Aa

Công trình xanh bắt đầu từ "xanh hóa" không gian sống

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Tư, 25/04/2018 - 21:00

Hiện nay, các dự án bất động sản của Việt Nam đều đề cao mục tiêu “xanh hóa” không gian sống, trong đó dành phần lớn diện tích cho cây xanh và công trình công cộng, đồng thời áp dụng những thiết bị công nghệ thông minh nhằm tiết kiệm năng lượng để đáp ứng tiêu chí chọn nhà ở ngày càng khắt khe của khách hàng.

Ưu tiên chọn không gian xanh

Quá trình đô thị hóa ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng phát triển nên không gian xanh dành cho người dân cũng dần bị thu hẹp. Theo khảo sát của nhiều tổ chức cộng đồng cho thấy, cho dù tối đa hóa diện tích mật độ xanh ở các dự án nhà ở hiện nay thì cũng chỉ có thể chiếm khoảng 40%.

Đó là chưa kể không ít dự án “cắt xén” không gian xanh, thậm chí “bỏ quên” luôn tiện ích này dẫn đến những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân. Trước thực trạng này, TP. Hà Nội đặt kế hoạch trồng thêm 1 triệu cây xanh vào năm 2020 đồng thời xây dựng 20 - 25 công viên trong đó có 5 công viên đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Tương tự tại TP.HCM, UBND TP đã ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành liên quan rà soát, xây dựng chương trình phát triển công viên, mảng xanh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Việc tăng cường mảng xanh nhằm từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân và diện tích công viên, cây xanh trên địa bàn thành phố.

Đối với người mua nhà, xu hướng chọn chốn an cư có nhiều không gian xanh, tiện ích và chất lượng nơi sống đã trở thành tiêu chí lựa chọn mua nhà, ngoài tiêu chí giá cả, vị trí. Có không ít những chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở theo hướng “xanh hóa” không gian sống với những tên tuổi tiên phong như Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng, Tập đoàn Capital House, Phúc Khang,...

Nhờ diện tích xanh rộng lớn, Ecopark trở thành một trong những khu đô thị có cảnh quan đẳng cấp, môi trường đáng sống

Nhờ diện tích xanh rộng lớn, Ecopark trở thành một trong những khu đô thị có cảnh quan đẳng cấp, môi trường đáng sống

Cụ thể phải kể đến dự án khu đô thị Ecopark với những ưu điểm vượt trội về cảnh quan, kiến trúc và lối quy hoạch thông minh, đề cao sự sáng tạo, hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ - tiện ích phong phú và hiện đại cho cư dân. Bên cạnh đó là EcoLife Capitol (Tố Hữu, Hà Nội) áp dụng giải pháp tiên tiến để cách nhiệt mái với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi; sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng công cộng và hệ thống điều khiển thông minh (BMS) cho tòa nhà… Ngoài ra cũng phải kể đến khu đô thị Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nơi có một không gian công cộng, đáp ứng nhu cầu thư giãn, sinh hoạt và vui chơi, giải trí của cư dân. 

Sử dụng công nghệ thông minh

Bên cạnh xu hướng xanh hóa không gian sống, hiện các chủ đầu tư cũng áp dụng giải pháp thông minh (smarthome) trong các căn hộ để thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng. Cụ thể, mỗi dự án sẽ được thiết kế lắp đặt các thiết bị cảm ứng, tự động dựa trên khả năng phân tích dữ liệu và thói quen của người sử dụng để có thể đưa ra phương án tối ưu nhất về cách thức sử dụng thiết bị trong gia đình, cũng như ở các khu sử dung chung của tòa nhà như hành lang, cầu thang… Từ đó, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu các tác động môi trường và đảm bảo tính an toàn.

Chia sẻ với Reatimes, ông Trịnh Thanh Hà, Kỹ sư điện, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Công nghệ Dương Quang cho hay: "Mỗi công trình xanh sau khi hoàn thành tổng thể về xây dựng sẽ cần một hệ thống điều khiển thông minh để giúp tiết kiệm năng lượng. Hệ điều khiển bao gồm chiếu sáng, điều hòa không khí để cấp gió tươi, hệ thống nước nóng chạy bằng điện và năng lượng mặt trời, phòng cháy chữa cháy, camera an ninh, thang máy... Yêu cầu là các hệ thống nói trên cần được phối hợp mượt mà trong các kịch bản sử dụng khác nhau".

Ông Hà cũng cho rằng, xu hướng số hóa thiết bị điện tử gia dụng trong căn hộ, tòa nhà không chỉ mang tới sự tiện lợi, thoải mái cho người sử dụng mà còn góp phần không nhỏ cho quá trình phát triển các công trình xanh tại Việt Nam. Bởi theo kết quả khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường thế giới, ứng dụng công nghệ thông minh có thể tiết kiệm từ 10% - 30% tổng hóa đơn tiền điện, giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều và qua đó góp phần tiết kiệm năng lượng trên toàn cầu.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nhung, Giám đốc bán hàng Công ty TNHH LG Electronic Việt Nam: "Hiện nay, xu hướng phát triển ngôi nhà xanh là tín hiệu đáng mừng của ngành xây dựng bởi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng cao hơn, người dân cũng sẽ nghĩ, quan tâm và đầu tư nhiều hơn đến chất lượng sống, đến tiêu chí chọn mua nhà. Và ngôi nhà thông minh, ngôi nhà xanh chính là nơi cung cấp chất lượng sống tốt nhất cho con người. Tiêu chí đánh giá một ngôi nhà xanh không thể bỏ qua công nghệ thông minh. Bởi chỉ khi hiện đại và thông minh mới giúp ít tiêu tốn điện năng, thân thiện môi trường và dễ dàng sử dụng”./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top