Aa

Cư dân thất vọng với chung cư cao cấp chất lượng bình dân

Thứ Năm, 30/11/2017 - 06:01

Bỏ ra số tiền lớn để mong hưởng cuộc sống tiện nghi, chất lượng tại chung cư cao cấp. Tuy nhiên, tại một số dự án, trái với mong đợi, nhiều khách hàng ngán ngẩm khi mới dọn vào ở chưa lâu.

Sống mệt tại chung cư cao cấp

Khi mới mở bán, chủ đầu tư Dự án Chung cư Docklands SaiGon quảng cáo bằng những lời “có cánh” như là một chung cư cao cấp biệt lập duy nhất tại quận 7; có một không gian sống yên tĩnh, chan hòa với tự nhiên; mang đến một cuộc sống hiện đại, sang trọng và thanh bình cho cư dân…. Tuy nhiên, mới đưa vào sử dụng được 2 năm, chất lượng của sản phẩm do Tập đoàn Bảo Gia (Pau Jar) đến từ Đài Loan (Trung Quốc) làm chủ đầu tư này đã khiến nhiều cư dân thất vọng.

Cụ thể, một số cư dân DockLands phản ánh, tường bao quanh khu vực vui chơi của trẻ em là sân bóng và hồ bơi có hiện tượng nứt, sụt lún, có nguy cơ sụp đổ bất kỳ lúc nào. Bên cạnh đó, tại hồ bơi của chung cư đã có người bị điện giật do rò rỉ điện.

“Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh những vấn đề trên với chủ đầu tư và ban quản lý để có biện pháp sửa chữa, nhưng đến thời điểm này, mọi chuyện vẫn chưa được khắc phục”, một cư dân cho biết.

Chung cư cao cấp Docklands mới đưa vào sử dụng được 2 năm, nhưng một số hạng mục đã xuống cấp. Ảnh: Việt Dũng.

Chung cư cao cấp Docklands mới đưa vào sử dụng được 2 năm, nhưng một số hạng mục đã xuống cấp. Ảnh: Việt Dũng.

Ngoài ra, theo phản ánh của cư dân, phí quản lý của chung cư này là 14.300 đồng/m2, nhưng các dịch vụ mà ban quản lý cung cấp chưa tương xứng. Còn tầng hầm để xe của dự án dù trời nắng, nước vẫn chảy thành giọt từ trên xuống tòng tòng và khi trời mưa to một chút thì toàn bộ xe dưới hầm ngập nước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, anh N.V.B, chủ căn hộ L10.01 Chung cư Docklands cho biết, do tường của các căn hộ bị thấm nước, nên những đồ treo tường trong nhà anh xuống cấp nhanh chóng. Những đồ nội thất hiện nay đều được anh sắm mới, đồ nội thất sẵn có của chủ đầu tư đều là hàng Đài Loan đã hỏng.

Cũng chung cảnh ngộ, chị N.T.T, chủ căn hộ 11.3 tại Chung cư Samland Riverview do Sacomland làm chủ đầu tư, đang phải sống chung với cảnh tường nhà loang lổ vết ố do bị thấm nước. Dù chị đã nhiều lần báo với bộ phận bảo trì và ban quản lý, cũng như chủ đầu tư, nhưng đến nay, vẫn chưa ai chịu trả lời.

“Sau 2 lần viết đơn đề nghị để nhờ khắc phục tình trạng này, tôi chỉ nhận được câu trả lời từ phía ban quản lý tòa nhà là đang trình xin ý kiến của tổng giám đốc”, chủ căn hộ 11.3 tâm sự.

Bên cạnh đó, một số cư dân tại chung cư Samland Riverview còn phản ánh rằng, bộ đầu ghi dữ liệu và một số vị trí camera an ninh của hệ thống tòa nhà đã bị hỏng từ lâu nhưng vẫn chưa được sửa chữa. Hầm xử lý chất thải theo phương pháp tự hoại bằng vi sinh cũng đang có vấn đề nên không tự hoại được. Đèn chiếu sáng khẩn cấp đã xuống cấp và nhiều nơi bị hỏng…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, không ít cư dân tỏ ra thất vọng, bởi họ bỏ ra một số tiền lớn để mua căn hộ tại đây, nhưng từ lúc dọn vào ở thì chỉ thấy những phiền toái. Một số gia đình muốn bán lại căn hộ hoặc cho thuê để dọn đi chỗ khác, nhưng khách đến xem nhà xong thì không thấy quay lại nữa.

Lỗi do ai?

Lý giải cho việc chung cư cao cấp nhưng chất lượng bình dân, một số chuyên gia bất động sản cho hay, hiện nay, các chủ đầu tư thường vì lợi nhuận, giảm chi phí xây dựng, thay thế các vật liệu không đúng như hợp đồng ban đầu, nên không bảo đảm một số yêu cầu kỹ thuật trong xây dựng. Việc chậm trễ, không triệt để khắc phục sự cố trong khâu xây dựng, vận hành, bảo hành quản lý nhà chung cư khi đưa vào sử dụng, cũng là nguyên nhân dẫn đến việc chất lượng chung cư cao cấp không đúng như thiết kế.

Bên cạnh trách nhiệm của chủ đầu tư, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý cũng có trách nhiệm khi kiểm tra tiêu chuẩn, chất lượng của các dự án.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Ủy viên Ban Thường trực Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết: "Việc quản lý chất lượng các công trình thường do Sở Xây dựng phụ trách. Trong quá trình tổ chức thi công các công trình, tư vấn giám sát và chủ đầu tư, nhà thầu thi công là những đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp về công trình. Một số công trình khi mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp có thể do khâu triển khai, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không làm hết trách nhiệm, thậm chí có việc ăn bớt ở một vài dự án. Do đó, trách nhiệm giám sát thuộc về thanh tra Sở Xây dựng tại địa phương có các dự án triển khai”.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top