồ lăn tăn gợn sóng… Nơi tâm hồn được nghỉ ngơi để tái sinh.

Trong đời sống hiện đại, người ta có xu hướng phân biệt con người bằng các giá trị. Nền kinh tế thị trường và công nghệ thông tin hiện đại đã mang lại cho con người nhiều giá trị vật chất nhưng nó lại tạo ra những khoảng trống thiếu hụt trong đời sống tinh thần. Khi nhu cầu về chất lượng sống của con người đủ lớn để lấn át một cách phổ biến các giá trị vật chất cụ thể thì nó cần hướng đến các giá trị tinh thần.

Trong xu hướng của đời sống hiện đại, giá trị tinh thần của con người càng chiếm ưu thế và nó là yếu tố để phân biệt người này với người khác, cộng đồng dân cư này với cộng đồng dân cư khác. Ecopark, là một trong những khu đô thị hiếm hoi của miền Bắc Việt Nam, có khả năng bù đắp lại những thiếu hụt trong đời sống của con người.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Đó là sự thiếu hụt của một đời sống tâm hồn. Để cho đời sống đó được phong phú, con người cần có được sự đa dạng về mặt văn hóa, đa dạng về mặt thưởng thức, đặc biệt phải gắn bó với thiên nhiên, với con người. Nếu không gắn bó với thiên nhiên thì tâm hồn khô héo, nếu không gắn bó với con người thì mất đi nhân tính.

Ở Ecopark, người ta tìm thấy sự trở về của đời sống tâm hồn bình an nơi có những khu vườn yên tĩnh, rúc rích tiếng chim kêu, nơi những công viên ngập nắng xuyên qua vòm lá và mặt hồ lăn tăn gợn sóng… Nơi tâm hồn được nghỉ ngơi để tái sinh.

Đó là sự thiếu hụt cái đẹp của đời sống. Trong nhịp sống xô bồ hiện đại, con người đang thiếu đi cái đẹp trong hành vi cư xử giữa con người với nhau. Ở Ecopark, người ta nhận thấy, con người sống với nhau trong sự va chạm hàng ngày cần đến sự tinh tế, tế nhị. Trong cộng động đó, con người nếu chỉ nghĩ đến cái đẹp của bản thân thì không đủ, mà còn hướng đến vẻ đẹp của cộng đồng, một vẻ đẹp của năng lực tiếp nhận cởi mở.

Sự mất cân đối giữa đời sống vật chất và tinh thần cũng là mất đi cái đẹp hài hòa của đời sống. Con người hiện đại có nhu cầu đi tìm sự tiện nghi của đời sống vật chất nhưng phải gắn liền với việc tận hưởng các giá trị tinh thần. Phương Tây thường tìm đến cái đẹp trong phóng khoáng, linh hoạt, còn phương Đông, tìm đến cái đẹp trong sự tinh tế, tỉ mỉ. Ở Ecopark, người ta tìm thấy sự phóng khoáng lẫn sự tinh tế trong kiến trúc của phương Tây và phương Đông được kết hợp hài hòa trong những sản phẩm nhà từ chung cư, nhà phố, cho đến biệt thự…

Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Sự phát triển của đời sống chỉ có ý nghĩa khi con người cảm thấy có động lực để sống, để làm việc nhằm thỏa mãn những nhu cầu tốt đẹp của mình. Khi con người hiện nay đang thiếu cảm hứng và thiếu động lực dẫn truyền cảm hứng thì điều gì làm thay đổi họ?

Cảm hứng biểu hiện là một hình thức của văn hóa, một trạng thái tinh thần được lan truyền tạo nên động lực phát triển các giá trị tinh thần. Nếu mất đi cảm hứng con người trở nên xơ cứng trong sự tỉnh táo. Trong cuộc sống đô thị, vì nhiều lý do, con người thị dân bị thui chột cảm hứng hoặc bị dồn nén cảm hứng. Điều này dẫn tới việc, con người bằng lòng với cuộc sống trì trệ, luẩn quẩn với những suy nghĩ tầm thường và ích kỷ. Đó chính là nguyên nhân gây nên sự chậm chạp trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Cảm hứng là một nhân tố vô cùng quan trọng thúc đẩy sự phát triển. Cảm hứng khích lệ con người sáng tạo nên cái đẹp, tạo động lực để con người tìm kiếm cơ hội phát triển kinh tế, nâng tầm giá trị của bản thân. Một con người không có cảm hứng, một cộng đồng  không có cảm hứng sẽ trở nên lười biếng và không có khát vọng để đi tìm cái mới ngoài những thứ mà mình đã có và do đó, bị lùi lại ở phía sau.

Chủ đầu tư Ecopark có ý thức rõ ràng về việc truyền cảm hứng, tạo động lực phát triển xã hội và tất nhiên, quá trình này buộc phải bắt đầu từ việc khích lệ cảm hứng của mỗi cá nhân trong cộng đồng. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải nỗ lực và tâm huyết để xây dựng một cộng đồng sinh thái, với diện tích cây xanh, công viên, mặt hồ, đi liền với các giá trị y tế và giáo dục con người hướng đến tinh hoa và đẳng cấp thông qua hệ thống bệnh viện quốc tế và trường học liên cấp, cùng với các giá trị tiện ích khác phục vụ cho đời sống vật chất và tinh thần.

Ở đó, con người có các điều kiện để sống tốt, họ tìm được cảm hứng và có động lực dẫn truyền cảm hứng để phát triển các giá trị của cá nhân và xã hội. Đó là lý do mà người thị dân chọn Ecopark.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Ảnh minh họa - nguồn Internet.

Trong sư vận động phát triển của đời sống tinh thần, con người ngoài sự khác nhau về chiều ngang, còn khác nhau trục dọc, có nghĩa là sự khác nhau về lứa tuổi. Con người đi tìm các trạng thái giải trí và nghỉ ngơi khác nhau trong âm nhạc, hội họa, trong khiêu vũ… phù hợp với sức khỏe, tâm lý lứa tuổi. Những người trẻ tuổi thì đến trường học, các khu vui chơi giải trí, nhưng những người lớn tuổi lại chú ý đến khía cạnh tín ngưỡng nhiều hơn. Đối với người trung tuổi, người già, họ cần đến một đời sống tâm linh để tuệ tĩnh, để nghỉ ngơi trong cuộc đời, để không còn phải lo lắng chốn đi về trần gian, để người trẻ không phải bận tâm lo cho người già…

Khi những nhu cầu của mình được đáp ứng, khi con người cảm thấy hài lòng với cuộc sống, đó chính là hạnh phúc. Và như vậy, ở đâu con người cảm thấy hạnh phúc thì ở đó có sự phát triển. Suy cho cùng, tất cả ý nghĩa, giá trị, niềm vui của cuộc sống đều được gói gọn trong khái niệm hạnh phúc. Mơ ước về một cuộc sống tươi đẹp là nhu cầu chính đáng của con người. Đó là mục tiêu của cuộc sống con người, mục tiêu của mọi sự phát triển. Nhưng cũng không có một cộng đồng nào hoàn hảo mà trở nên tách biệt.

Hạnh phúc của cá nhân được tạo ra bằng chính năng lực của người đó. Hạnh phúc của cộng đồng, là những thành quả mà chủ đầu tư đang kiến tạo từ những phương tiện thực dụng, làm cho hạnh phúc là cảm giác phổ biến trong đời sống tinh thần của mỗi cư dân.

Có nhiều cách tạo ra giá trị, nhưng Vihajico đã chọn cách bù đắp những thiếu hụt trong đời sống con người hiện đại để tạo nên những giá trị vượt bậc cho hiện tại và tương lai, kể từ khi họ bắt đầu khai phá vùng đất này. Làm được điều đó không dễ nhưng với tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng, chúng ta tin họ sẽ làm được.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Fanpage: https://www.facebook.com/NoiToiSongPage/

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top