Aa

Công an vào cuộc điều tra, xử lý hình sự cò đất "thổi giá" BĐS ở TP. HCM

Thứ Bảy, 20/05/2017 - 13:00

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. HCM Tất Thành Cang cho biết, sẽ chỉ đạo Ban giám đốc Công an TP. HCM chỉ đạo công an quận huyện bám sát tình hình để xử lý các trường hợp cò đất tung thông tin thất thiệt, có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất để trục lợi.

Chiều tối 19/5, Thành ủy TP. HCM đã có cuộc họp đột xuất với lãnh đạo UBND 24 quận, huyện và các sở ngành liên quan để chỉ đạo xử lý tình trạng giá đất tăng đột biến, phân lô bán nền và “cò” đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá.

Giải mã nguyên nhân sốt đất

Phân tích nguyên nhân gây nên cơn sốt đất, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, nhận định: Lý do thứ nhất là do các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của TP triển khai đồng bộ, xây dựng rất tốt, làm cho đời sống người dân tốt hơn.

Điều này đã tác động đến giá cả đất đai của khu vực lân cận. Thứ hai, một số thông tin về dự án cụ thể ở huyện Cần Giờ, Củ Chi vừa qua xuất hiện trên truyền thông, cũng là một yếu tố gây sốt đất.

Thứ ba, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng nhân dân TP, UBND TP, năm 2016 Sở quy hoạch - Kiến trúc cùng các quận huyện đã rà soát, điều chỉnh lại những quy hoạch bất cập, tức là những dự án “treo” lâu năm không triển khai được, làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Khu đất bị quy hoạch “treo” sau khi điều chỉnh quy hoạch thì trở về giá trị thật. Thứ tư là có sự tác động của những trường hợp đầu cơ, thổi phồng nhằm trục lợi bất chính.

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Vnexpress

Ảnh minh hoạ. Nguồn ảnh: Vnexpress

Sửa đổi Quyết định 33 để ngăn chặn trục lợi

Về biện pháp xử lý, theo ông Khoa, biện pháp đầu tiên là công khai kế hoạch sử dụng đất, công khai quy hoạch của tất cả các quận huyện, phường xã. Về hình thức công khai, phải vận dụng cho người dân hiểu một cách chính xác nhất.

“Sở quy hoạch - Kiến trúc cần chỉ đạo quận Thủ Đức quận 12, tạo ra một phần mềm sử dụng được bằng điện thoại để bất cứ người dân nào cũng đều biết rằng thửa đất đó, khu vực đó quy hoạch thế nào, không cần phải lên phường, quận để kiểm tra. Sản phẩm phần mềm này vừa chính xác, vừa nhanh. Từ nay đến cuối năm phải hoàn thành phần mềm này”, đồng chí Lê Văn Khoa yêu cầu.

Lãnh đạo UBND TP. HCM cũng khẳng định, trước thông tin các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn chuyển thành quận, đến giờ phút này, về mặt tiêu chí thì các địa phương này chưa đủ điều kiện. Do đó, ngay lập tức chuyển huyện thành quận là chưa có cơ sở.

Đối với việc xây dựng cầu Cần Giờ thay phà Bình Khánh, đây mới là chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Từ chủ trương cho đến triển khai còn nhiều quy trình phải làm, đó là chuyện trong tương lai. Đối với huyện Củ Chi, có doanh nghiệp có ý định đầu tư một tuyến đường ven sông và một Marina City tại xã Trung An, huyện Củ Chi.

Về dự án Marina City, UBND TP. HCM không đồng ý triển khai mà tập trung vào khu đô thị Tây Bắc Củ Chi; tuyến đường ven sông đến giờ phút này chỉ là ý tưởng, chưa có đề xuất gì.

Ngoài ra, cũng yêu cầu các quận huyện tăng cường quản lý về đất đai, không để tình trạng phân lô bán nền một cách tự phát, đặc biệt là lợi dụng Quyết định 33 để tách thửa. UBND TP đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM chỉ đạo các ngân hàng thương mại phải quản lý chặt tỷ lệ cho vay liên quan đến BĐS theo đúng quy định.

Liên quan đến việc sửa đổi Quyết định 33 về tách thửa, đồng chí Lê Văn Khoa cho biết mục tiêu là đảm bảo lợi ích hợp pháp chính đáng của người dân, đồng thời ngăn chặn tình trạng trục lợi bất chính từ việc đầu cơ đất đai, làm phá vỡ quy hoạch.

Cung cấp thêm thông tin tại cuộc họp, đồng chí Lê Văn Khoa nhận xét, về phân khúc nhà ở đã xây dựng hoàn thành, thì từ đầu năm đến nay theo xu hướng giảm 13%, dựa trên thống kê của các tổ chức, công ty nghiên cứu thị trường công bố.

Chỉ đạo công an vào cuộc điều tra

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, cho hay: "Hiện nay cò đất không quản lý được, cùng với thông tin về hành chính, hạ tầng được đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố, cò đất dựa vào thổi giá lên thành sốt ảo. Do đó TP. HCM cần phải có thông tin chính thức 2 chiều về quy mô dự án, tiến độ thực hiện... để người dân nắm được không chạy theo các tin đồn".

Tại hội nghị Phó bí thương thường trực Thành uỷ TP. HCM Tất Thành Cang cũng chỉ đạo các địa phương phải có giải pháp ổn định tình hình, không để người dân chạy theo tin đồn, gây sốt đất ảo. Thông tin phải rõ ràng, công khai quy hoạch. Đối với các huyện còn nhiều nông dân, phải lập các tổ công tác xuống thông tin để người dân nắm rõ.

"Chấn chỉnh, tăng cường kiểm tra giám sát xử lý cán bộ. Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ, thanh tra vào cuộc kiểm tra xử lý, đặc biệt là những trường hợp thao túng, trục lợi cá nhân. Các quận huyện chỉ đạo công an vào cuộc, kể cả công an TP. HCM điều tra xử lý hình sự “cò” đất có dấu hiệu lừa đảo, thổi giá đất không đúng để trục lợi. Phải làm sao ổn định thị trường, ổn định cuộc sống người dân”, ông Cang chỉ đạo.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top