Aa

Cư dân có quyền khởi kiện

Thứ Năm, 28/06/2018 - 02:14

Liên quan đến vụ mất xe tại hầm chung cư HH4B Linh Đàm, luật sư Nguyễn Tiến Trung - Công ty Luật Trung Nguyễn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) - cho rằng, ngoài việc yêu cầu đòi đền bù chiếc xe bị mất, cư dân cũng có quyền khởi kiện đơn vị trông giữ xe của mình.

Liên quan đến vụ việc mất xe máy ở chung cư HH4B Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) Reatimes đã phản ánh trong bài viết "Dùng vé xe Vision để lấy xe Dream, trộm ngang nhiên dắt xe máy qua chốt bảo vệ", mới đây, chủ xe Dream  đã yêu cầu phía Ban Quản lý tòa nhà phải đền bù 38 triệu đồng là giá trị chiếc xe bị mất. Tuy nhiên, phía Ban Quản lý cho rằng mức giá này quá cao nên đến thời điểm hiện tại hai bên vẫn chưa thống nhất được quan điểm.

Để có cái nhìn khách quan về câu chuyện này dưới góc độ pháp lý, PV Reatimes đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Tiến Trung - Công ty Luật Trung Nguyễn (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

"Chúng ta cần hiểu rằng việc gửi và nhận trông giữ xe của cá nhân/tổ chức trông giữ xe đối với các phương tiện của khách hàng là giao dịch dân sự dưới dạng hợp đồng gửi giữ tài sản (được quy định tại các Điều 559, 560, 561, 562, 563, 564, 565, 566, chương XVIII, mục 10 Hợp đồng gửi giữ tài sản - Bộ luật Dân sự). Hợp đồng này được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về chủ thể: giữa hai bên có đủ năng lực hành vi dân sự, hoàn toàn tự nguyện, tự do về ý chí... Về nội dung, gửi và giữ tài sản là xe máy, và hình thức là hợp đồng miệng. Vì vậy, dạng hợp đồng này có hiệu lực pháp luật kể từ thời điểm phát sinh việc gửi giữ.

Như vậy, khi xảy ra việc mất xe của khách, cá nhân/tổ chức trông giữ xe phải bồi thường thiệt hại, nếu làm mất mát, hư hỏng tài sản gửi giữ (Điều 562 – Bộ luật Dân sự 2005). Trường hợp các bên không thỏa thuận được việc đền bù thì nạn nhân có quyền khởi kiện ra Tòa án về tranh chấp đòi bồi thường do vi phạm hợp đồng" - luật sư Trung cho biết.

Luật sư Nguyễn Tiến Trung - Công ty Luật Trung Nguyễn (Đoàn luật sư TP Hà Nội)

Luật sư Nguyễn Tiến Trung - Công ty Luật Trung Nguyễn (Đoàn luật sư TP.Hà Nội)

Đối với trường hợp anh Nguyễn Đăng Tài, cư dân HH4B chung cư Linh Đàm bị mất trộm xe Dream mang biển kiểm soát 17B5 -059.98, phía Ban Quản lý tòa nhà đã nhận trách nhiệm đền bù đầy đủ và sự việc đã được công an phường Hoàng Liệt thụ lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc định giá mức đền bù ở vụ việc này đang gặp khó khăn bởi có những xe Dream hàng chục triệu lại có những xe như xe Dream Trung Quốc, Việt Nam chỉ trên dưới 10 triệu đồng.

Nói về mức giá và cư dân yêu cầu đền bù, luật sư Nguyễn Tiến Trung chia sẻ: “Trừ những xe Dream cổ, còn lại phần lớn giao động từ 15 - 30 triệu đồng. Căn cứ vào đăng ký có thể xác định được giá trị chiếc xe, từ đó sẽ có cách giải quyết hợp lý".

Luật sư Trung đưa ra lời khuyên cho chủ phương tiện: “Cá nhân bị mất xe có quyền đưa ra phương án đền bù nhưng phải hợp lý. Đây là câu chuyện dân sự. Cư dân cũng có quyền được khởi kiện. Nhưng từ trước tới nay, những trường hợp khởi kiện chỉ vì mất xe máy tại hầm chung cư tương đối ít, đa phần thỏa thuận giải quyết bằng đền bù”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top