Aa

Cư dân Phú Mỹ Hưng đồng loạt kiến nghị dịch vụ Internet giá cao bất thường

Trung Hiếu
Trung Hiếu trunghieu.ntdtv@gmail.com
Thứ Ba, 21/04/2020 - 16:30

Nhiều hộ dân Phú Mỹ Hưng đồng loạt phản đối mô hình kinh doanh hạ tầng mạng độc quyền của Công ty New Life bằng cách hủy tất cả gói cước Internet đăng ký trước đây, đồng thời yêu cầu các nhà mạng đối xử công bằng.

Cư dân đồng loạt phản đối dịch vụ Internet 

Ngày 20/4, cộng đồng cư dân Green Valley, Scenic Valley & Happy Valley (thuộc khu đô thị Phú Mỹ Hưng) đã đồng loạt ký đơn kiến nghị về giá cước Internet cao bất thường trong nhiều năm qua. Trong đó, có 245 cư dân của Green Valley và 470 cư dân Happy Valley đã ký vào đơn phản đối, ngưng sử dụng các gói cước Internet đã đăng ký do công ty Newlife độc quyền. 

Ngoài ra, hàng trăm hộ dân tại các khu dân cư như Riverside Residence, An Mỹ, Sky Garden... đã cùng ký đơn kiến nghị gửi đến Sở Thông tin và Truyền thông, công ty Phú Mỹ Hưng, New Life và báo chí để kiến nghị cải thiện chất lượng, giá cả dịch vụ Internet tại khu vực sinh sống.

Theo người dân tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, New Life là công ty độc quyền cung cấp hạ tầng dịch vụ Internet tại đây. Vì vậy, cư dân các căn hộ phải chịu cảnh một giá và một chất lượng. Với gói cáp quang cá nhân tốc độ 40 Mbps, New Life phân phối cho người dùng giá 550.000 đồng/tháng bất kể nhà mạng nào.

Nhiều cư dân trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng bức xúc với giá cước Internet không tương xứng với chất lượng và dịch vụ

Trong khi Viettel và VNPT cung cấp gói này với giá 200.000 đồng/tháng. Nhà cung cấp FPT bán gói cáp quang thấp nhất có tốc độ 50 Mbps với giá 235.000 đồng/tháng. Như vậy, với tốc độ 40 Mbps, New Life đang phân phối cho người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng giá đắt hơn gấp 2 lần.

Với gói cước tốc độ 60 Mbps, mức giá do New Life phân phối cho người dùng cuối dao động từ 700.000 - 1.200.000 đồng/tháng tùy theo nhà mạng, cao nhất là FPT. Bên cạnh đó, tất cả giá do New Life đưa ra chưa bao gồm 10% thuế VAT. Bên ngoài Phú Mỹ Hưng, FPT cung cấp gói cước này với giá 300.000 đồng/tháng. Như vậy, cùng một gói cước 60 Mbps của FPT, người dân tại Phú Mỹ Hưng phải trả giá đắt gấp 4 lần.

Những bất thường cần làm rõ

Theo đơn kiến nghị, cư dân Phú Mỹ Hưng nhận thấy nhiều bất thường về giá cước và dịch vụ Internet chưa tương xứng tại đây. Cụ thể, công ty TNHH New Life (tiền thân là "Trung Tâm Điện Thoại Nam Sài Gòn - SST") là đơn vị liên kết của Phú Mỹ Hưng, là đơn vị duy nhất có đặc quyền khai thác kinh doanh toàn bộ hệ thống hạ tầng mạng internet trong khu vực Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM. Trên danh nghĩa VNPT và VIETTEL có hiện diện nhưng giá cước internet và chất lượng cũng do New Life khống chế.

Trong khi đó, Công ty TNHH New Life đang áp dụng mức cước phí thấp nhất là 549.000đ/tháng (theo thông báo trên trang web của công ty Newlife: newlife-tel.com) nhưng thực tế cư dân đang phải đóng 649.000đ/tháng, thậm chí nếu không biết để yêu cầu, nhiều gia đình phải đóng 770.000đ/tháng (gói cước 40 - 45MBPS). Mức phí này cao hơn nhiều lần so với các khu dân cư bên ngoài khu vực Phú Mỹ Hưng, ví dụ như Viettel có gói cước 50mbps giá 230.000đ/tháng; VNPT có gói cước 50mbps giá 259.000đ/tháng; FPT có gói cước 50mbps giá 232.000đ/tháng. Các nhà mạng này còn có các gói cước có tốc độ / giá cước thấp hơn, thoả mãn nhu cầu của hầu hết mọi đối tượng người dùng.

Ngoài ra, cư dân sống tại đây nếu muốn được sử dụng internet thì phải chấp nhận mức giá tối thiểu nói trên mà không có sự lựa chọn thay thế nào khác. Về chất lượng, thường xuyên xảy ra hiện tượng internet chập chờn, tốc độ luôn không đảm bảo theo cam kết và khi có sự cố, Công ty TNHH New Life cũng không thông báo cho người dùng biết.

Cư dân khẳng định dịch vụ chăm sóc khách hàng của Công ty Newlife rất yếu kém, quan liêu, thể hiện thiếu tôn trọng khách hàng: Đường dây nóng thường xuyên không liên lạc được; đăng ký mới, phản ánh dịch vụ hoặc yêu cầu sửa chữa… cư dân phải trực tiếp đến văn phòng của Công ty TNHH New Life. Thời gian chờ để được phục vụ quá lâu: sửa chữa nhỏ phải hẹn trước, có lúc phải chờ 24 - 48 tiếng. Lắp đặt mới: 7 - 10 ngày. 

Qua đơn kiến nghị, cư dân mong muốn giá cước Internet được đưa về đúng với mức giá thực tế được áp dụng tại các nhà mạng, đồng thời được đối xử công bằng và có đẩy đủ quyền lợi của người tiêu dùng như các cư dân bên ngoài Phú Mỹ Hưng. Cư dân yêu cầu bổ sung các gói sản phẩm mới với dung lượng và mức phí thấp hơn, để cư dân có lựa chọn phù hợp theo nhu cầu của mỗi gia đình; Nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tốc độ kết nối internet đúng theo cam kết.

“Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm, xem xét giải quyết và phản hồi các kiến nghị của cư dân từ phía Quí vị, để việc cung cấp dịch vụ có thay đổi tích cực vì lợi ích các Bên và cộng đồng cư dân Green Valley, Scenic Valley & Happy Valley nói riêng và cư dân Phú Mỹ Hưng nói chung, nhằm hướng tới việc xây dựng một cộng đồng Nhân văn như Công ty Phú Mỹ Hưng đã cam kết”, ông Nguyễn Hoài Sơn - đại diện nhóm cư dân Green Valley chia sẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top