Aa

Công nhân sẽ có nhà ở với giá chỉ 150 triệu đồng?

Thứ Bảy, 22/09/2018 - 22:01

Thiếu nhà ở cho công nhân vẫn đang là câu chuyện khá phổ biến ở nhiều khu công nghiệp. Tuy nhiên, điều đáng mừng là Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam đang tiến hành xây dựng 50 thiết chế công đoàn với 50.000 căn hộ có giá bán chỉ từ 150 triệu đồng/căn hộ. Liệu đây là tín hiệu đáng mừng giải quyết bài toán nhà ở cho công nhân?

Tại buổi họp báo thông tin về Đại hội 12 Công đoàn Việt Nam do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức mới đây tại Hà Nội, một trong những chỉ tiêu phấn đấu của tổ chức Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ tới là triển khai đầu tư xây dựng tối thiểu 50 thiết chế công đoàn gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị , y tế, văn hóa, thể thao, tư vấn pháp luật… tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Thông tin từ Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, cả nước có toàn bộ 334 khu công nghiệp, khu chế xuất có khoảng 2,7 triệu công nhân lao động đang làm việc. Tuy nhiên, theo khảo sát năm 2016, có khoảng 1,2 triệu công nhân lao động đang cần nhà ở và 1,4 triệu lao động có nhu cầu về siêu thị, khu vui chơi giải trí, nhà trẻ.

Do đó, Liên đoàn đang tiến hành xây dựng 50 thiết chế công đoàn với 50.000 căn hộ cho công nhân có giá bán chỉ từ 150 triệu đồng/căn hộ. Mỗi một thiết chế công đoàn sẽ có khoảng 1.000 căn hộ từ 30 - 45m2 được xây dựng đồng bộ để khi bàn giao cho công nhân gắn liền với các công trình dịch vụ như nhà trẻ, siêu thị… 50 thiết chế công đoàn sẽ gắn liền với 50.000 căn hộ, 50 nhà trẻ, siêu thị, nhà đa năng… tại 50 khu công nghiệp, chế xuất.

Ngoài ra, công nhân sẽ được vay vốn mua nhà ổn định với lãi suất 7 - 7,5% trong thời gian vay 15 - 20 năm. Theo tính toán, mỗi công nhân bỏ ra 1,5 - 1,8 triệu đồng/tháng thì sau 7, 8 năm sẽ có một căn nhà.

Thiếu nhà ở cho công nhân vẫn đang là câu chuyện khá phổ biến ở nhiều khu công nghiệp

Thiếu nhà ở cho công nhân vẫn đang là câu chuyện khá phổ biến ở nhiều khu công nghiệp

Trước đó, đề án "Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn tại các KCN - KCX” của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã được Thủ tướng phê duyệt. Thiết chế này gồm nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn… cũng như tư vấn pháp luật, hoạt động chăm sóc y tế và các hoạt động khác theo nhu cầu công nhân lao động. Theo đó, mục tiêu tới 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN - KCX trên cả nước; năm 2030 phủ sóng thiết chế trên tất cả các KCN - KCX.

Trong bối cảnh phần lớn công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất (KCN - KCX) trên địa bàn Hà Nội không có nhà ở phải đi thuê, thì quyết tâm xây dựng nhà giá rẻ với 5 triệu đồng/m2 của TP, với sự đồng hành của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, đang thực sự dấy lên niềm lạc quan về một ngày “an cư lạc nghiệp” đang đến gần của công nhân lao động.

Tuy nhiên, với tồn tại của dự án nhà cho sinh viên ở Pháp Vân - Tứ Hiệp (quận Hoàng Mai) hay nhà cho công nhân thuê tại Kim Chung (Đông Anh), KCN Phú Nghĩa (Chương Mỹ),... không ít người tỏ ra lo ngại, mặc dù chủ trương đúng, quyết tâm cao nhưng nếu quy hoạch không phù hợp, dù rẻ vẫn chưa chắc đã thu hút được công nhân lao động mua nhà dự án.

Mặt khác, theo dự báo, trong thời gian tới thị trường bất động sản khu công nghiệp sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn với việc tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại trong thời gian tới cùng quyết tâm từ phía chính phủ trong việc xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi, hàng loạt các doanh nghiệp nước ngoài đã và đang tăng lượng vốn đầu tư vào Việt Nam. Theo đó, các khu công nghiệp phát triển mạnh mẽ cũng là lúc nhu cầu về lượng người lao động tại các khu công nghiệp không ngừng tăng cao, nhu cầu về nhà ở cũng theo đó tăng lên.

Còn nhớ, tại Hội nghị đối thoại giữa Lãnh đạo TP với các đại biểu dự Đại hội Công đoàn TP. Hà Nội lần thứ XVI hồi tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, TP đã quan tâm vấn đề nhà ở cho công nhân. Ngoài việc cải tạo, nâng cấp các khu nhà hiện có, TP sẽ kêu gọi xúc tiến đầu tư để xây dựng mới và bổ sung thêm khu nhà ở cho công nhân ở KCN Quang Minh, Bắc Thăng Long, huyện Quốc Oai…

Hiện ở Hà Nội tối thiểu căn hộ phải đạt 45m2, để đạt mức giá từ 200 - 400 triệu/căn phục vụ người lao động, Chủ tịch UBND TP cho biết sẽ đề xuất Chính phủ đồng ý để Thủ đô xây dựng các căn nhà từ 35 - 40m2. “So sánh với điều kiện nhà ở của cán bộ, công chức trước đây ở các chung cư cũ, nếu thiết kế gọn gàng vẫn đảm bảo sinh hoạt. Hà Nội cũng sẽ có chương trình cho công nhân vay lãi suất thấp, thời gian dài…”, Chủ tịch UBND TP cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top