Aa

Công viên Chu Văn An sẽ là “sân nhà” của The Manor Central Park?

Thứ Sáu, 12/05/2017 - 06:01

Nhiều chuyên gia lo ngại, nếu giao dự án Công viên Chu Văn An cho Bitexco thực hiện theo hình thức BT thì rất có thể dự án sẽ trở thành “sân nhà” của The Manor Central Park Hà Nội.

Như Reatimes đã thông tin ở bài trước, thời điểm này đang “loạn” thông tin về dự án The Manor Central Park ở Hà Nội. Theo phản ánh của nhiều bạn đọc, khi tìm kiếm thông tin trên các trang mạng giới thiệu về dự án, họ thấy mỗi trang ghi một thông tin khác nhau.

Có trang giới thiệu diện tích dự án rộng 90ha nhưng nhiều trang lại đưa ra con số rộng tới 190ha. Đặc biệt, tuy là những trang web giới thiệu, quảng cáo về dự án nhưng không thấy trang nào đề cập tới mật độ xây dựng....

Không chỉ có vậy, một số trang web còn giới thiệu luôn Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An vào khu đô thị The Manor Central Park và xem như là một hợp phần của khu đô thị này.

Phối cảnh tổng thể The Manor Central Park.

Phối cảnh tổng thể The Manor Central Park.

“Khu đô thị The Manor Central Park tiếp giáp phía bắc Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. Đây là nơi tôn vinh, ghi nhớ tầm vóc, thân thế sự nghiệp của một nhà giáo mẫu mực của muôn đời, người đã làm rạng rỡ nền giáo dục nước nhà, đồng thời, là một trung tâm sinh hoạt văn hóa của nhân dân Thủ đô.

Trong tổng thể của khu đô thị The Manor Central Park, Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An sẽ là trung tâm của dự án cả về mặt địa lý lẫn thiết kế, trở thành khu đô thị mới cao cấp lớn nhất ở trung tâm thành phố”, trang web HTTP://THEMANORNGUYENXIEN.COM quảng bá.

Đặc biệt, khảo sát thực tế của Reatimes tại hiện trường dự án The Manor Central Park cũng cho thấy chính chủ đầu tư Bitexco cũng đang có các biển quảng cáo tại chân công trình về “Chu Van An Park 100ha” như một cấu phần của The Manor Central Park.

Việc các trang thông tin quảng cáo dự án rộng tới 190ha cũng như chủ đầu tư quảng cáo tại chân công trình như nêu trên đã khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng Công viên Chu Văn An là một cấu phần của “siêu” dự án The Manor Central Park Hà Nội.

Quảng cáo công viên ở chân công trình dự án The Manor Central Park Hà Nội. Ảnh : Kháng Trần

Quảng cáo công viên ở chân công trình dự án The Manor Central Park Hà Nội. Ảnh : Kháng Trần

Khu tưởng niệm Chu Văn An được quy hoạch như thế nào?

Theo tìm hiểu của Reatimes về Khu tưởng niệm Chu Văn An, ngày 20/8/2009, Sở Quy hoạch – Kiến trúc và UBND huyện Thanh Trì đã phối hợp tổ chức công bố Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.

Công bố ở thời điểm đó, khu di tích nằm trong tổng thể khu Công viên văn hóa Triều Khúc, có tổng diện tích khoảng 54,9 ha gồm Khu 1 là khu tưởng niệm, bao gồm các công trình tưởng niệm, bảo tàng, nơi hội thảo và các di tích liên quan… Cùng với Đình Ngoại, chùa Quang Ân, khu tưởng niệm sẽ tạo nên một quần thể công trình văn hóa, kiến trúc, di tích lịch sử truyền thống…

Khu vực 2 là nơi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của nhân dân và khách du lịch, với cảnh quan môi trường trong lành… Tại đây có hệ thống hồ điều hòa, kênh dẫn nước (rộng trên 10 ha); có các khu chức năng, công viên văn hóa cây xanh kết hợp với các công trình kiến trúc cảnh quan, dịch vụ du lịch, TDTT…

Điểm nhấn của khu di tích là Công viên Chu văn An. Tại đây có tượng người học trò thủy thần đã hy sinh làm mưa chống hạn cứu dân. Ngoài ra, còn có sa bàn vùng Thanh Liệt, Bằng Liệt, Huỳnh Cung, Vĩnh Ninh thể hiện các di chỉ, văn chỉ, di tích… có liên quan đến cuộc đời của nhà giáo Chu Văn An, như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, Cầu Đậu, Cầu Bươu, Đầm Mực, Miếu Gàn, mộ thần Thuồng Luồng…

Phối cảnh tổng thể Công viên tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Phối cảnh tổng thể Công viên tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Còn theo công bố điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, tỷ lệ 1/500, ngày 20/4/2016 của Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và UBND huyện Thanh Trì.

Khu tưởng niệm Chu Văn An thuộc địa giới hành chính xã Thanh Liệt, giáp khu chức năng đô thị Nam đường Vành đai 3, có tổng diện tích khoảng 55ha.

Nội dung điều chỉnh, sẽ nắn chỉnh cục bộ tuyến mương quy hoạch phí đông chùa Quan Âm để không ảnh hưởng đến khu đất chùa trên cơ sở đảm bảo hướng tuyến và mặt cắt mương tiêu thoát nước cho khu vực.

Điều chỉnh tuyến đường liền kề phía tây bắc chùa Quan Âm để không ảnh hưởng đến ranh giới, diện tích đất chùa Quan Âm đang quản lý, theo đề nghị của nhà chùa; Điều chỉnh cục bộ các tuyến hạ tầng kỹ thuật dọc theo tuyến đường điều chỉnh.

Điều chỉnh cục bộ ô đất quy hoạch có chức năng công viên văn hóa thể thao để dành 1ha đất để tập kết các ngôi mộ trong ranh giới dự án đầu tư các công trình trọng điểm của khu tưởng niệm, không được chôn mộ mới và di chuyển mộ từ nơi khác đến. Các nội dung khác giữ nguyên theo quy hoạch hoạch chi tiết đã được phê duyệt.

Như vậy, rõ ràng, Khu tưởng niệm danh nhân văn hóa Chu Văn An không nằm trong khu đô thị The Manor Central Park của Bitexco.

Có nên giao Bitexco đầu tư xây dựng Công viên Chu Văn An?

Liên quan đến việc đầu tư, xây dựng Công viên Chu Văn An, theo một nguồn tin riêng của Reatimes, cách đây vài năm, chủ đầu tư dự án The Manor Central Park (Bitexco – PV) đã có đơn đề nghị lãnh đạo TP. Hà Nội cho phép đơn vị này triển khai xây dựng Công viên Chu Văn An theo hợp đồng BT. Tuy nhiên, hiện lãnh đạo TP. Hà Nội chưa đồng ý với đề xuất của Bitexco về việc đầu tư xây dựng dự án trên.

Được biết, hiện lãnh đạo Hà Nội mới chỉ đồng ý về mặt chủ trương sẽ giao cho chủ đầu tư dự án The Manor Central Park thi công 2 hồ điều hòa trong Công viên Chủ Văn An và hiện đơn vị này mới đang lập đồ án xây dựng 2 hồ điều hòa, trình lãnh đạo Hà Nội quyết định.

Tuy nhiên, trước thông tin về việc Bitexco – chủ đầu tư dự án The Manor Central Park kế bên xin được đầu tư, thi công dự án Công viên tưởng niệm Chu Văn An theo hình thức BT, một số chuyên gia xây dựng cho rằng, không phải ngẫu nhiên, Bitexco lại xin Hà Nội cho phép thực hiện dự án công viên văn hóa trên.

Theo các chuyên gia, The Manor Central Park nằm kế bên Công viên tưởng niệm Chu Văn An. Nếu Hà Nội giao cho đơn vị này thực hiện Công viên Chu Văn An có thể sẽ bị “biến thành sân nhà” của khu đô thị The Manor Central Park. Khi đó, giá trị khu đô thị của chủ đầu tư này sẽ đưởng hưởng lợi rất nhiều.

“Đây là công viên tưởng niệm danh nhân văn hóa cho nên không thể để bị lợi dụng vào việc riêng. Để việc xây dựng công viên này hiệu quả, Hà Nội cần tổ chức thi thiết kế và đấu thầu triển khai dự án, chứ không nên giao cho một đơn vị nào theo hình thức “xin – cho””, một KTS trong Hội KTS Việt Nam cho biết.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top