Aa

Cổng chào KĐT Hòa Long - Kinh Bắc lộ ra toàn cát đá sau khi bị xe khách Sam Sung kéo đổ?

Thứ Tư, 08/08/2018 - 13:44

Sự cố xe khách của Công ty Sam Sung chạy qua, vướng phải dây điện làm kéo đổ cổng chào khu đô thị Hòa Long - Kinh Bắc (TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) khiến lộ ra toàn cát đá bên trong, đã gây xôn xao dư luận trong hai ngày qua.

Vào lúc 16h30 phút ngày 06/8/2018, một đoạn clip đã ghi lại hình ảnh một chiếc xe ô tô đưa đón công nhân của Công ty TNHH Sam Sung vướng phải dây điện, kéo đổ cổng chào (khu đô thị Hoàng Long – Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) được đăng tải trên mạng xã hội.

Cổng chào khu đô thị Hoàng Long - Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh bị xe ôtô đâm đổ

Cổng chào khu đô thị Hoàng Long - Kinh Bắc bị xe ôtô đâm đổ.

Khi xảy ra sự cố, phần đế bê tông và bản mã được liên kết với đế bê tông còn nguyên vẹn. Phần cát (khoảng 10cm) là phần đệm thêm để thi công ốp đá che chân cột (không có trong thiết kế, có bản vẽ kèm theo và hình ảnh kèm theo) lộ ra dẫn đến những lo ngại của người dân về chất lượng phần chịu lực chính của công trình.

Phần cát và gạch lộ ra trong sự cố là lõi của phần ốp đá trang trí nhằm mục đích che phần chân liên kết giữa cổng chào và mặt bích, không phải là phần cốt chịu kết cấu. Phần cốt chịu kết cấu là phần từ mặt bích trở xuống được đổ bê tông vẫn còn nguyên hiện trạng.

Sau khi bị đâm đổ, phần đế của cổng chào lộ ra chỉ toàn là cát, đá

Sau khi bị đâm đổ, phần đế của cổng chào lộ ra chỉ toàn là cát, đá

Phần trụ bên kia của cổng chào vẫn nguyên vẹn

Phần trụ bên kia của cổng chào vẫn nguyên vẹn

Được biết, công trình cổng chào gặp sự cố đã triển khai từ ngày 16/10/2017 và kết thúc ngày 19/11/2017, theo hồ sơ thiết kế, đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định. Công trình hoàn thành và được UBND thành phố chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình tại Văn bản số 1070/CV-UBND ngày 15/5/2018. Hiện, công trình đã bàn giao cho đơn vị vận hành khai thác, quản lý.

Trụ cổng chào có kích thước: (0,8x0,8x0,8)m được đổ bê tông M200 trên bệ móng kích thước (1x2x0,9)m. Trụ cổng được liên kết với cổng chào bằng bản mã dày 1,4cm và 04 bu lông neo M24 x650. Phía ngoài trụ cổng được ốp đá màu xanh.

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng TP. Bắc Ninh (Ban QLDA) hiện có khoảng 10 cổng chào, đa số được xây dựng kiên cố, trong đó có 4 cổng chào được tận dụng từ nơi khác chuyển về. Việc tận dụng những cổng chào sau một thời gian sử dụng được Ban QLDA xem xét và đánh giá chất lượng qua một thời gian sử dụng cũng như tìm vị trí thích hợp mới tiếp tục lắp đặt ở vị trí khác. Thành phố cũng hạn chế việc này cho nên mới có 4 cổng chào được tận dụng thí điểm.

Ông Nguyễn Trung Thành cũng cho biết, sau sự cố lần này, Ban QLDA sẽ kiến nghị UBND thành phố cho phép đánh giá, rà soát lại tất cả các cổng chào hiện nay mặc dù trong mùa mưa bão vừa qua không xảy ra vấn đề gì.

Ông Nguyễn Quang Minh - Chi cục Giám định chất lượng, Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, nếu chất lượng công trình này không tốt thì chỉ cần gió to như đợt mưa bão vừa rồi đã gặp sự cố, bật gốc. Tuy nhiên, chất lượng công trình ở đây đã được lắp đặt ổn định nhưng do sự va chạm rất mạnh của ô tô 45 chỗ mới xảy ra sự cố gãy phần trên của cổng chào, phần trụ móng chịu lực chính không bị bật lên. Nếu móng yếu, mất an toàn thì đã bật lên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top