Aa

Coteccons cần “nhún một nước” trước cổ đông

Chủ Nhật, 03/06/2018 - 20:31

Đại hội cổ đông Coteccons diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu CTD trượt giảm đến 30%, giữa tin đồn doanh nghiệp này bị những công ty riêng của lãnh đạo lạm dụng thương hiệu. Do đó, việc ban lãnh đạo côn ty nhún nhường trước đại hội cổ đông có lẽ là việc không thể không làm.

Đại hội cổ đông năm 2018 của CTCP Xây dựng Coteccons (CTD) tại TP.HCM ngày 2/6 với sự có mặt khá đầy đủ cổ đông tham dự. Ngay khi mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bá Dương đã có bài chia sẻ khá tâm huyết về nỗ lực của công ty trong 14 năm qua. Từ một công ty với vốn điều lệ vỏn vẹn 15 tỷ đồng, đến nay doanh thu của Coteccons vượt 27.000 tỷ đồng, lợi nhuận 1.650 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu hơn 7.300 tỷ. Và đặc biệt vị lãnh đạo này nhấn mạnh đến yếu tố con người làm trọng trong quá trình xây dựng nội lực của doanh nghiệp.

Đại hội cổ đông CTD không chỉ ấn tượng qua bài phát biểu đầy tâm huyết của lãnh đạo công ty, mà còn nóng tại phiên thảo luận. Tại phiên thảo luận, cổ đông đặt vấn đề Ricons tăng trưởng 30%, trong khi kết quả kinh doanh dự kiến của CTD đi xuống. Cổ đông nghi ngại việc ông Nguyễn Bá Dương có hoàn toàn tâm huyết với CTD hay không khi mà chính vị chủ tịch này từng chia sẻ 5-10 năm nữa sẽ nhường lại vị trí cho đội ngũ kế cận.

Một số cổ đông khác lại đặt dấu hỏi về sự thay đổi trong chiến lược công ty. Cũng tại cuộc họp, đại diện Dragon Capital tỏ ra hài lòng với lợi nhuận biên của CTD. Thế nhưng, diện Dragon Capital cho rằng, họ không hài lòng với một công ty có nhiều công ty con. Do đó, họ đề nghị Coteccons nên sáp nhập các công ty con vào thành một thể thống nhất. Ngoài ra, họ cũng đưa ra ý kiến về việc nâng cổ tức bằng năm ngoái là 50%, và tăng kế hoạch lợi nhuận 2018.

Ban lãnh đạo CTD đã nhún một nước và đồng ý với cổ đông nâng mức chi trả cổ tức cũng như kế hoạch lợi nhuận năm 2018

Ban lãnh đạo CTD đã nhún một nước và đồng ý với cổ đông nâng mức chi trả cổ tức cũng như kế hoạch lợi nhuận năm 2018

Lãnh đạo đồng ý nâng kế hoạch lợi nhuận, tăng cổ tức

Giải thích về việc tại sao lùi kế hoạch kinh doanh cho năm 2018, đại diện CTD cho rằng, năm 2016 lợi nhuận cao hơn 2017 vì thị trường tốt. Năm ngoái là lần đầu tiên trong lịch sử lợi nhuận không đạt. Lý do đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2018 là 1.400 tỷ đồng là để thực hiện tốt hơn là việc đưa ra con số để đánh bóng tên tuổi. 

Về việc cổ phiếu giảm từ mức trên 200.000 đồng/cổ phiếu có thời điểm xuống 130.000 - 140.000 đồng cổ phiếu, CTD cho rằng đó là tin đồn trên thị trường rằng cổ đông lớn nhất của họ là Kustocem Pte. Ltd (Kustocem Pte. Ltd sở hữu gần 18%) bán cổ phiếu.

Tuy nhiên, cổ đông này cũng đã thừa nhận tại đại hội rằng chưa bán cổ phiếu CTD. Về việc sáp nhập các công ty con, Kustocem Pte. Ltd cho rằng, với tư cách cổ đông chiến lược họ đồng thuận với phương án sáp nhập nhưng cần suy sét kỹ các giải pháp để làm sao đảm bảo lợi ích cho các cổ đông và công ty. CTD cần có chiến lược về thời gian để các cổ đông thực hiện sáp nhập theo phương án bỏ phiếu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Dương cho biết, CTD có ban kiểm soát, hội đồng đầu tư để minh bạch câu chuyện tài chính hay công ty sân sau. Tuy nhiên, khi Coteccons không thể nào làm một mình một dự án được. Muốn công ty tăng trưởng, CTD không thể tập trung toàn bộ lực lượng vào một dự án mà phải giao cho công ty partner vệ tinh.

Ông Dương cho rằng chưa bao giờ có công ty nào có công ty vệ tinh tốt như CTD. Các công ty này hoạt động theo hệ thống đầy đủ các giải pháp về tài chính sạch sẽ, chứ không phải lấy tiền túi này bỏ túi khác. "Chúng ta không thể đơn phương độc mã để làm các dự án lớn. Tiền công ty nhiều hơn, các vị có thấy phi lý không? Chúng tôi khi mua Esop theo luật 6 tháng sau mới được đăng ký mua thêm cổ phiếu", ông Dương phát biểu trước đại hội và nhấn mạnh: "Tôi đồng ý sáp nhập nhưng cổ đông lớn không đồng ý. Bản thân tôi đồng ý sáp nhập nhưng cổ đông đã sẵn sàng chưa?".

Trước ý kiến của cổ đông, ban lãnh đạo CTD “nhún nhường” đồng ý nâng tỷ lệ cổ tức từ 30% lên 50% (thực hiện vào quý III/2018). Đồng thời, ban lãnh đạo tăng doanh thu lên 28.000 tỷ đồng và lợi nhuận lên 1.500 tỷ đồng và đưa ý kiến sáp nhập các công ty con để xem xét. (Tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2018 ban đầu là, kế hoạch 2018 ban điều hành đưa ra doanh số cao hơn 27.200 tỷ đồng nhưng lợi nhuận ở mức 1.400 tỷ đồng, cổ tức 30%).

Chủ tịch CTD cũng cho rằng nếu sáp nhập thành công, đến 2020 doanh thu của CTD có thể lên tới 3 tỷ USD, và CTD sẽ vào top 10 các doanh nghiệp lớn nhất cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top