Aa

Cú giảm giá sốc 60% hay bẫy lừa của đại gia?

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 06:00

Phía sau những dự án giảm giá, giá rẻ bất ngờ luôn là những cạm bẫy khó lường. Nhiều khách hàng đã trở thành nạn nhân của chiêu thức bán một căn hộ cho nhiều người.

Cạm bẫy giá rẻ

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Thanh Chung, trong năm 2014, chị ký hợp đồng mua 2 căn hộ A2-14 và B1-05 tại dự án L.B theo hình thức trao đổi tài sản. Để có được 2 căn hộ này, chị Chung đã giao cho chủ đầu tư dự án L.B 3 miếng đất cùng 2 căn nhà tại TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đến năm 2016, nhiều khách hàng tại dự án này bắt đầu được bàn giao căn hộnhưng chị Chung không được nhận. Qua tìm hiểu, khách hàng này phát hiện chủ đầu tư đã thay đổi mã căn và số tầng thực tế khác với hợp đồng mua bán. Đồng thời, mã căn và mã tầng trong hợp đồng của chị Chung trùng với một số khách hàng khác.

Cụ thể, tầng được đánh số 5, trong đó có căn B1-05 của chị Chung, hiện tại là tầng thương mại. Nguyên sàn có diện tích khoảng 300m2 đã được chủ đầu tư bán cho một người khác với giá chỉ 10 triệu/m2 đồng. So với giá chị Chung mua là 28 triệu đồng/m2, thì mức giá này đã giảm hơn 60%. Còn căn A2-14 theo xác minh của chị Chung thì được bán cho 3 người với các mức giá khác nhau.

Khách hàng chung cư Gia Phú nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng

Khách hàng chung cư Gia Phú nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng

Một dự án khác cũng xảy ra tranh chấp liên quan đến việc bán trùng căn hộ là Long Phụng Residence, do Công ty Cổ phần Địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư. Theo phản ánh của khách hàng, dự án đã bị chủ đầu tư đem cầm cho ngân hàng và có tình trạng chủ đầu tư bán trùng căn hộ cho nhiều người. Chị Phương, một khách hàng tại dự án cho biết, giá công bố ban đầu của dự án là 16 triệu đồng/m2, nhưng sau đó chủ đầu tư đã hạ giá bán xuống còn 11 - 13 triệu đồng/m2, thậm chí có thời điểm còn 7 triệu đồng/m2.

Hiện tại, dù chung cư đang xây dang dở nhưng đã có một số khách hàng vào ở. “Chúng tôi cũng không muốn sống trong chung cư không đảm bảo an toàn, nhưng buộc phải làm vậy để bảo vệ tài sản của mình. Mua 7 năm rồi nhưng không được nhận, lại còn xảy ra tình trạng này, tiền vay mua nhà thì lãi mẹ đẻ lãi con”, chị Phương cho biết.

Tình trạng bi đát không kém cũng đã xảy ra tại chung cư Gia Phú, do Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư. Theo thông tin tổng hợp từ khách hàng dự án này, chủ đầu tư đã bán 123 căn hộ cho 217 khách hàng. Trong đó, cá biệt có căn hộ được bán cho 6 người. Nhiều năm nay, khách hàng tại dự án đã gửi đơn thư đến nhiều cơ quan chức năng, tố cáo hành vi của Công ty Gia Phú và đòi lại tài sản của mình.

Khách hàng cần cảnh giác

Anh Lê Châu, một môi giới có thâm niên gần 10 năm, cho biết, thực tế chỉ có người mua nhầm chứ người bán ít khi nhầm. Nguyên tắc là tiền nào của đó. Một sản phẩm giá rẻ bất thường thì nên xem lại tại sao chủ đầu tư lại bán rẻ như thế.

“Các dự án thời gian qua bị tố bán trùng căn hộ đều có một điểm chung là mức giá thường rẻ hơn giá thị trường trong khu vực khoảng 50% hoặc nhiều hơn. Những khách hàng chưa có kinh nghiệm hoặc không khảo sát so sánh giá sẽ dễ bị mắc bẫy vì ham rẻ”, anh Châu nói.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, tình trạng giảm giá bán các sản phẩm tại dự án chủ yếu bắt nguồn từ 2 lý do: chủ đầu tư xả hàng tồn hoặc chủ đầu tư đang gặp khó khăn về tài chính, cần huy động nguồn tiền.

Nếu khả năng thứ 2 xảy ra, nguy cơ rủi ro rất dễ xảy đến với khách hàng. Vì thế, khi tìm mua các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là các dự án đang có chương trình ưu đãi, giảm giá, khách hàng cần tìm hiểu kỹ 2 vấn đề sau để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro có thể xảy ra:

Thứ nhất là về pháp lý và tiến độ xây dựng dự án, chủ đầu tư có đủ năng lực sẽ hoàn thiện được về pháp lý và xây dựng hạ tầng theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, cũng như đảm bảo được tiến độ dự án.

Thứ 2 là khách hàng cần tìm hiểu dự án đã được ngân hàng bảo lãnh tài chínhtheo quy định của Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản, nếu có thì ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh? Sau đó, khách hàng cần đem mã căn hộ, sản phẩm định mua tại dự án xác minh tại ngân hàng bảo lãnh là biết được căn hộ, sản phẩm đó đã được bán cho người khác hay cầm cố ngân hàng hay chưa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top