Aa

Còn nhiều "đất diễn" cho bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang

Thứ Sáu, 17/11/2017 - 20:10

Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, Nha Trang ngày càng đón nhiều du khách quốc tế và nội địa, trong khi đó lượng phòng lưu trú luôn thiếu. Đây chính là cơ hội cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ hơn.

PV: Thị trường bất động sản 2017 đã gần kết thúc chặng đường một năm phát triển. Nhìn lại gần một năm qua, ông có đánh giá như thế nào về tình hình phát triển của thị trường Nha Trang – Khánh Hòa?

Ông Trần Đình Quý: Trong năm 2017, tình hình bất động sản du lịch nghỉ dưỡng phát triển rất tốt. Trước đây chỉ có 1 vài địa phương nổi trội như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng. Hiện nay đã trải rộng khắp các tỉnh, vùng như Hạ Long, Sa Pa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Phan Thiết... Đây là minh chứng cho thấy sự phát triển rực rỡ của du lịch đã kéo theo sự phát triển của bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, trong những năm qua, sự ổn định của nền kinh tế – chính trị Việt Nam đã thu hút lượng khách quốc tế đến với Việt Nam nói chung, Nha Trang nói riêng rất nhiều. Riêng với thị trường Nha Trang, năm 2017, sân bay Quốc tế Cam Ranh đón nhận lượng khách rất đông, chỉ số về nguồn khách đến và đi đều vượt so với cùng kỳ năm trước và dự báo sẽ còn tiếp tục tăng. Khách du lịch đa phần các khách truyền thống như Nga, Trung Quốc, hiện nay xuất hiện thêm khách Hàn Quốc.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hôi môi giới bất động sản Khánh Hòa.

Ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hôi môi giới bất động sản Khánh Hòa.

Hiện tại lượng phòng để lưu trú tại Nha Trang để đáp ứng cho du khách đang thiếu, chính vì vậy việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang đáp ứng được nhu cầu thực tiễn cho khách hàng là quy luật phát triển chính đáng của thị trường.

Về khách hàng đầu tư vào bất động sản Nha Trang, trong năm qua, đối tượng khách hàng đến từ nhiều địa phương trên cả nước song đa phần đến từ nhóm khách hàng phía Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội. Sau đó là TP.HCM và cộng đồng Việt kiều.

PV: Vậy việc phát triển bất động sản nghỉ dưỡng tại Nha Trang trong một năm qua có gặp phải những trở ngại nào, thưa ông?

Ông Trần Đình Quý: Hiện nay, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng đang phát triển khá tốt, thị trường ghi nhận những dấu hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, về mặt pháp lý lại chưa công nhận một số loại hình như căn hộ nghỉ dưỡng. Nên chăng các cấp chính quyền cần phải thể chế hóa, công nhận và quản lý loại hình này nhằm giúp cho chính sách của địa phương, nhà đầu tư, nhà môi giới, khách hàng được thống nhất, đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường. Đồng thời thuận lợi trong công tác quản lý điều chỉnh của cơ quan quản lý nhà nước.

Ở thời điểm hiện nay đang xảy ra thực trạng "mạnh ai người đấy làm" tùy theo cơ chế của từng địa phương. Khách hàng thấy dự án nào hấp dẫn thì đầu tư mà chưa có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, hoặc dù có tìm hiểu nhưng không được thống nhất về mặt thông tin, cơ sở pháp lý dẫn tới nhiều rủi ro.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong năm 2018.

Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Nha Trang còn rất nhiều tiềm năng để phát triển trong năm 2018.

PV: Ông có dự báo gì về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản Nha Trang trong năm 2018?

Ông Trần Đình Quý: Tôi cho rằng, trong năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, Nha Trang nói riêng vẫn hướng đến phân khúc có nhu cầu ở thực. Tại Nha Trang, tiềm năng dành cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất dồi dào và có khả năng phát triển mạnh hơn nữa bởi nhu cầu phòng lưu trú tại đây hiện đang thiếu. Hiện tại sân bay Cam Ranh đang rất quá tải, nguồn khách đến từ các thị trường như Nga, Trung Quốc, chưa kể khách du lịch nội địa năm vừa qua cũng rất đông.

Do đó, từ nay đến 2020, nếu dự án nâng cấp, cải tạo sân bay Quốc tế Cam Ranh hoàn thành đúng tiến độ, khai thác đường bay quốc tế thì sẽ đón một lượng khách du lịch đông hơn nữa, nhu cầu phòng lưu trú còn lớn hơn rất nhiều. Nguồn cung phòng đặc biệt các dịch vụ kèm theo trong bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ tăng mạnh.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận rằng, không phải chủ đầu tư nào cũng thành công khi đầu tư vào phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Khi sự đầu tư vào nhiều sẽ có sự cạnh tranh, sàng lọc, để lộ ra những chủ đầu tư giỏi và những chủ đầu tư năng lực yếu, không đảm bảo quy luật thị trường. Nếu đứng ở góc độ người tiêu dùng, tôi cho đây là yếu tố tích cực, tạo cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

PV: Vậy trong sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đó, theo ông thị trường bất động sản Nha Trang đòi hỏi các chủ đầu tư phải có sự thay đổi như thế nào?

Ông Trần Đình Quý: Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, khách hàng khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, doanh nghiệp bất động sản cả nước nói chung và tại Nha Trang nói riêng muốn đứng vững cần xác định được thế mạnh của mình, từ thực tiễn thị trường rút ra những bài học có giá trị.

Để kinh doanh bền vững, chủ đầu tư phải nâng cao năng lực bằng nhiều hình thức, đầu tư chất xám, trí tuệ, đảm bảo sức cạnh tranh, sự riêng biệt thì sản phẩm mới có sức hút. Điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo được uy tín, coi khách hàng là thượng đế và phải biết nhìn vào điểm sáng của thị trường, nhìn vào nhu cầu thực tiễn của khách hàng để đầu tư.

Đối với khách hàng muốn đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng, cần tỉnh táo và thông minh, lựa chọn những chủ đầu tư thực sự có tiềm lực về kinh tế, quản trị và có uy tín trên thị trường. Bởi không hẳn doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ hoạt động hiệu quả. Đây là bài toán liên quan đến việc trả cam kết lợi nhuận cho khách hàng. Trước khi quyết định mua một sản phẩm nào, cần tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn chính thống như cơ quan quản lý tại địa phương đó, lựa chọn nhà tư vấn, môi giới uy tín để tránh xảy ra những rủi ro đáng tiếc.

Đặc biệt, để góp phần minh bạch thị trường, thuận lợi trong quá trình quản lý, cũng như giúp khách hàng tránh được rủi ro, cần đưa ra khung pháp lý càng sớm càng tốt cho phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Khi đưa vào luật, khách hàng sẽ có niềm tin mãnh liệt hơn vào thị trường.

- Xin cảm ơn ông!

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top