Aa

Công ty Kreves Halla Land ngang nhiên xây không phép, thách thức chính quyền?

Thứ Hai, 26/06/2017 - 22:22

Mặc dù chính quyền đã liên tiếp ra văn bản đình chỉ nhưng không hiểu sao dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence do công ty TNHH Kreves Halla Land (Đà Nẵng) làm chủ đầu tư vẫn ngang nhiên xây dựng hạ tầng.

Dự án treo gần 10 năm

Theo tìm hiểu của phóng viên khu đô thị phức hợp chung cư và thương mại Halla Jade Residence của công ty TNHH Kreves Development được UBND TP phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 676/QĐ-UBND ngày 19/1/2008.

Cụ thể, tổng diện tích đất quy hoạch cho dự án là hơn 88.000 m2. Dự án sẽ bao gồm khu căn hộ cao cấp trên diện tích hơn 25.000 m2, trong đó khối căn hộ cao cấp 1 là hơn 10.000 m2 và khối căn hộ cấp 2 là hơn 15.000 m2; khối căn hộ dịch vụ/văn phòng chiếm diện tích hơn 2.000 m2. 

Dù đã có quyết định đình chỉ thi công nhưng bên chủ đầu tư và nhà thầu vẫn bất chấp.

Dù đã có quyết định đình chỉ thi công nhưng bên chủ đầu tư và nhà thầu vẫn bất chấp.

Tuy nhiên, kể từ năm 2008 đến nay, chủ đầu tư dự án không đủ năng lực triển khai dự án và dự án chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, trở thành nơi đổ đất đá, phế liệu xây dựng. Điều này đã trở thành nỗi bức xúc của người dân TP Đà Nẵng trong nhiều năm liền.

Liên quan đến dự án này, ngày 21/4/2017, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – ông Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định số 2174 Phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng quy hoạch khu phức hợp Halla Jade Residence (đã chuyển sở hữu sang cho Công ty TNHH Kreves Halla Land). 

Tại quyết định này, thay vì đầu tư các khu căn hộ như đã được phê duyệt trong quyết định 676/QĐ-UBND ngày 19/1/2008 thì dự án Kreves Halla được chia thành 235 lô đất với tổng diện tích hơn 34.000 m2 và diện tích đất dành cho xây dựng công trình cao tầng “thụt” xuống chỉ còn hơn 4.500 m2 (thay vì hơn 27.000 m2 trước đó).

Đặc biệt, Quyết định số 2174 cũng nêu rõ: Dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence nằm trong danh mục 22 dự án Thanh tra Chính phủ đã có kết luận tại Thông báo số 2582/KL-TTCP ngày 2/11/2012. 

Và để đảm bảo tính pháp lý liên quan, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính rà soát ý kiến kết luận của Thanh tra Chính phủ trước khi thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, thủ tục xây dựng cơ bản và nghĩa vụ tài chính của dự án.

Ngay lập tức, dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence đã được rao bán tràn lan trên mạng và chủ đầu tư đã nhận tiền đặt giữ chỗ của khách hàng.

Biên bản ngừng thi công xây dựng dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence do Thành tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng lập ngày 26/4/2017.

Biên bản ngừng thi công xây dựng dự án khu đô thị phức hợp Halla Jade Residence do Thành tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng lập ngày 26/4/2017.

Ngang nhiên xây dựng không phép

Điều đáng nói, ngay sau khi có Quyết định số 2174 (ký ngày 21/4/2017) thì lập tức chủ đầu tư đã tổ chức thi công hạ tầng mà không có giấy phép. 

Cụ thể, theo biên bản số 12/BB-TTS do thành tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng lập ngày 26/4/2017 thì chủ đầu tư dự án đã vi phạm điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ : Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị với hành vi tiến hành thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khi chưa được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng hạ tầng theo quy định.

Cũng theo biên bản này, Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã yêu cầu chủ đầu tư ngừng thi công các công trình vi phạm. Điều đáng nói là cũng tại biên bản này, đại diện chủ đầu tư có mặt tại buổi làm việc nhưng không ký vào biên bản.

Như đã nói ở trên, dù các cơ quan chức năng đã ra biên bản yêu cầu ngừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng dự án. Bằng chứng là ngày 23/6/2017, UBND phường Hoà Cường Bắc lại tiếp tục tiến hành lập biên bản yêu cầu ngừng thi công với dự án Halla Jade Residence cũng với lý do tương tự như biên bản của Thanh tra Sở Xây dựng TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, dù vừa bị UBND phường Hoà Cường Bắc lập biên bản vi phạm lúc 10h sáng ngày 23/6/2017 nhưng chiều cùng ngày, theo ghi nhận của PV chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục thi công các hạng mục không phép nói trên. 

Như vậy, mặc dù đã các cơ quan chức năng đã liên tiếp lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư cầu tạm dừng thi công nhưng chủ đầu tư vẫn bất chấp tất cả để tiến hành thi công. 

Câu hỏi đặt ra liệu các biện pháp hành chính của các cơ quan quản lý chưa đủ mạnh khiến chủ đầu tư “nhờn luật” hay dự án đã có người bảo lãnh để công trình không phép này tiếp tục thi công trong khi đã có biên bản yêu cầu ngừng thi công từ chính quyền?

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top