Aa

"Cư dân có quyền khởi kiện cơ quan cố tình hợp pháp hoá sai phạm"

Thứ Tư, 19/07/2017 - 11:18

Liên quan tới sai phạm bịt ô thoáng tại chung cư Golden West, Luật sư Nguyễn Quang Ngọc cho rằng: “Với nhiều chức năng bao gồm cả cứu hộ, điều hoà không khí nội bộ toà nhà, nhưng khi chủ đầu tư bịt các ô thoáng làm căn hộ sẽ gây áp lực gia tăng dân số với tòa nhà và hạ tầng đi kèm, đồng thời ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho cộng đồng cư dân sống tại khu vực đó”.

Như thông tin Reatimes đã phản ánh, chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng từ tháng 9/2016. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hạng mục thuộc dự án vẫn chưa hoàn thiện, hệ thống PCCC chưa đảm bảo an toàn…

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng, Vietradico đã mắc phải những sai phạm khiến quyền lợi của cư dân không được đảm bảo. Nhiều cư dân phản ánh, cuộc sống luôn phải đối mặt với nguy hiểm, mất an toàn từ những sai phạm của chủ đầu tư.

Bức xúc trước sai phạm của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần tập trung đấu tranh đòi quyền lợi bằng hình thức căng băng rôn, biểu ngữ...

Bức xúc trước sai phạm của chủ đầu tư, cư dân đã nhiều lần tập trung đấu tranh đòi quyền lợi bằng hình thức căng băng rôn, biểu ngữ...

Trong đó, việc cố tình đổ kín sàn bê tông ô thoáng các tầng với mục đích biến ô thoáng thành căn hộ để bán của Vietradico đã được nêu rõ trong Công văn số 4054/SXD-TTr ngày 23/5/2016 của Sở xây dựng Hà Nội.

Sau khi công văn trên được ban hành, Vietradico đã có Công văn số 0608/2016/CV-CT ngày 8/6/2016 cam kết giữ toàn bộ các ô thoáng làm tiện ích sinh hoạt chung của tòa nhà. Nhưng đã 10 tháng trôi qua, cư dân chưa hề được sử dụng bất kỳ ô thoáng nào làm diện tích sinh hoạt chung.

Bức xúc hơn khi cam kết của cư dân chưa được thực hiện, Viettradico đã tiến hành xin các cơ quan Nhà nước có liên quan để thay đổi thiết kế đối với các ô thoáng. Sự thay đổi này là hoàn toàn vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của những người mua căn hộ thuộc dự án.

Hàng trăm hộ dân chung cư Golden West đang sống trong cảnh lo lắng, thiếu an toàn.

Hàng trăm hộ dân chung cư Golden West đang sống trong cảnh lo lắng, thiếu an toàn.  

Để có góc nhìn rõ hơn về sai phạm của Vietradico tại dự án này, PV Reatimes đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt, Thành viên Đoàn Luật sư TP. Hà Nội:

PV: Việc chủ đầu tư bàn giao căn hộ và đưa cư dân vào ở khi chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, nhiều hạng mục thi công dở dang... Theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm như thế nào? 

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Theo quy đinh hiện hành của pháp Luật (Luật Xây dựng, Nghị định 46) thì chủ đầu tư công trình xây dựng chỉ được phép bàn giao khi có đủ các điều kiện nhất định như nghiệm thu hoàn công, nghiệm thu PCCC...

Trong trường hợp không đủ các điều kiện trên, chủ đầu tư đã tiến hành bàn giao thì ngoài việc bị xem xét xử phạt hành chính do vi phạm các quy định về quản lý xây dựng, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm về dân sự trong trường hợp xảy ra các tổn thất về tài sản đối với tài sản của cư dân.

Trường hợp tổn thất về tài sản đặc biệt lớn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

PV: Trên thực tế, tại chung cư Golden West đã có sự “biến tướng” các ô thoáng, luật sư đánh giá thế nào về sai phạm này của chủ đầu tư?

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Việc thay đổi thiết kế, bị các ô thoáng (ô thông tầng) là vi phạm nghiêm trọng các quy định về quản lý xây dựng. Bởi theo quy định của Luật xây dựng, mọi hành vi xây dựng phải được thực hiện trên cơ sở chấp thuận của cơ quan chức năng (cấp phép). Mọi hành vi xây dựng vượt phép, không phép là vi phạm các quy định về quản lý xây dựng.

Các ô thoáng đã có

Các ô thoáng đã có "hình hài" giống căn hộ. 

Bên cạnh đó, các tầng thoáng có thể thiết kế với nhiều chức năng bao gồm cả cứu hộ, điều hoà không khí nội bộ toà nhà và giảm mật độ xây dựng. Khi chủ đầu tư bịt các ô này biến thành căn hộ sẽ gây áp lực gia tăng dân số với tòa nhà và hạ tầng đi kèm, đồng thời ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho cộng đồng cư dân sống tại khu vực đó.

PV: Trong trường hợp chủ đầu tư có “ý đồ” hợp thức hóa sai phạm trên thành căn hộ thương mại để bán, quan điểm của luật sư thế nào về việc xử lý sai phạm này? Động thái đó sẽ ảnh hưởng ra sao tới cư dân?

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Thứ nhất, việc hợp thức hoá các sai phạm là không dễ dàng ngoại trừ có việc đồng thuận từ cơ quan quản lý có thẩm quyền. Nếu điều này xảy ra thì có thể nói, cơ quan quản lý Nhà nước đã tạo tiền lệ rất xấu trong việc coi thường pháp luật của các chủ đầu tư.

Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến các hậu quả như khiếu nại hoặc khiếu kiện kéo dài. Hay, các hình thức đấu tranh khác ảnh hưởng đến việc quản lý trật tự trị an của chính quyền địa phương. Nếu xử lý không nghiêm minh, dứt điểm sẽ gây mất niềm tin của nhân dân vào cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các ô thoáng đang được chủ đầu tư tự ý đổ sàn bê tông và có dấu hiệu xây dựng làm căn hộ để bán.

Bên trong các ô thoáng vật liệu xây dựng ngổn ngang. 

Thứ hai, đối với cư dân sẽ gây ra các bức xúc do việc chủ đầu tư không thưc hiện các cam kết của mình. Bởi, công năng của toà nhà bị thay đổi, phần nào đó sẽ tạo ra các nguy cơ mất an toàn do phiền hà về gia tăng mật độ dân số, mất khu không gian chung.... Từ những cơ chế bất bình đẳng như vậy sẽ tạo ra các bức xúc, khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân kéo dài.

Với những phân tích trên, tôi cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước cần có biện pháp quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng trên để làm gương cho các chủ đầu tư, đồng thời minh bạch hoá, bình đẳng hoá các quan hệ trong giao dịch BĐS.

PV: Theo luật sư, trường hợp chủ đầu tư chung cư Golden West "hợp pháp" được các ô thoáng thành căn hộ, cư dân có quyền khiếu nại sai phạm này không?

Luật sư Nguyễn Quang Ngọc: Trong trường hợp này cư dân có quyền khiếu nại và khởi kiện cơ quan cấp phép hoặc cơ quan "cố tình hợp pháp hoá" các sai phạm của chủ đầu tư.  

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top