Aa

Công dân "kêu cứu" vì 12 lần khiếu nại nhưng huyện vẫn chống lệnh tòa, không bàn giao đất

Thứ Sáu, 12/04/2019 - 13:20

Ông Trương Xuân Lễ vừa có tâm thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì 12 lần "cầu cứu" cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa được giao đất theo phán quyết của tòa án.

Mặc dù đã có văn bản chỉ đạo từ Trung ương đến cấp tỉnh, tuy nhiên UBND huyện Hoằng Hóa vẫn không thực hiện đúng việc giao đất cho ông Trương Xuân Lễ theo bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Bức xúc vì quyền lợi của gia đình chưa được giải quyết thỏa đáng, mới đây ông Lễ đã có tâm thư gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì 12 lần "cầu cứu" cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa nhưng vẫn chưa được giao đất theo quy định.

Trong thư, ông Trương Xuân Lễ (xã Hoằng Tiến, Hoằng Hóa, Thanh Hóa) bày tỏ: "Tôi vẫn biết Thủ tướng bận trăm công nghìn việc vì phải lo cho quốc gia đại sự, nhưng tôi xin Ngài hãy bớt chút thời gian quý giá của mình để lắng nghe chia sẻ của người dân bỗng rơi vào cảnh mất đất".

Công dân này cũng trình bày rõ nội dung vụ việc: "Gia đình tôi được ông cha để lại 5.880m2 đất tại thôn Tiền Thôn 1, xã Hoằng Tiến (Hoằng Hóa, Thanh Hóa), thể hiện trên bản đồ 299 thuộc các thửa 641 tờ bản đồ số 3 (tương ứng thửa 228, 230 tờ bản đồ số 10 bản đồ địa chính năm 1996) diện tích 5.070m2 là đất thổ cư, đứng tên chủ sử dụng là bố tôi - ông Trương Xuân Viết và thửa 643 tờ bản đồ số 3 (tương ứng thửa 231 tờ bản đồ số 10 bản đồ địa chính năm 1996) diện tích 810m2 là đất xây dựng cơ bản do bố mẹ tôi mua của Hợp tác xã ngư nghiệp từ năm 1986. Trong quá trình quản lý, sử dụng không có tranh chấp nhưng bị biển xâm thực một phần, hiện nay diện tích đất còn lại là hơn 3.000m2.

Ngày 17/11/2003, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành quyết định 3827/QĐ-CT về việc thu hồi đất tổng thể tại địa bàn các xã Hoằng Hải và Hoằng Tiến thuộc huyện Hoằng Hóa để giao cho Công ty Du lịch và thương mại EURO (viết tắt là Công ty EURO) thuê thực hiện dự án khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến với tổng diện tích hơn 195.000m2. Trong đó, toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi bị thu hồi giao cho Công ty EURO thuê 1.570m2 và diện tích hơn 2.000m2 đất còn lại thu hồi để xây dựng quảng trường, làm đường khu du lịch nhưng tạm giao cho Công ty EURO sử dụng.

Mặc dù, UBND huyện Hoằng Hóa chưa ban hành quyết định thu hồi đất cá biệt, chưa thực hiện bồi thường hỗ trợ về đất cho gia đình tôi, nhưng địa phương lại báo cáo với cấp trên rằng, đã hoàn thành việc thu hồi, bồi thường và đề nghị UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty EURO. Như vậy, một phần đất của gia đình tôi bỗng bị “sáp nhập” với đất của doanh nghiệp tư nhân trong khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến mà không hề có quyết định thu hồi đất cá biệt đối với đất thổ cư của gia đình, không được bồi thường về đất.

Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, tôi đã khởi kiện vụ án hành chính đến Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Tại bản án hành chính sơ thẩm số 55/2017/HC-ST ngày 17 đến ngày 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa (bản án đã có hiệu lực pháp luật) tuyên:

Liên quan đến diện tích 1.570m2 đất giao cho Công ty EURO thuê, Tòa án quyết định: Hủy một phần Quyết định số 1007/QĐ – UBND ngày 31/1/2010 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty EURO liên quan đến 1.570m2 đất của gia đình tôi; Hủy một phần Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND tỉnh Thanh Hóa cấp cho Công ty EURO ngày 01/10/2012 liên quan đến diện tích đất 1.570m2 đất của gia đình tôi.

Liên quan đến việc thu hồi hơn 2.000m2 đất của gia đình tôi để xây dựng quảng trường và đường khu du lịch sinh thái (tạm giao cho Công ty EURO), Tòa án quyết định: Hủy toàn bộ Thông báo số 1200/TB-UBND ngày 25/08/2015 của UBND huyện Hoằng Hóa. Buộc UBND huyện Hoằng Hóa phải thực hiện kiểm kê, thu hồi, bồi thường về đất đối với diện tích hơn 2.000m2 của gia đình tôi thuộc trường hợp thu hồi xây dựng quảng trường, làm đường khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến theo quy định của pháp luật.

Bản án số 55/2017/HC-ST ngày 17, 24/10/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực nhưng đã hơn 1 năm qua, UBND huyện Hoằng Hóa vẫn kiên quyết chống lệnh thi hành án mặc dù gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn tố cáo, đơn kêu cứu và Trung ương, địa phương đều có văn bản chỉ đạo huyện Hoằng Hóa xử lý dứt điểm vụ việc (chấp hành bản án số 55 theo phán quyết của tòa án).

Đến này đã 12 lần chúng tôi nộp đơn kêu cứu, nhưng vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ, quyền lợi của gia đình vẫn chưa được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, khiến gia đình tôi bất lực, lâm vào cảnh kiệt quệ về kinh tế", ông Lễ viết trong tâm thư. 

Tâm thư của ông Trương Xuân Lễ.

Tâm thư của ông Trương Xuân Lễ.

Ông Lễ cũng mong muốn được Thủ tướng xem xét, chỉ đạo làm rõ vụ việc để đảm bảo quyền lợi của gia đình ông: "Tôi là người nông dân quanh năm đầu tắt, mặt tối với đồng ruộng để mưu sinh và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Nhưng thật trớ trêu, khi công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước đã đạt được những kết quả đáng vui mừng, người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng thì ở đâu đó trên đất nước Việt Nam vẫn còn tồn tại những bất cập như tình trạng trên nóng dưới lạnh, trên bảo dưới không nghe.

Tôi thực sự ngày càng cạn kiệt niềm tin vào chính quyền địa phương khi huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa liên tục chống lại “lệnh giao đất” của cấp có thẩm quyền đối với diện tích 1.570m2 đất phải giao lại cho gia đình tôi, không thực hiện việc kiểm kê thu hồi và bồi thường cho gia đình tôi đối với diện tích đất hơn 2.000m2 thu hồi xây dựng quảng trường và đường du lịch mặc dù đã có phán quyết của tòa án nhân dân, chỉ đạo của Tổng Cục thi hành án, UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tôi khẩn cầu Thủ tướng vào cuộc tìm hiểu xem xét, chỉ đạo xử lý vụ việc hợp tình, hợp lý, nhằm mang lại niềm tin vào sự công bằng, dân chủ cho gia đình tôi", ông Lễ nói.

Ông Trương Xuân Lễ.

Ông Trương Xuân Lễ.

Cũng liên quan tới sự việc nói trên, hôm 13/3/2019, Tổng Cục thi hành án (Bộ Tư pháp) tiếp tục có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (lần 2) với nội dung chỉ đạo “Căn cứ theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015 và Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định thời hạn trình tự, thủ tục thi hành án, quyết định của Tòa án, Tổng cục Thi hành án dân sự chuyển đơn, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa thi hành dứt điểm bản án và có thông tin kết quả thực hiện về Tổng Cục Thi hành án dân sự trước ngày 1/4/2019”.

Cùng thời điểm này, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có công văn chỉ đạo gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thi hành án dân sự, UBND huyện Hoằng Hóa, yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiếp tục theo dõi, đôn đốc các đơn vị thi hành dứt điểm bản án hành chính số 55/2017/HC-ST ngày 24/10/2017 và Quyết định buộc thi hành án số 01/2018/QĐ-THA của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Như vậy, mặc dù cơ quan Trung ương và địa phương liên tục có những chỉ đạo nhưng đến nay UBND huyện Hoằng Hóa vẫn chưa thi hành dứt điểm vụ việc dẫn đến tình trạng đơn thư khiếu nại nhiều lần của công dân.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top