Aa

Cư dân NƠXH 30 Phạm Văn Đồng "hồn nhiên" đập thông căn hộ

Thứ Ba, 20/09/2016 - 21:21

Thời gian gần đây, Reatimes nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một số căn hộ ở tòa NƠXH 30 Phạm Văn Đồng bị đập thông thành các căn hộ lớn. Những hộ dân xung quanh thực sự lo lắng về độ an toàn của chính mình trong tòa nhà bị phá vỡ kết cấu.

Nhiều căn hộ ở dự án NƠXH 30 Phạm Văn Đồng bị đập thông

Nhiều căn hộ ở dự án NƠXH 30 Phạm Văn Đồng bị đập thông.

Nhiều căn hộ “biến mất”

Qua tìm hiểu của PV Reatimes, tại tòa nhà 30 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), nhiều căn hộ liền kề nhau đã bị đập thông tạo thành các căn hộ lớn, sai hoàn toàn với thiết kế ban đầu.

Theo thiết kế, tòa nhà có 19 tầng. Trong đó, từ tầng 6-19 là bố trí các căn hộ nhà ở xã hội được chia làm 02 đơn nguyên, bao gồm 21 căn hộ (diện tích từ 57,6 đến 69,9 m2). Diện tích sàn phủ bì mỗi tầng khoảng 1.700 m2. Tổng số căn hộ 294 căn.

Thế nhưng, tại các tầng 8, 9, 14 và một số tầng khác các căn hộ số 20 và 21 được đập thông với nhau tạo thành căn lớn. Riêng tầng 19 có tới 6 căn hộ là 1901, 1902, 1906, 1907, 1920, 1921 được ghép thành ba căn hộ lớn. 

Theo tìm hiều, tòa nhà 30 Phạm Văn Đồng được xây dựng với mục đích là tổ hợp văn phòng, dịch vụ, thương mại và nhà ở xã hội do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà là chủ đầu tư.

Chia sẻ với Reatimes, một hộ dân sống ở tầng 13 cho biết: “Tôi cũng đã đi qua một số tầng và thấy vài căn hộ “biến mất”. Ban đầu tôi cũng hơi thắc mắc, nhưng thấy mọi người bảo do các gia đình đó có điều kiện nên mua vài căn liền nhau và đập thông thành 1 nhà lớn để ở cho thoải mái. Chúng tôi cũng không rõ là làm sao họ có thể mua được cùng lúc nhiều căn liền nhau như vậy. Một điều nữa là chúng tôi ở đây cũng khá lo lắng khi đập thông như vậy liệu có ảnh hưởng gì đến độ an toàn của các căn hộ liền kề bên trên và bên dưới hay không?”

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Ban quản lý tòa nhà cho biết: “Chúng tôi không hề cho phép các căn hộ đập thông, còn ai đập thông thì người ấy phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, chúng tôi ở đây không có quyền phát ngôn về bất cứ điều gì mà tất cả phải đợi bên chủ đầu tư. Trong thời gian sớm nhất Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Dịch vụ Bắc Hà sẽ có buổi thông báo chính thức về vấn đề này đến các cơ quan báo chí.”

Ban quản lý cho rằng ai đập thông thì người đấy phải chịu trách nhiệm. Vậy thì trách nhiệm của Ban quản lý cũng như chủ đầu tư ở đâu?

Một người không thể sở hữu nhiều NƠXH

Trao đổi với PV Reatimes, Luật sư Bùi Quang Hưng - văn phòng luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự cho biết: “Bên thuê, mua nhà ở xã hội không được phép bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này. Chính bởi vậy việc một chủ nhà đập thông hai hoặc ba căn hộ liền nhau thành một căn hộ lớn để sử dụng là hoàn toàn sai phạm. Vì vậy chủ sở hữu nhiều căn hộ liền nhau đó phải trả lại căn hộ không đứng tên mình cho người đứng tên mua sử dụng. Nếu người đứng tên mua không còn nhu cầu thì phải chấm dứt hợp đồng mua nhà.

Cũng theo Luật sư, điều 90 Luật Nhà ở có nêu: “Việc bảo trì, cải tạo nhà ở phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng”. Mọi cá nhân có hành vi tự ý cải tạo nhà ở xã hội trái phép tùy theo mức độ có thể bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng và bị thu hồi lại nhà.”

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top