Aa

Cú “bắt tay” giữa doanh nghiệp địa ốc và ngân hàng có làm thị trường khởi sắc cuối năm?

Thứ Ba, 04/09/2018 - 14:01

Cú “bắt tay” giữa doanh nghiệp địa ốc và ngân hàng có làm thị trường khởi sắc cuối năm?; Dinh thự "Vua Mèo": Đề nghị cấp lại sổ đỏ; PGS. TS. Nguyễn Hồng Thục: "Đô thị Việt Nam đang ở ngưỡng "nước đến chân" với ô nhiễm"... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

Cú “bắt tay” giữa doanh nghiệp địa ốc và ngân hàng có làm thị trường khởi sắc cuối năm?

Theo các chuyên gia, tình trạng "ảm đạm" nguồn cung từ giờ đến cuối năm có thể dễ nhìn thấy. Tuy nhiên, giao dịch vẫn được dự đoán khả quan ở phân khúc đất nền, nhà phố và căn hộ có mức giá trên dưới 2 tỉ đồng.

Sau thời gian hạ nhiệt, hiện tại thị trường địa ốc Tp.HCM đang chứng kiến sự rục rịch cả về nguồn cung lẫn sức mua ở các dự án mới, nhằm đón sóng nhu cầu đến cuối năm. Bằng những thương vụ "hợp tác" với các đơn vị tài chính, dễ thấy, doanh nghiệp địa ốc đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho động thái ra hàng và đón sức mua tốt hơn.

Xem thông tin chi tiết tại đây

"Cơn ác mộng" bong bóng bất động sản và những nhận định trái chiều

Mới đây, trong bản báo cáo Thực trạng thị trường bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã chỉ ra 6 nguyên nhân khiến cho thị trường địa ốc hình thành bong bóng thời kỳ 2007- 2011. Bên cạnh đó, HoREA khẳng định, "cơn ác mộng" này (bong bóng bất động sản) sẽ không xảy ra năm 2018 - 2019 do tăng trưởng tín dụng vẫn trong tầm kiểm soát.

Cụ thể, tăng trưởng tín dụng của cả nước năm 2017 đạt 18,17% (chỉ gần bằng phân nửa mức tăng trưởng tín dụng nóng 37% của năm 2007). Dự kiến năm 2018 tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 17% cũng là mức tăng hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố chủ trương không nới room tín dụng trong những tháng cuối năm, và đang tiếp tục thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ, linh hoạt, và lộ trình hạn chế dần tín dụng vào lĩnh vực bất động sản. Năm 2018, các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng 45% nguồn vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung hạn, dài hạn, chủ yếu là lĩnh vực bất động sản. Theo lộ trình, tỷ lệ này sẽ giảm còn 40% kể từ ngày 1/1/2019.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Cơ hội nào cho thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam?

Chương trình talkshow “Góc nhìn đa chiều” của Tạp chí điện tử bất động sản Việt Nam tuần này đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Hồng Vân, Trưởng bộ phận thị trường Hà Nội – JLL, về diễn biến của thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam trong những năm vừa qua, đặc biệt là thách thức trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, thực tế hiện nay tại Việt Nam, khi đề cập đến câu chuyện đầu tư bất động sản, thường sẽ có nhiều thông tin về đầu tư chung cư, đất nền mà ít thông tin về đầu tư bất động sản công nghiệp. Bởi đây là lĩnh vực cần có nguồn vốn đầu tư rất lớn, khác hẳn với đầu tư nhỏ lẻ cá nhân.

Nhưng như vậy không có nghĩa là bất động sản công nghiệp Việt Nam đã bị "bỏ lại phía sau", mà ngược lại, theo bà Vân, phân khúc này vẫn đang diễn biến rất sôi động, nhất là trong thời gian gần đây. Việc thu hút các nhà đầu tư nước ngoài như Samsung, LG,… đến từ Hàn Quốc và các nước khác cùng nguồn cung dồi dào đã tạo sức bật lớn cho phân khúc bất động sản cần nguồn vốn cao như khu công nghiệp.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Dinh thự "Vua Mèo": Đề nghị cấp lại sổ đỏ

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch Đặng Thị Bích Liên vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, báo cáo về việc Hà Giang cấp sổ đỏ dinh thự "Vua Mèo" tại xã Sà Phìn (Đồng Văn) sai quy định khiến người nhà họ Vương phản đối.

Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự họ Vương theo quy định của pháp luật sau khi tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Đồng Văn.

Bộ này cho biết sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn tỉnh Hà Giang, dòng họ Vương thực hiện công tác bảo vệ và phát huy di tích này.

Xem thông tin chi tiết tại đây

PGS. TS. Nguyễn Hồng Thục: "Đô thị Việt Nam đang ở ngưỡng "nước đến chân" với ô nhiễm"

PGS. TS. KTS Nguyễn Hồng Thục, Viện Nghiên cứu định cư & Năng lượng bền vững cũng cho hay: “Đô thị Việt Nam đang đứng ở ngưỡng "nước đến chân" với ô nhiễm không khí, nước, thực phẩm, tiếng ồn; vấn đề biến đổi khí hậu, hiện tượng đảo nhiệt đô thị đang diễn ra ngày một nghiêm trọng; kinh tế đang phải chịu sức ép cạnh tranh từ các nước láng giềng; tài nguyên đang dần cạn kiệt... Đặc biệt, tài nguyên của Việt Nam trong bối cảnh 4.0 đáng kể nhất chính là Nhân lực.

Với 52% dân số đang trong độ tuổi lao động, lạc quan, muốn cống hiến, có những ưu thế về công nghệ, trí tuệ... nếu mỗi cá nhân đều nỗ lực và hết lòng thì tin rằng những chiến thắng trong lĩnh vực phát triển đô thị cũng sẽ không ít hơn những trận thắng như Olympic Việt Nam với Syria. Việt Nam luôn làm nên những điều kỳ diệu vào phút 90, "nước đến chân" luôn là động lực để tạo nên một cú nhảy ngoạn mục, phải chăng đã đến lúc đô thị Việt Nam cần có những bước thay đổi?”.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top