Aa

Cư dân và chủ đầu tư TNR Goldmark City tìm được tiếng nói chung

Thứ Hai, 02/10/2017 - 19:00

Không phải dự án nào cũng làm được như TNR Goldmark City, khi mà cả chủ đầu tư và cư dân có thể thẳng thắn ngồi lại với nhau, cùng đối thoại trên tinh thần hợp tác để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng nhằm tìm tiếng nói chung giải quyết những khúc mắc, xây dựng cộng đồng cư dân văn minh, đoàn kết.

Tiếng nói của cư dân

Từ đầu năm đến nay có hàng chục vụ tranh chấp xảy ra giữa cư dân chung cư và chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội, từ những dự án bình dân đến cao cấp.

Nhưng không phải lúc nào chủ đầu tư và cư dân cũng tìm được tiếng nói chung bằng con đường thoả thuận, đàm phán. Và khi đó, việc cư dân căng băng rôn, chặn đường biểu tình hoặc khiếu kiện tới truyền thông hay các cơ quan quản lý nhà nước bắt đầu trở thành việc “thường ngày ở huyện”.

Mới đây, một sự việc gây ồn ào đã diễn ra tại dự án TNR Goldmark City (136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được xem là điển hình cho tranh chấp này.

Theo đó, chiều tối ngày 28/9, một số người dân sống tại Goldmark City không cho xe ô tô xuống hầm mà đỗ tràn lan trên các tuyến đường vào dự án gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Lý do, người dân không đồng tình với cách làm việc của chủ đầu tư (CĐT) khi cho rằng phía CĐT áp dụng mức giá trông giữ xe ô tô cao một cách vô lý.

Các phí, dịch vụ đều do chủ đầu tư tự quy định. Trong đó, giá gửi xe ô tô tại đây là 1,25 triệu đồng, và 1,85 triệu đồng đối với xe thứ 2.

Thái độ thiện chí của chủ đầu tư cùng với sự đồng lòng của cư dân chính là lời giải cho bài toán tranh chấp tại các dự án BĐS.

Thái độ thiện chí của chủ đầu tư cùng với sự đồng lòng của cư dân chính là lời giải cho bài toán tranh chấp tại các dự án BĐS.

Chủ đầu tư giãi bày

Theo đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân, vụ việc bắt nguồn từ hiểu lầm của một số ít cư dân hiểu không đúng về thông tin thu phí của CĐT.

Ngày 15/9/2017 giữa CĐT và 9 cá  nhân đại diện toàn bộ cư dân TNR Goldmark City có cuộc họp về một số vấn đề an ninh, vệ sinh, công tác vận hành của ban quản lý TNR Goldmark City, trong đó có ý kiến đề xuất xem xét một số nội dung về giá dịch vụ trông giữ xe. Sau cuộc họp này, một số cư dân đã có thông tin chưa chính xác về phí dịch vụ trông xe sẽ áp dụng.

Sau đó, CĐT đã có một số cuộc họp thông báo trước với cư dân về chính sách thu phí và thời gian áp dụng. Với vai trò là đơn vị quản lý dịch vụ của TNR Goldmark City, Công ty Savills Việt Nam, đã đưa ra mức phí, mà theo Savills được tính toán dựa trên chi phí vận hành thực tế, số liệu tham khảo từ các dự án tương tự về quy mô và đẳng cấp và tuân thủ theo quy định của định của UBND TP.Hà Nội.

Ngày 25/9/2017, CĐT đã có văn bản trả lời chính thức với cư dân về mức phí trông giữ xe ô tô sẽ áp dụng kể từ 1/10/2017.

Theo phân tích của CĐT, căn cứ quy định của UBND TP. Hà Nội về giá dịch vụ trông giữ xe và căn cứ trên thực tế chất lượng vận hành dịch vụ tòa nhà, CĐT đã điều chỉnh một số hạng mục phí dịch vụ.

So với Thông báo ngày 24/8/2017, một số mục phí dịch vụ đã được giảm như: phí trông xe máy/xe máy điện giảm 90.000đ xuống 60.000đ/tháng, phí gửi xe ô tô ban đêm giảm từ 80.000đ/xe/lượt xuống còn 20.000đ/xe/giờ/lượt. Giờ trông xe đêm cũng điều chỉnh tính từ 24:00 đến 7:00AM ngày kế tiếp.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, mức giá trông xe ô tô theo tháng thì vẫn giữ nguyên là 1.250.000đ/tháng khiến một số cư dân có xe ô tô bức xúc vì mức điều chỉnh mới không được như kì vọng.

Trong khi đó, thực tế ở những dự án mới vận hành như TNR Goldmark City, việc không có ban đại diện chính thức của cư dân cũng gây nên những khó khăn nhất định, khiến chủ đầu tư rơi vào tình trạng “mò mẫm trong bóng tối” khi không biết phải đàm phán với ai.

Thân thiện và Cùng thắng - nguyên tắc giải quyết tranh chấp

Để làm rõ những khúc mắc trên, tránh việc hiểu lầm kéo dài, chiều ngày 30/9, buổi đối thoại giữa cư dân TNR Goldmark City cùng đại diện chính quyền địa phương đã được chủ đầu tư tổ chức trong không khí cởi mở.  

Ghi nhận chung cho thấy cuộc đối thoại diễn ra ôn hoà, thẳng thắn, chủ đầu tư cầu thị, lắng nghe và có động thái tích cực nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, hướng tới hai bên cùng có tiếng nói chung khi giải quyết các vấn đề, xây dựng môi trường an cư cao cấp, hiện đại, cộng đồng cư dân đoàn kết, văn minh.

Cuộc sống yên bình, đủ đầy cho cư dân là mục tiêu mà TNR Goldmark City luôn hướng tới.

Cuộc sống yên bình, đủ đầy cho cư dân là mục tiêu mà TNR Goldmark City luôn hướng tới.

Trước vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất của cư dân về phí trông giữ xe ô tô, đại diện phía chủ đầu tư đã nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu, đồng thời thể hiện rõ tinh thần cầu thị.

Vẫn có những người hoài nghi. Nhưng kể cả những người hoài nghi nhất cũng đã nghĩ lại khi đại diện TNR Goldmark City công bố những chính sách ưu đãi nhằm ổn định cuộc sống của cư dân. Theo đó, toàn bộ phí dịch vụ sẽ được miễn phí tới hết quý 4/2017.

Đặc biệt, phí trông giữ xe ô tô sẽ được điều chỉnh với mức giá 1,1 triệu (cả VAT) đối với xe thứ nhất và 1,5 triệu (cả VAT) đối với xe thứ hai, mức giá được toàn thể cư dân hài lòng.

Ghi nhận của phóng viên tại buổi đối thoại cũng cho thấy, ngoài vấn đề nổi cộm là phí trông giữ ô tô – nguyên nhân của đợt “biểu tình” vừa qua, cư dân đã thẳng thắn nêu ra các vấn đề khác như: vấn đề an ninh trật tự; vấn đề về quy mô và thời gian vận hành các công trình tiện ích như khu bể bơi, trường học, bệnh viện…. Những vấn đề này đều được đại diện chủ đầu tư trả lời thỏa đáng.

Kết thúc buổi gặp gỡ, mọi người ra về trong không khí vui vẻ. Khác với hình dung của nhiều người, không có cảnh khách hàng dọa dẫm, la hét với chủ đầu tư như ở nhiều dự án khác.

Ngòi nổ đã được tháo. Thật khó mà ngờ mọi bức xúc lại được hóa giải nhanh chóng và đơn giản đến thế. Hóa ra, chỉ cần chủ đầu tư thực sự thiện chí và cư dân có sự đồng lòng, là sẽ tìm ra giải pháp.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top