Aa

Công thức làm món mắm chưng nhanh gọn ngon miệng cuối tuần

Thứ Bảy, 19/05/2018 - 12:16

Miền Tây Nam Bộ là vùng đất có nhiều đặc sản như lẩu cá sông, lẩu cua đồng, bánh xèo, ... Nhưng ở miền Tây còn có một đặc sản khác nữa là mắm chưng, bình dị nhưng lại vô cùng hút vị, đưa cơm.

Mắm cá linh và mắm cá sặc là hai loại đặc sản nổi tiếng của miền Tây Nam Bộ. Chính vì thế, người dân trong vùng có rất nhiều món ăn từ hai loại mắm này.

Mắm chưng là món ăn dễ làm nhất trong các loại món mắm, vừa dễ ăn lại đưa cơm, ngày mưa dầm lê thê hay nắng đổ lửa đều có thể bắt vị.  Chẳng thế mà, cứ về miền Tây, lại không thể thiếu bát cơm nóng ăn kèm mắm chưng kẹp rau sống, củ quả thơm ngon. 

Nguyên liệu món trứng mắm chưng

Cho khẩu phần 4 người

-200gr mắm cá linh

-400gr thịt ba rọi xay sẵn

-4 trứng vịt

-Hành lá, hành tím, tiêu, ớt

-Các loại rau sống đi kèm mắm chưng: Dưa leo, cà chua, khế, chuối chát, đậu rồng, xà lách, tía tô....

Cách thực hiện mắm chưng:

Mắm cá linh, có thể chọn loại nguyên con hoặc loại xay nhuyễn sẵn cho tiện lợi. Nếu không có thể mua về băm hoặc xay tại nhà nếu có sẵn máy, cũng là để đảm bảo vệ sinh.

Tương tự vậy với thịt ba rọi, có thể mua về, sơ chế, rồi băm nhuyễn hay xay tại nhà. Bạn có thể sử dụng nguyên liệu xay sẵn. Thêm 4 quả trứng vịt, để riêng 1 lòng đỏ để trang trí lên mặt tô mắm chưng thêm phần hấp dẫn.

Trộn đều hỗn hợp: Mắm, thịt, trứng, hành, tiêu (tiêu đập dập sẽ thơm hơn tiêu xay nhuyễn), ớt (nếu ăn cay).

Gia vị món mắm chưng:

Nêm 1 muỗng cà phê bột ngọt, 2-3 muỗng đường. Không nêm bột nêm vì mắm đã mặn sẵn, phần nêm vào chủ yếu là đường để trung hòa vị mặn của mắm.

Dùng chút dầu ăn phết lên khuôn chưng mắm để không bị dính, rồi cho hỗn hợp trên vào, rắc thêm tí hành, tiêu, ớt lên mặt.

Đem chưng cách thủy (hấp) trong vòng khoản 20p đến 30p. Có thể kiểm tra khi nhìn thấy bề mặt tô mắm phồng đều, dùng tăm hay đũa kiểm tra tô mắm, nếu không dính đũa là mắm chín.

Phần lòng đỏ trứng còn lại đánh tan, đổ đều lên mặt. Hấp thêm vài phút cho trứng chín là có thể nhấc mắm chưng ra khỏi bếp.

Yêu cầu thành phẩm món mắm chưng:

Tô mắm chưng vàng đẹp, ăn không quá khô mà mềm nhưng không bị rời, ăn có vị thơm của tiêu, cay nhẹ, beo béo của trứng. Ăn với cơm nóng và các loại rau sẽ rất ngon cơm.

Công thức: Facebook Thuý Lan

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top