Aa

Công cuộc giải cứu đội bóng nhí của những người anh hùng

Thứ Tư, 11/07/2018 - 23:09

Rất nhiều câu chuyện về những người anh hùng này được truyền lửa trong những ngày qua, đó là những clip lặn trong lớp đất đá, những hình ảnh chợp mắt lấy lại sức để có thể đưa đội bóng nhi thoát ra khỏi hang an toàn nhất.

Những ngày vừa qua, cả thế giới cùng dõi theo công cuộc giải cứu 13 thành viên của đội bóng Lợn hoang (Wild Boars), bao gồm 12 thiếu niên trong độ tuổi 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi. Đội bóng này đã mắc kẹt từ ngày 23-6 sau khi tiến vào hang Tham Luang trong mùa mưa lũ.

Xuyên suốt chiến dịch 17 ngày có 10.000 người đã làm việc thông ngày đêm, gồm lực lượng cứu hộ trên khắp thế giới được gửi đến, hàng trăm tình nguyện viên đã đến tìm những phương án an toàn, chắc chắn nhất để đưa được những cầu thủ nhí ra bên ngoài.

Hình vẽ minh họa những người tham gia vào cuộc giải cứu đội bóng nhí

Hình vẽ minh họa những người tham gia vào cuộc giải cứu đội bóng nhí.

Tham Luang là một cái hang nổi tiếng với giới trẻ ưa mạo hiểm vì địa hình hiểm trở và huyền bí. Vào mùa lũ đến, Tham Luang sẽ bị nước dâng ngập vào trong, đó là lý do mà đội bóng nhí đi vào và không có đường ra.

Chính vì thế, việc giải cứu đội bóng nhí có những lúc tưởng chừng như bất lực. Nhưng rồi, tinh thần của các chiến binh lính hải quân đã biến nhiệm vụ bất khả thi thành hiện thực.

Các chiến sĩ chỉ kịp chợp mắt lấy sức.

Các chiến sĩ chỉ kịp chợp mắt lấy sức.

Tất cả nhân viên cứu hộ đã phải làm việc liên tục suốt ngày đêm. Khổ cực nhất là những thợ lặn chuyên nghiệp, họ đã phải lặn khắp hang cùng ngõ ngách của hang để tìm đường thông ra cửa hang.

Địa hình Tham Luang không phải chỉ một khúc, đó là cả 5km gian nan khúc khuỷu trong hang động, với bóng tối bao quanh, dòng nước đục ngầu chảy xiết che khuất tầm nhìn, len lỏi trong từng hốc đá mới chuyển được lương thực, thông tin và bình dưỡng khí vào trong. Nhưng rồi, với tình nhân văn và nhiệt huyết các chiến sĩ đã làm được.

Địa hình hiểm trở trong hang khiến các binh sĩ phải len lỏi từng khúc.

Địa hình hiểm trở trong hang khiến các binh sĩ phải len lỏi từng khúc.

Rất nhiều câu chuyện về những người anh hùng này được truyền lửa trong những ngày qua, những clip lặn trong lớp đất đá, những hình ảnh chợp mắt vì kiệt sức ngay trong hang, những hình ảnh chiến sĩ bị thương và hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Đó là người anh hùng thầm lặng, binh sĩ thuộc đội đặc nhiệm hải quân SEAL Thái, Saman Kunan đã hy sinh anh dũng trong quá trình cõng các bình dưỡng khí vào hang sâu. Thế nhưng cả đất nước Thái Lan và thế giới sẽ không bao giờ quên anh.

Chiến sĩ Saman Kunan hy sinh trên đường làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ Saman Kunan hy sinh trên đường làm nhiệm vụ.

Những hình ảnh và câu chuyện truyền cảm hứng ấy là minh chứng về tình người, tình đoàn kết, sự hy sinh giữa những con người không hề quen biết, giữa những con người cách nhau nửa vòng trái đất. Đúng là dù cuộc sống có bộn bề và vội vàng đến mấy thì giá trị sống nhân văn và ý nghĩa không bao giờ lạc mất.

Clip các binh sĩ thợ lặn thăm dò trong hang Tham Luang:

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top