Aa

Công ty Cổng Vàng “hô biến” đất trồng cây thành dự án bán phân lô

Thứ Sáu, 28/06/2019 - 06:01

Đất được giao cho cá nhân với mục đích trồng cây lâu năm, thế nhưng thông qua hợp đồng ủy quyền, Công ty Cổng Vàng đã “hô biến” thành dự án trăm tỷ và phân lô bán đất trên giấy.

“Bánh vẽ” Khu dân cư Golden Lake

Đó là những gì mà chính tay môi giới bất động sản khẳng định khi giới thiệu về dự án được quảng cáo với cái tên mỹ miều Khu dân cư Golden Lake, do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Cổng Vàng (gọi tắt là Công ty Cổng Vàng) làm chủ đầu tư.

Nói là dự án, thế nhưng lật tìm từng trang giấy trong cái được gọi là “hồ sơ pháp lý”, PV không thấy bất kỳ tên gọi nào là Khu dân cư Golden Lake (thuộc xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội).

Vậy nhưng, trên một số website, dự án Golden Lake lại được quảng cáo, rao bán là dự án biệt thự, liền kề, nhà phố, đất nền Sơn Tây đang được tập kết quy hoạch thành khu dân cư và có hệ thống tiện ích đồng bộ, bề ngoài kiến trúc đương đại, là nơi khá hoàn hảo để sinh sống khi đưa vào xây dựng.

Hoạt động rao bán, câu kéo khách hàng mua đất phân lô tại khu đất trồng cây lâu năm được cấp sổ đỏ cho 2 cá nhân tại xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây. (Ảnh: Trần Tiến)

Hoạt động rao bán, câu kéo khách hàng mua đất phân lô tại khu đất trồng cây lâu năm được cấp sổ đỏ cho 2 cá nhân tại xã Cổ Đông, Thị xã Sơn Tây. 

Từ một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm đã được chủ đầu tư và các sàn môi giới bất động sản tô hồng thành dự án có tổng diện tích 8ha. Trong đó, giai đoạn I (2ha) với 100 lô đất nền, giai đoạn II (3ha) có 50 lô biệt thự, với các loại diện tích từ 80 - 150m2. Giá bán sản phẩm tại dự án Golden Lake giao động từ 8,5 - 10 triệu đồng /m2. Trong đó, lô thường: 8,5 triệu đồng /m2; lô view hồ: 9,5 triệu đồng /m2; lô góc: 10-11 triệu đồng/m2.

Để câu kéo khách hàng, nhiều website còn “nổ” rằng dự án có pháp lý minh bạch, sổ đỏ đất thổ cư. Đặc biệt, chủ đầu tư cam kết 6 tháng sẽ ra sổ đỏ từng lô cho khách hàng... Nếu không ra sổ, chủ đầu tư sẽ hoàn trả khách hàng số tiền đã đóng và thêm 10% giá trị hợp đồng đã ký.

Kiểm chứng những thông tin trên, PV đã tiếp cận với một số cò môi giới bán đất dự án Golden Lake. Trong buổi gặp gỡ PV, tay cò đất tên K. luôn miệng khoe mẽ về dự án, nào là vị trí đẹp nhất Hòa Lạc, đầu tư sinh lời cao…

"Bánh vẽ" dự án Golden Lake được tô hồng trên khu đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản. 

Có lẽ, nhiều khách hàng đã bị “qua mặt” bởi những lời câu kéo, quảng cáo có cánh của những tay cò môi giới. Và hơn hết, chính những bản “hợp đồng ma” mà những tay môi giới kia trưng ra, trong đó thể hiện những cam kết của chủ đầu tư về tiến độ thực hiện hạ tầng, tiền phạt hợp đồng,… đã chiếm trọn niềm tin của khách hàng.

Nếu là một khách hàng có nhu cầu mua đất ở theo đúng nghĩa, có lẽ PV đã “sập bẫy” khi đầu tư vào cái được gọi là dự án Khu dân cư Golden Lake. Dù không muốn, nhưng vào thời điểm này, việc nhà đầu tư bỏ hàng tỷ đồng để mua đất tại đây chẳng khác nào “thả gà ra đuổi”.

Phân lô, bán đất trồng cây lâu năm trên giấy?

Vì sao khi đầu tư mua đất nền tại Khu dân cư Golden Lake, khách hàng lại rơi vào thế “nắm đằng lưỡi dao”? Trước hết, cần phải thấy rằng, đến thời điểm này, chưa có căn cứ pháp lý nào để gọi đây là dự án Khu dân cư Golden Lake, do Công ty Cổng Vàng làm chủ đầu tư.

Theo đó, hiện chưa có văn bản chấp thuận nào của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất cho Công ty Cổng Vàng thực hiện dự án.

Theo như chính tay cò môi giới tên K. khẳng định, nhiều vị trí khu đất thuộc dự án đã được chủ đầu tư phân lô và bán đất “trên giấy”. Thế nhưng, toàn bộ khu đất 20.486,8m2 thuộc dự án, đã được cấp sổ đỏ cho một hộ gia đình với mục đích trồng cây lâu năm và nuôi trồng thủy sản.

Ai

Ai "bảo kê" cho Công ty Cổng Vàng phân lô, bán đất nền trên giấy? 

Để minh chứng là lời khẳng định trên, K. cũng không ngần ngại cho PV xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên và đồng thời cung cấp các tài liệu chứng minh việc giao dịch bán đất của Công ty Cổng Vàng đang “đắt như tôm tươi”.

“Chủ đầu tư đã bán gần hết 100 lô đất rồi. Anh mua đi, đây là cơ hội đầu tư tốt đấy!”, nam nhân viên K. chèo kéo.

Quá trình tìm hiểu, được biết cá nhân đứng tên trong sổ đỏ trên là ông Nguyễn Văn H. và bà Ngô Thị Ch, đều là người địa phương. Để danh chính ngôn thuận và “hợp thức hóa”, bà Bạch Thị Thu Hường đã ký Hợp đồng ủy quyền với ông H. và bà Ch.

Điều bất ngờ là trong các tài liệu PV thu thập được có thể hiện, hàng loạt hợp đồng được cho là do bà Bạch Thị Thu Hường – chức danh Tổng Giám đốc đại diện cho Công ty Cổng Vàng đã ký thỏa thuận đặt mua, cam kết xây dựng hạ tầng với khách hàng đặt mua lô đất, tại vị trí công ty này tự cho là dự án Khu dân cư Golden Lake.

Đơn cử, trong một Thỏa thuận đặt mua và Hợp đồng cam kết hạ tầng, Hợp đồng dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất giữa Công ty Cổng Vàng – đại diện là bà Bạch Thị Thu Hường và bà Nguyễn Thị Minh T, đã thỏa thuận đặt mua lô đất ký hiệu LK 2-09.

Thỏa thuận Đặt mua giữa 2 bên được ký kết vào ngày 4/6/2019. Bên cạnh đó, Công ty Cổng Vàng cam kết sẽ thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng toàn bộ thửa đất thực hiện dự án và bàn giao sau 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng trên.

Không hiểu căn cứ vào đâu mà Công ty Cổng Vàng - đại diện là bà Bạch Thị Thu Hường lại cho rằng mình là chủ đầu tư dự án Khu dân cư Golden Lake và cam kết thực hiện các giao dịch trên với khách hàng?

Bà Bạch Thị Thu Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng ký thỏa thuận đặt mua, cam kết hạ tầng và xác nhận các loại giấy tờ liên quan với khách hàng đặt mua lô đất. (Ảnh: Trần Tiến)

Bà Bạch Thị Thu Hường - Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng ký thỏa thuận đặt mua, cam kết hạ tầng và xác nhận các loại giấy tờ liên quan với khách hàng đặt mua lô đất. 

Để lấy lòng tin khách hàng, nam nhân viên này cũng không quên tiết lộ do bà Bạch Thị Thu Hường – Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng là người rất giỏi “quan hệ”. Vì thế, chủ đầu tư có thể ung dung phân lô, bán đất trồng cây lâu năm và khẳng định việc cấp sổ đỏ cho khách hàng sau 6 tháng ký hợp đồng dễ như “trở bàn tay”.

Nếu sự thật đúng như những lời khẳng định của tay cò bán đất, thật không thể tưởng tượng nổi sự thật trên lại đang diễn ra trong một thời gian dài và ngay giữa Thủ đô. Phải chăng, có thế lực nào đó đang “bảo kê” cho Công ty Cổng Vàng?

Ghi nhận tại dự án, đơn vị tự xưng là chủ đầu tư dự án – Công ty Cổng Vàng đang có những động thái thi công, một vài công nhân đang vận chuyển, tập kết vật liệu xây dựng. PV cũng ghi nhận hiện trạng đất đá đã được đổ một lượng lớn, làm đường dẫn ra lòng hồ.

Thời gian qua, trên cả nước đã ghi nhận nhiều vụ việc các cá nhân, doanh nghiệp có dấu hiệu lừa đảo, thông qua các giao dịch bán đất "ảo" và các "hợp đồng ma". Từ đó đã nảy sinh các vấn đề về tranh chấp pháp lý giữa các cá nhân với pháp nhân là công ty hay giữa cá nhân với cá nhân, thậm chí có cả những vụ án hình sự liên quan đã bị khởi tố.

Đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND Thị xã Sơn Tây vào cuộc kiểm tra xác minh và có chỉ đạo kịp thời. Từ đó, ngăn chặn tình trạng “bán đất trên giấy”, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tranh chấp, khiếu nại phát sinh về sau, cũng như đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Sáng 22/6/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Huỳnh Tú Trinh và Trần Quốc Tĩnh, nhân viên của "địa ốc Alibaba", để điều tra hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản. Lệnh khởi tố bị can, bắt tạm giam đã được viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn ngay trong sáng 22/6.


Mời quý độc giả tiếp tục theo dõi Bài 2: Hé lộ bản “hợp đồng tiền tỷ” giữa nữ Tổng Giám đốc với chủ đất trên Reatimes.vn

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top