Aa

Công nghệ đang thay đổi ngành bất động sản như thế nào?

Chủ Nhật, 26/08/2018 - 03:01

Có một thực tế là, trong khi công nghệ trở thành một thành phần nội tại của ngành bất động sản kể từ khi bắt đầu kỷ nguyên số hóa, thì các thuật ngữ trong hai lĩnh vực này lại ít được đề cập với nhau khi thảo luận về tiềm năng của chúng.

Mặc dù vậy, các khái niệm liên quan đến công nghệ đã xuất hiện trong kết quả khảo sát do hãng Pricewaterhouse Coopers (PwC), Viện Đất đô thị (ULL) thực hiện. Những dữ liệu trong bản báo cáo “Xu hướng mới nổi trong bất động sản: Mỹ và Canada” năm 2018 cho thấy rõ ràng rằng, công nghệ cao là một trong những công cụ được đánh giá thấp nhất và ít được tận dụng nhất trong lĩnh vực bất động sản.

Báo cáo trên đã liệt kê ra các lĩnh vực ảnh hưởng đến ngành bất động sản như: an ninh mạng, tự động hóa và chia sẻ kinh tế giữa các vấn đề quan trọng nhất. Tuy không được xếp hàng đầu trong danh sách, nhưng lĩnh vực công nghệ vẫn được xếp hạng “tầm quan trọng”.

Một trong những lý do chính khiến các thuật ngữ này có ý nghĩa quan trọng là bởi vì chúng làm nổi bật các lợi ích có thể mang lại. Dưới đây là một vài ví dụ trong số đó.

Tự động hóa

Công nghệ hiện đại đã đưa đến sự tự động hóa của nhiều ngành công nghiệp. Những lợi ích của tự động hóa bao gồm tăng hiệu quả và tốc độ làm việc, giảm chi phí và sự can thiệp của con người.

Trong lĩnh vực bất động sản, chúng ta có thể thấy các kết quả như:

Đổi mới AI (trí tuệ nhân tạo): các công cụ báo cáo và cung cấp thông tin chi tiết được sử dụng bởi các đại lý và nhà đầu tư.

Các giao thức: hỗ trợ quản trị các quy trình sản xuất và xây dựng.

Máy học: xác định và báo cáo sự khác biệt mà không có sự can thiệp của con người.

An ninh mạng

Từ “bảo mật mạng” đã tự nó giải thích vấn đề này. Đó là một thực tế trong phát triển phần mềm và phần cứng, nổi lên như một phản ứng đối với các mối đe dọa đã được chứng minh và tiềm năng do các tác nhân độc hại cố gắng truy cập trái phép vào dữ liệu và kiểm soát chúng.

Tốc độ truyền tải thông tin tăng theo cấp số nhân, theo thời gian, giảm khoảng cách giao tiếp giữa các nhóm và cá nhân khác nhau về mặt địa lý, kèm theo đó là các tin tặc và kẻ tấn công luôn phát triển song song, và luôn có sự “truy đuổi” liên tục giữa các nhà phát triển phần mềm và những người tìm cách khai thác lỗ hổng trong mã.

Chia sẻ kinh tế

Nền kinh tế chia sẻ có thể được hiểu là việc thực hiện kỹ thuật số của khái niệm “sắp xếp lỏng lẻo”, có nguồn gốc từ lâu, trước khi xuất hiện công nghệ máy tính. Cộng đồng đã chia sẻ việc sử dụng tài sản từ hàng nghìn năm nay, nhưng sự ra đời của Internet - và việc sử dụng dữ liệu lớn - đã giúp các chủ sở hữu nội dung và những người muốn sử dụng những tài sản đó dễ dàng hơn.

Hầu hết các giải pháp theo nhãn này sử dụng mạng ngang hàng (P2P). Điều này cung cấp một môi trường cho người kinh doanh tự do kết nối với các cá nhân được xác định, trên cả hai phía của chuỗi cung và cầu. Nó mang lại tính chuyên nghiệp cùng với sự linh hoạt và kiểm soát cá nhân. Chia sẻ kinh tế thường xoay quanh các ngành công nghiệp dựa trên dịch vụ.

Uber và PeoplePerHour là những ví dụ nổi bật về nền kinh tế chia sẻ trong các lĩnh vực tương ứng của họ. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, tổ chức nổi tiếng nhất có lẽ là Airbnb, đã cách mạng hóa thị trường cho thuê bất động sản cũng như đầu tư.

Tư tưởng chuỗi cung ứng

Sự kết hợp giữa chuỗi cung ứng và sản xuất đã đạt được nhiều thành công đến nỗi làm nảy sinh các thuật ngữ “công nghiệp 4.0” và “sản xuất thông minh”. Tuy nhiên, các cải tiến kỹ thuật trong bất động sản có vẻ tăng dần cho đến nay. Thậm chí một số yếu tố tình huống hội tụ có thể khiến điều này thay đổi trong tương lai gần.

Theo trang Beycome, vị thế đồng đôla đang tăng trở lại, GDP của Mỹ đang tăng và tỷ lệ thất nghiệp đang giảm. Tất cả điều đó đều là thành công đối với người Mỹ và túi tiền của họ. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là các ngân hàng sẽ tham gia nhiều hơn một chút.

Blockchain và bất động sản

Công nghệ sổ cái phân tán (còn được gọi là blockchain phi tập trung) đã có những bước tiến lớn kể từ khi bắt đầu.

Bạn có thể đã thấy nhiều câu chuyện liên quan đến FUD (Sợ hãi - Không chắc chắn - Nghi ngờ), khi giao dịch, trao đổi tiền kỹ thuật số. Thành công lớn nhất của blockchain phi tập trung không phải là giá trị thị trường hoặc giá trị tài sản, mà là giá trị họ đã cung cấp như một công cụ cốt lõi cho các ngành công nghiệp khác nhau.

Nếu cơ sở dữ liệu phi tập trung và sổ cái phân phối trở thành chủ đạo, nó có thể làm giảm đáng kể khả năng gian lận và cho phép chúng ta truy cập nhiều dữ liệu hơn về tài sản cá nhân và chủ sở hữu.

Blockchain đã chứng minh khả năng cung cấp tự động hóa đột phá bằng cách sử dụng các hợp đồng thông minh để thực thi các thỏa thuận kinh doanh, cũng như điều chỉnh việc thực hiện các quy trình được thực hiện bởi AI và thuật toán máy học. Nó cũng ghi dấu vào an ninh mạng: một trong những khía cạnh được đón nhận nhất của công nghệ sổ cái phát tán/ phân tán là nó đảm bảo sự an toàn của tất cả các giao dịch dữ liệu (không chỉ tài chính).

Kết luận

Ngành bất động sản chỉ mới bắt đầu nhìn thấy tiềm năng từ sự đổi mới công nghệ. Airbnb và các sáng tạo mới nổi khác có khả năng là những người soi đường khi nói đến việc hợp pháp hóa vai trò của công nghệ.

Có thể liệt kê một loạt lựa chọn lớn hơn mà các công nghệ có thể tác động đến bất động sản. Tuy nhiên, blockchain có thể tạo ra tác động lớn nhất trên thị trường trong thời gian tới đây. Điều này chủ yếu là vì nó có thể cung cấp sức mạnh và nâng cao tất cả các loại giải pháp khác được liệt kê.

Hãy tiếp tục theo dõi những tin tức mới nhất về blockchain và các xu hướng công nghệ bất động sản khác trước khi chúng trở nên lớn hơn!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top