Aa

Công ty Việt Hà sử dụng sai mục đích hàng trăm nghìn mét vuông đất?

Thứ Tư, 01/11/2017 - 06:01

Cả trăm nghìn mét vuông đất được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà (Công ty Việt Hà) quản lý tại Cụm công nghiệp Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) để phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm đang được cho thuê để xây nhà xưởng sản xuất.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Công ty Việt Hà, tiền thân là Công ty Đầu tư xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, 100% vốn nhà nước, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, có địa chỉ tại xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm (nay là Cụm công nghiệp Phú Minh, phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội).

Năm 2006, Công ty tiến hành cổ phần hóa và được giao cho Công ty TNHH một thành viên Việt Hà quản lý theo mô hình công ty mẹ con. Theo đó, Công ty Đầu tư xây dựng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội được đổi tên là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà.

Theo tư liệu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản có được, diện tích đất được giao cho Công ty Việt Hà quản lý và sử dụng là 230.769 m2, trong đó có 19.633 m2 được phép ký hợp đồng cho thuê đất, số còn lại được sử dụng phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Rất nhiều nhà xưởng được xây dựng trên khu đất do Công ty Việt Hà quản lý với mục đích là chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Rất nhiều nhà xưởng được xây dựng trên khu đất do Công ty Việt Hà quản lý với mục đích là chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Tuy nhiên, công ty này đã sử dụng đất nông nghiệp để cho thuê lại nhà xưởng với diện tích lên đến khoảng 140.000 m2.

Khảo sát thực tế tại hiện trường, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản ghi nhận hàng chục khu nhà máy, nhà xưởng với quy mô từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông với đủ loại ngành nghề kinh doanh như sản phẩm cơ khí, bia, may mặc, sản xuất giấy, bao bì, gia công đá… được xây dựng tại khu đất này.

Theo phản ánh của người dân xung quanh, các nhà máy này hoạt động suốt ngày đêm, tạo tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương.

Việt Hà đã sử dụng đất nông nghiệp để cho thuê lại nhà xưởng với diện tích lên đến khoảng 140.000 m2.

Đáng nói hơn, việc các nhà xưởng, cơ sở sản xuất kiên cố mọc lên tại khu đất của Công ty Việt Hà được giao phục vụ chăn nuôi gia súc diễn ra đã nhiều năm qua, nhưng không hiểu vì sao, chính quyền địa phương vẫn không hề xử lý.

Mặc dù được giao quản lý đất với diện tích lớn và Công ty Việt Hà cũng cho thuê đất tới khoảng 140.000 m2, nhưng khoản doanh thu từ hoạt động cho thuê nhà xưởng trong năm 2016 của công ty này chỉ vọn vẻn gần 8,9 tỷ đồng (tương đương với năm 2015). Như vậy, giá cho thuê chỉ tương đương khoảng 64.000 đồng/m2/năm, tức khoảng hơn 5.000 đồng/m2/tháng.

Khảo sát thực tế một số khu vực lân cận cho thấy, giá đất thổ cư bình quân ở đây dao động từ 40 - 50 triệu đồng/m2, giá cho thuê nhà xưởng từ 70.000 - 90.000 đồng/m2/tháng, ngay cả cho thuê mặt bằng không có nhà xưởng cũng không có giá dưới 25.000 đồng/m2/tháng. Vì vậy, khó hiểu với việc Công ty Việt Hà cho thuê đất với đơn giá chỉ hơn 5.000 đồng/m2/tháng?

Ngoài ra, từ trước đến nay, Công ty Việt Hà mới nộp tiền thuê đất theo diện tích hợp đồng 19.633 m2. Cụ thể, theo thông báo của Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm, tiền thuê đất Công ty Việt Hà phải nộp cho năm 2016 là 1,128 tỷ đồng. Số tiền này được tính trên cơ sở mục đích sử dụng là trụ sở, văn phòng theo hợp đồng thuê đất.

Tuy nhiên, hiện nay, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm thông báo, diện tích thuê đất của Công ty Việt Hà không thể kê khai mục đích sử dụng là trụ sở văn phòng, mà phải kê khai mục đích sử dụng là thương mại, dịch vụ. Ngoài ra, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm sẽ rà soát lại tiền thuế đất của Công ty Việt Hà trong những năm trước đây do sử dụng chưa đúng mục đích theo Hợp đồng thuê đất.

Chia sẻ với  Đầu tư Bất động sản, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bắc Từ Liêm cho biết: “Đây là những tồn tại lịch sử cũ của khu này”.

Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ tiếp với lãnh đạo Công ty Việt Hà và các bên liên quan để tìm hiểu thêm về sự việc và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top