Aa

Condotel - điểm sáng giữa bức tranh “kém vui” của thị trường BĐS Đà Nẵng

Thứ Bảy, 05/08/2017 - 06:00

Khác với sự chững lại của phân khúc đất nền, thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩm condotel tại Đà Nẵng đang có nhiều diễn biến tích cực, được ví như “đốm sáng” giữa bức tranh kém vui của BĐS Đà Nẵng nửa đầu năm 2017.

Thời gian gần đây, thị trường BĐS Đà Nẵng được đánh giá là có những bước chững lại, thậm chí tụt dài. Khi giá đất lên nhanh, nhiều nhà đầu tư nhỏ vay ngân hàng gom đất số lượng lớn nay như ngồi trên đống lửa vì sập "bẫy giá" của các nhà đầu tư “cá mập” từ Hà Nội, Hà Tĩnh... đổ vào.

Cụ thể, nắm bắt thời cơ có nhiều khu đất có giá khởi điểm rẻ, nhiều nhà đầu tư đã thu gom với số lượng lớn rồi bán ra nhỏ giọt từng lô khiến thị trường giá lên cơn sốt ảo. Có những thời điểm, khách hàng chỉ cần mua sang tay rồi ký gửi lại quầy giao dịch, vài ngày sau đã có thể kiếm được cả trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, tình trạng này không kéo dài quá lâu. Khi nhiều dự án BĐS được mở bán với số lượng lớn, giá lại rẻ hơn, sự lựa chọn cho khách mua ngày càng đa dạng thì thị trường đất nền bất ngờ "khựng lại". Nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang đầu cơ tại các khu đô thị mới, những lô đất nền "tự do" ngoài dự án mất dần hấp lực. Lúc này, giới đầu tư nhỏ, lẻ chuyên “ôm hàng” trước đó rơi vào cảnh bẽ bàng bởi hàng tháng trời không có giao dịch.

Đến tháng 4 - tháng 6/2017, dù thị trường có phần ảm đạm nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn nuôi hy vọng, giá đất sẽ tăng trở lại như những năm trước nhờ Lễ hội Pháo hoa quốc tế. Tuy nhiên, cho đến nay, khi cuộc thi đã kết thúc từ lâu, giá đất vẫn không tăng, trong khi sức mua thì ngày càng giảm.

Sắp tới, khi Hội nghị APEC diễn ra, giới đầu tư một lần nữa trông chờ “ngọn gió đất” sẽ có cơ hội “đảo chiều”. Tuy nhiên, khi hàng chục dự án BĐS khác đã được UBND TP. Đà Nẵng cho phép mở bán với số lượng lớn, khả năng chờ giá đất lại nóng sốt như trước đây là rất khó trong vài năm tới. Do đó, những nhà đầu tư vay tiền ngân hàng để “ôm hàng đợi giá” buộc phải cắt lỗ nếu không muốn gánh nặng trên vai ngày một nặng nề hơn.

Thị trường BĐS Đà Nẵng, nhất là phân khúc đất nền đang trong thời kỳ chững lại mấy tháng gần đây.

Thị trường BĐS Đà Nẵng, nhất là phân khúc đất nền đang trong thời kỳ chững lại mấy tháng gần đây.

Trong bối cảnh bức tranh thị trường BĐS Đà Nẵng, nhất là phân khúc đất nền đang xám xịt, ảm đạm như vậy, thì theo nghiên cứu, đánh giá của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA) tại báo cáo thị trường vừa công bố, 6 tháng đầu năm 2017, Đà Nẵng lại là một trong hai thị trường BĐS nghỉ dưỡng có giao dịch sôi động, cùng với Nha Trang. 

Condotel: Phần thắng nghiêng về một số doanh nghiệp lớn

Cụ thể, báo cáo của VNREA  cho thấy, thị trường Nha Trang trong quý II ghi nhận hơn 1.500 giao dịch thành công đến từ 40 dự án mới, Đà Nẵng ghi nhận giao dịch thành công khoảng 1.339 căn.

Điều đáng chú ý là tại Đà Nẵng, lượng giao dịch không phân bổ đều ra toàn thị trường mà lại tập trung vào một số dự án lớn như: Cocobay, Hòa Bình Green, Luxury Alphanam…

Theo thông tin từ chủ đầu tư cho biết, trong quý II, lượng giao dịch thành công của Cocobay lên tới gần 700 căn đến từ các dự án thành phần: Coco Skyline Resort, Coco Ocean Resort, Coco Ocean-Spa Resort. Như vậy, tính sơ bộ 50% tổng lượng giao dịch của thị trường Đà Nẵng tập trung vào Cocobay.

Dự án Cocobay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng với quy mô 31 ha. Dự kiến khi đi vào vận hành đồng bộ, dự án này sẽ trở thành khu tổ hợp giải trí hàng đầu Đông Nam Á và dự kiến thu hút bình quân trên 2 triệu du khách mỗi năm.

Nổi bật nhất trên thị trường Đà Nẵng hiện nay phải kể đến dự án Coco Ocean - Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay. Đây là dự án “Wellness Condotel” đầu tiên tại Việt Nam sở hữu tổ hợp Spa & Fitness Center rộng đến 4.500m2. Khi hoàn thành, Coco Ocean-Spa Resort được kỳ vọng mở ra một hướng đi mới cho BĐS cũng như đưa ngành chăm sóc sức khoẻ của Việt Nam vươn tầm thế giới.

Trước Coco Ocean - Spa Resort, hàng loạt các dự án lớn cũng lần lượt được các chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường như: The Sunrise Bay, Phú Gia Compound, Naman Garden, Coco Ocean Resort, Ánh Dương - Soleil, Hayatt Regency, Furama Aryana Resort…Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng đã thu hút được tổng cộng hơn 70 đại dự án với tổng mức đầu tư trên 16 tỷ USD.

Giới chuyên môn cho rằng, sở dĩ lượng giao dịch thành công chỉ tập trung vào một số dự án lớn trong quý II là do các dự án này luôn có rổ hàng phong phú, có thể bung ra quanh năm. Các dự án còn lại, chủ đầu tư đang “găm hàng” và sẽ công bố ồ ạt trước thời điểm diễn ra APEC 2017.

Nổi bật nhất trên thị trường Đà Nẵng hiện nay phải kể đến dự án Coco Ocean - Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay.

Nổi bật nhất trên thị trường Đà Nẵng hiện nay phải kể đến dự án Coco Ocean - Spa Resort thuộc tổ hợp Cocobay.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam nhận định: “Với Đà Nẵng, sức nóng chỉ mới bắt đầu và đỉnh điểm của “cơn sốt” còn tiến xa hơn hiện tại, dự kiến đạt điểm rơi vào cuối năm 2017”.

Nguồn cung khủng, vẫn khó lòng đáp ứng?

Theo các chuyên gia địa ốc, một thị trường BĐS chỉ có thể phát triển bền vững dựa trên nhu cầu thực. Với thị trường Hà Nội, Sài Gòn là nhu cầu ở thực. Còn với các thị trường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì yếu tố đem đến sự phát triển bền vững cho thị trường chính là lượng khách du lịch phải đủ lớn để duy trì được hiệu suất kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng. Và Đà Nẵng có đủ những yếu tố, điều kiện để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài, bền vững không phải thị trường nào cũng có được, từ yếu tố thiên nhiên, con người đến cơ sở hạ tầng, năng lực cạnh tranh...

Theo báo cáo của Sở Du Lịch Đà Nẵng, trong năm 2016 Đà Nẵng đã đón tổng cộng hơn 5,5 triệu khách du lịch. Trong tháng 6 năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 33,2% so với cùng kỳ 2016, trong đó khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng 72,2% so với cùng kỳ 2016, khách nội địa ước đạt 2 triệu lượt, tăng 17,1% so với cùng kỳ 2016. Tổng thu du lịch ước đạt hơn 9,4 triệu tỷ đồng, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016, đạt 51,3% kế hoạch năm 2017.

Đặc biệt, theo dự đoán của các chuyên gia, sau tuần lễ APEC 2017, hình ảnh của Đà Nẵng sẽ được trên 6.000 phóng viên tham gia sự kiện quảng bá với bạn bè quốc tế. Và điều dĩ nhiên, mục tiêu 10 triệu khách đến với Đà Nẵng sẽ cán đích sớm hơn thời hạn 2020 dễ dàng.

Tuy nhiên, với lượng khách “khủng” đến Đà Nẵng hiện nay, giới chuyên gia nhận định, lượng condotel và khách sạn mà Đà Nẵng đang sở hữu vẫn chưa thể đáp ứng được. Theo thống kê của Sở Du Lịch Đà Nẵng, trong năm 2016, công suất khai thác phòng của khối khách sạn 4 - 5 sao tại Đà Nẵng đã đạt ở mức 60 - 70%, thời gian cao điểm hiện tượng cháy phòng liên tục xảy ra, hiệu quả kinh doanh của các dự án nghỉ dưỡng ở đây đều ở mức rất cao. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top