Aa

Công ty CP ĐTXDPT năng lượng Vinaconex bán “chui” hàng nghìn m2 đất chưa được giao, chuyển đổi?

Thứ Bảy, 08/12/2018 - 15:21

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đã bị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex bán tràn lan làm nhà ở.

Dự án hạ tầng khu dân cư số 05 - giáp Bệnh viện đa khoa huyện Thường Xuân, Thanh Hóa do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex làm chủ đầu tư - có diện tích hơn 14 nghìn m2. Tuy nhiên, trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở) thì đơn vị này đã bán tràn lan cho khách hàng làm nhà ở.

 Đất chưa được tỉnh giao, chuyển đổi mục đích sử dụng đã bán sạch

Theo tìm hiểu của phóng viên Reatimes, ngày 17/1/2013, UBND huyện Thường Xuân, Thanh Hóa phê duyệt mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng công trình quy hoạch chi tiết khu dân cư số 05 – giáp Bệnh viện đa khoa huyện (thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân), tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 48/QĐ-UBND. Theo đó, ranh giới quy hoạch có diện tích hơn 52 nghìn m2, trong đó có hơn 22 nghìn m2 đất ở.

Tiếp đó, UBND huyện Thường Xuân ra quyết định số 1852/QĐ-UBND, ngày 17/10/2013 về việc thu hồi đất tại thị trấn Thường Xuân để xây dựng Khu dân cư mới số 05, diện tích hơn 14 nghìn m2. Để thực hiện dự án trên, UBND huyện Thường Xuân đã thực hiện thu hồi đất nông nghiệp (trong đó có đất trồng cây hàng năm như lúa, ngô, vừng...) của 50 hộ dân.

Kết cấu hạ tầng khu dân cư tại mặt bằng số 05 đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích đất ở.

Kết cấu hạ tầng khu dân cư tại mặt bằng số 05 đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích đất ở - Ảnh: An Nguyên

Ngày 22/9/2015, UBND huyện Thường Xuân phối hợp với Công ty TNHH Đấu giá tài sản Toàn Thành tổ chức đấu giá đất. Theo đó Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex là đơn vị trúng đấu giá. Không lâu sau đó đơn vị này được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại mặt bằng quy hoạch khu dân cư số 05, với diện tích hơn 7 nghìn m2 đất để sử dụng vào mục đích đất ở hộ gia đình, cá nhân. Tổng số tiền sử dụng đất trúng đấu giá là hơn 16,4 tỷ đồng.

Cũng theo tìm hiểu, năm 2016, sau khi trúng đấu giá và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng tại mặt bằng số 05, chủ đầu tư đã chuyển nhượng 60 lô đất cho các hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở.

Theo quan sát, đến nay kết cấu hạ tầng khu dân cư đã cơ bản được đầu tư hoàn chỉnh, các hộ gia đình, cá nhân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của chủ đầu tư để sử dụng vào mục đích đất ở và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Các tài liệu có liên quan tới vụ việc nói trên mà phóng viên Reatimes có được cho thấy, tại thời điểm Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp nói trên vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền (tỉnh Thanh Hóa) giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất ở), nhưng đã bị Chủ đầu tư chuyển nhượng cho các hộ dân sử dụng vào mục đích đất ở.

Sở Tài nguyên và Môi trường "cấp bừa" sổ đỏ?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa thì UBND tỉnh phải báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép trước khi Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định việc chuyển mục đích sử dụng đất.

Thực tế, theo xác minh của phóng viên Reatimes, trước thời điểm đấu giá quyền sử dụng đất, UBND huyện Thường Xuân chưa có văn bản báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để trình UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa. Như vậy là thực hiện không đúng quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 42/2012/NĐ-CP ngày 11/5/2012 của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Mặt khác, việc UBND huyện Thường Xuân chưa được UBND tỉnh giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án hạ tầng khu dân cư số 05, thị trấn Thường Xuân là thực hiện không đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Quyết định số 2072/2010/QĐ-UBND ngày 11/6/2010 của UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành Quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Để “bào chữa” cho những vi phạm trên, UBND huyện Thường Xuân cho rằng: “Đây là dự án đầu tiên đấu giá đất và duy nhất cho đến nay trên địa bàn huyện nên chưa có kinh nghiệm về hồ sơ”, đồng thời đổ lỗi cho cấp trên với lý do: “Một phần (lỗi) là do các sở, ngành chưa có hướng dẫn cụ thể để UBND huyện thực hiện”, báo cáo giải trình của huyện Thường Xuân về vụ việc nói trên nêu rõ.

Cũng xin được nhắc lại, năm 2016, sau khi trúng đấu giá và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất CD 012222, CD 01223, CD 012224, CD 0122225.

Như vậy, trong vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa cũng không thể thoái thác trách nhiệm khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển năng lượng Vinaconex trên diện tích hàng nghìn m2 đất ở tại huyện Thường Xuân mà chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có thiếu sót, vi phạm trong vụ việc này sẽ bị xử lý ra sao? Những vi phạm về chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại huyện Thường Xuân sẽ được cơ quan có thẩm quyền giải quyết thế nào?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top