Aa

Công ty Gamuda Land Việt Nam coi thường pháp luật?

Thứ Hai, 12/12/2016 - 06:21

Mặc dù không được UBND quận Hoàng Mai (Hà Nội) chấp thuận việc chuyển đổi sử dụng khu đất HH3 (dự án Gamuda City, phường Yên Sở) nhưng chủ đầu tư Gamuda Land Việt Nam vẫn tự ý xây dựng, kinh doanh một phim trường rộng lớn mang tên "Santorini Park".

Phim trường Santorini Park hoạt động không phép

Như Reatimes đã thông tin, trong thời điểm chưa triển khai xây dựng, trên vị trí khu đất có ký hiệu HH3 thuộc dự án Gamuda City với diện tích khoảng 25.000 m2 đã xuất hiện một phim trường có tên gọi là Santorini Park. Hàng loạt các công trình, bối cảnh kiên cố để phục vụ việc chụp ảnh được xây dựng tại khu đất này. 

Phim trường Santorini Park

Phim trường Santorini Park trên đất dự án Gamuda City. 

Theo tìm hiểu, phim trường này đã đi vào hoạt động được khoảng 3-6 tháng nay, đón hàng ngàn lượt khách tới tham quan, chụp ảnh và thu lợi hàng tỷ đồng. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí HH3 của Gamuda Land Việt Nam để hợp tác kinh doanh, xây dựng phim trường hoàn toàn không được cơ quan chức năng chấp thuận.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Huyền, đại diện Gamuda Land Việt Nam thừa nhận, đến thời điểm hiện tại (đầu tháng 12/2016 – PV), phim trường này chưa được cấp phép hoạt động về mặt giấy tờ. Tuy nhiên, bà Huyền cho biết, về chủ trương xây dựng thí điểm mô hình phim trường này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, quận Hoàng Mai và phường Yên Sở đều nắm được và lập đoàn kiểm tra liên tục. 

Hàng loạt các công trình xây dựng kiên cố trong phim trường sai phạm này.

Hàng loạt các công trình xây dựng kiên cố trong phim trường không phép này. 

“Dù chưa đưa ra văn bản chính thức nhưng UBND quận cũng đã nắm đầy đủ thông tin, chúng tôi báo cáo rồi. Quận, phường… không đồng ý thì sao chúng tôi dám làm?”, bà Huyền nói.

Tuy nhiên, khi trao đổi với Reatimes về sai phạm trên, ông Vũ Tuấn Đạt – Phó Trưởng phòng, Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai cho biết, Công ty Gamuda Land Việt Nam có báo cáo với UBND quận Hoàng Mai về việc đề xuất được cải tạo vị trí khu đất HH3 thuộc dự án Gamuda City thành khu bối cảnh (phim trường – PV) phục vụ việc chụp ảnh ngoài trời. Đồng thời làm tăng tính hấp dẫn cho công viên rộng lớn nhất phía Nam Thủ đô. Tuy nhiên, toàn thể ban lãnh đạo Quận ủy Hoàng Mai không đồng ý với đề xuất của công ty.

Chính quyền phường Yên Sở "ngó lơ"?

Cũng theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, sau khi diễn ra hàng loạt các hành vi lắp dựng bối cảnh tại khu đất HH3 thuộc dự án Gamuda City, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản yêu cầu UBND phường Yên Sở phải kiểm tra. Sau khi kiểm tra, UBND phường Yên Sở cũng đã có một số văn bản báo cáo sự việc trên. 

Sai phạm được phường Yên Sở ra công văn yêu cầu tự phá dỡ lần 2 nhưng công ty Gamuda Land vẫn

Sai phạm được phường Yên Sở ra công văn yêu cầu tự phá dỡ lần 2 nhưng Gamuda Land vẫn phớt lờ.

Cụ thể, ngày 21/7/2016, Tổ Thanh tra xây dựng phường Yên Sở đã có biên bản làm việc về nội dung thanh tra việc lắp dựng tại khu đất HH3. Ngày 7/11, UBND phường có văn bản yêu cầu Gamuda Land Việt Nam phải tự tháo dỡ các hạng mục lắp dựng tại khu đất trên. Thời gian yêu cầu công ty phải tháo dỡ xong đến hết ngày 15/11.

Tuy nhiên, đến ngày 21/11, Gamuda Land Việt Nam chưa chấp hành việc tự tháo rỡ các hạng mục sai phạm. UBND phường Yên Sở tiếp tục ra văn bản yêu cầu tháo dỡ lần 2.

Thế nhưng, sau 20 ngày có văn bản yêu cầu tháo dỡ lần 2 (ngày 11/12/2016), phim trường Santorini Park vẫn đang hoạt động nhộn nhịp. Vé vào cửa ở phim trường này là 450.000 đồng/ ekip và 80.000 đồng/ người. 

 Phim trường không phép vẫn hoạt động, bất chấp văn bản yêu cầu tự phá dỡ của phường Yên Sở. 

Để tìm hiểu trách nhiệm xử lý vi phạm trên của chính quyền địa phương, PV Reatimes đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Yên Sở. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào từ phía phường Yên Sở.

Trong một diễn biến khác, PV đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo Gamuda Land Việt Nam về việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại vị trí HH3 trên từ tháng 11/2016. Nhưng đến thời điểm hiện tại (12/12), sau nhiều lần lấy lý do bận các công việc khác nhau, công ty vẫn chưa hẹn làm việc lại và cung cấp các thông tin mà PV yêu cầu.

Chính quyền phường Yên Sở đang có dấu hiệu "bất lực" trước những sai phạm của Gamuada Land Việt Nam? Hơn lúc nào hết, hiện rất cần sự vào cuộc của lãnh đạo UBND TP. Hà Nội để lập lại kỷ cương trật tự xây dựng tại Yên Sở. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể đã buông lỏng quản lý, để xảy ra sai phạm.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản số 6742/UBND-TKBT giao giám đốc Sở xây dựng khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc báo chí phản ánh chủ đầu tư Dự án Gamuda City đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất rộng 25.000 m2 (thuộc khu đất HH2- phường Yên Sở) để hợp tác xây dựng, kinh doanh phim trường rộng lớn mang tên Santorini Park khi chưa được sự chấp thuận của các cấp có thẩm quyền.

Cũng theo văn bản trên, Chủ tịch UBND TP giao giám Sở Xây dựng khẩn trương chỉ đạo điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 5/12/2016; thông tin trả lời báo chí theo quy định./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top