Aa

CTCP Hoàng Thịnh Đạt chưa được chọn làm chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bàu Giang

Thứ Bảy, 04/11/2017 - 20:01

Sau khi CTCP Hoàng Thịnh Đạt đã được lựa chọn và nội dung hồ sơ được bổ sung, hoàn thiện theo quy định, Bộ Xây dựng sẽ có ý kiến chấp thuận đầu tư dự án Khu đô thị Bàu Giang theo quy định tại Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Bộ Xây dựng vừa có Văn bản số 2520 /BXD-PTĐT gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc thỏa thuận đầu tư Dự án Khu đô thị Bàu Giang (tại phường Chánh Lộ, Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi và xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa); hồ sơ đề xuất dự án nhận ngày 25/9/2017.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, việc thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư dự án được tiến hành sau khi chủ đầu tư dự án được lựa chọn.

Tuy nhiên, căn cứ hồ sơ hiện có, CTCP Hoàng Thịnh Đạt được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nghiên cứu, khảo sát để lập quy hoạch, lập dự án đầu tư Khu đô thị dọc sông Bàu Giang (Văn bản số 1772/UBND-CNXD ngày 15/4/2016 của UBND tỉnh Quảng Ngãi), chưa được lựa chọn là chủ đầu tư dự án. Do đó, đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi tiến hành lựa chọn chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Bàu Giang theo quy định pháp luật hiện hành về đầu tư, phát triển đô thị, nhà ở.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Sau khi chủ đầu tư dự án được lựa chọn, chủ đầu tư cần thực hiện các bước tiếp theo như lập dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, các thủ tục về đất đai có liên quan… trước khi lập hồ sơ đề xuất chấp thuận đầu tư Dự án Khu đô thị Bàu Giang theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Lưu ý, trường hợp chủ đầu tư được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và kinh doanh đất đã có hạ tầng, chủ đầu tư cấp 1 có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm cho đến khi hoàn thành toàn bộ dự án, bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và công trình trên đất và bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để quản lý (Điều 17 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP).

Hồ sơ gửi kèm theo đề xuất đầu tư dự án của Cty CP Hoàng Thịnh Đạt đã được chuẩn bị kỹ. Tuy nhiên, đây là hồ sơ đề xuất đầu tư nên Bộ Xây dựng chưa có đủ thông tin để cho ý kiến chấp thuận đầu tư theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Căn cứ hồ sơ hiện có, Bộ Xây dựng nhận định, về sự cần thiết và tính khả thi của dự án: Việc đầu tư xây dựng dự án sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và quá trình đô thị hóa TP Quảng Ngãi và khu vực lân cận nói riêng, cung cấp quỹ nhà ở lớn với nhiều loại hình nhà ở cho người dân.

Căn cứ hồ sơ gửi kèm, với tình hình thực tiễn phát triển đô thị của TP Quảng Ngãi, việc thực hiện các dự án đầu tư phát triển đô thị nói chung và Dự án Khu đô thị Bàu Giang nói riêng là cần thiết.

Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, dự án cần đánh giá cụ thể hơn nhu cầu và nguồn cung về nhà ở của thị trường, đánh giá cập nhật vào kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Quảng Ngãi; bổ sung kế hoạch cụ thể việc đầu tư xây dựng, kinh doanh các công trình hạ tầng xã hội đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân khi đến ở.

Theo hồ sơ đề xuất dự án, CTCP Hoàng Thịnh Đạt có ngành nghề đăng ký kinh doanh phù hợp để thực hiện dự án, có kinh nghiệm đầu tư xây dựng, có vốn điều lệ là 638 tỷ đồng, đảm bảo đủ vốn pháp định (lớn hơn 20 tỷ đồng) theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên cần rà soát dự án, đảm bảo vốn đầu tư thuộc sở hữu của chủ đầu tư phù hợp với tổng mức đầu tư của dự án hoặc với phân kỳ đầu tư của dự án theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 11/2013/NĐ-CP.

Về sự phù hợp với quy hoạch đô thị, đối chiếu với điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP Quảng Ngãi đến năm 2030, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án phù hợp với định hướng chức năng sử dụng đất. Tuy nhiên, hồ sơ hiện có chưa đủ cơ sở để kiểm tra sự phù hợp của quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu đô thị trung tâm TP Quảng Ngãi và quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Nghĩa Trung đã được duyệt.

Đối chiếu với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án đã bố trí đất giáo dục với tỷ lệ bình quân khoảng 5m2/người (quy chuẩn là 2,7m2/người), đất cây xanh bình quân khoảng 4,3m2/người (quy chuẩn là 2m2/người), tuy nhiên chưa bố trí đất y tế, đất văn hóa phục vụ dân cư. Đề nghị bổ sung đất y tế, đất văn hóa đảm bảo theo quy chuẩn.

Theo Bộ Xây dựng, Dự án nằm hai bờ sông Bàu Giang, việc phát triển dự án cần đảm bảo ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống lũ lụt, sạt lở. Một số nội dung khác theo quy định tại Luật Nhà ở, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Nghị định số 43/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước còn thiếu nên chưa đủ cơ sở để cho ý kiến.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top