Aa

Cửa hẹp cho nhà "3 chung"

Thứ Năm, 08/03/2018 - 15:57

2 tháng năm 2018, Ngân hàng Nhà nước cung ứng ròng 70.000 tỷ đồng; Hà Nội: Đề xuất thu hồi nhà ở xã hội không về ở sau 3 tháng bàn giao; Cửa hẹp cho nhà "3 chung"; Tâm sự của nữ môi giới bất động sản thời công nghệ 4.0;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

2 tháng năm 2018, Ngân hàng Nhà nước cung ứng ròng 70.000 tỷ đồng

Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế hai tháng đầu năm 2018 với những chuyển biến đáng chú ý trong hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD).

Về tín dụng và huy động vốn của hệ thống TCTD, tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2017 nhưng cao hơn so với các năm từ 2016 trở về trước.

Về thanh khoản của hệ thống TCTD, thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào hơn do yếu tố mùa vụ vào dịp Tết Nguyên đán. Biểu hiện là lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại. Tỷ lệ tín dụng so với huy động vốn tăng từ 85,5% năm 2016 lên khoảng 88% vào cuối tháng 2/2017.

Tuy nhiên, thanh khoản toàn hệ thống vẫn được hỗ trợ rất lớn từ việc NHNN mua lượng lớn ngoại tệ và cung ứng ròng khoảng 70 nghìn tỷ đồng trong 2 tháng đầu năm 2018.

Lãi suất liên ngân hàng tăng trở lại. Tính đến cuối tháng 22 , lãi suất cho vay qua đêm ở mức 3,3 % (tăng khoảng 2 điểm % so với cuối tháng 1/2018 và tăng 2,1 điểm % so với cuối năm 2016) chủ yếu do yếu tố mùa vụ vào dịp Tết Nguyên đán.

Xem chi tiết tại đây

Cửa hẹp cho nhà "3 chung"

Theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, tách thửa đất theo Quyết định 60 phải theo quy hoạch 1/500. Quy định này được nhận định sẽ “khai tử” cho tệ nhà "3 chung" (chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung giấy phép xây dựng và chung số nhà) trước đây.

Lãnh đạo một chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai phân tích, theo Quyết định 19 năm 2009 về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP, những lô đất tách thửa, phân lô bắt buộc phải lập quy hoạch 1/500, khu đất rộng hơn 2.000 m2 phải lập dự án theo quy định. Đến Quyết định 33 thì việc làm hạ tầng gần như phó mặc cho các địa phương “tự tung tự tác” phê duyệt dẫn đến việc hình thành những khu phân lô nhếch nhác, hình thành các khu nhà ổ chuột.
Quyết định 60 hiện nay đã có hướng dẫn khá chi tiết về việc đấu nối xây dựng hạ tầng phải đạt chuẩn theo quy hoạch 1/500. Quy hoạch này được quận, huyện lập gửi lên Sở QH-KT, nơi chuyên quản lý về quy hoạch phê duyệt nên khá chuyên nghiệp, bài bản và chỉn chu về hạ tầng kỹ thuật, cũng như hạ tầng xã hội.

Xem chi tiết tại đây

Quy định mới sẽ giúp bộ mặt các khu dân cư mới khang trang hơn (Ảnh: Đình Sơn)

Quy định mới sẽ giúp bộ mặt các khu dân cư mới khang trang hơn (Ảnh: Đình Sơn)

Hà Nội: Đề xuất thu hồi nhà ở xã hội không về ở sau 3 tháng bàn giao

Bên cạnh các quy định chặt chẽ về quản lý bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, lãnh đạo TP. Hà Nội vừa đề nghị cần có cơ chế thu hồi nhà ở xã hội nếu người mua nhà không về ở sau 3 tháng bàn giao.

Theo dự thảo Quy định về quản lý bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội, đối tượng được mua, thuê là những người có nhu cầu nhà ở, nhưng không có điều kiện để mua nhà ở thương mại. Hà Nội sẽ thành lập hội đồng xét duyệt thuê, mua, xét từng hồ sơ theo thang điểm thứ tự từ cao xuống thấp, đồng thời, có 10 tiêu chí ưu tiên do UBND TP quy định.

Thời hạn giải quyết cho thuê, mua nhà ở xã hội không quá 30 ngày kể từ khi hồ sơ hợp lệ; tuy nhiên, trường hợp phải xét hồ sơ chấm điểm ưu tiên thì thời hạn giải quyết tối đa không quá 60 ngày (đối với nhà thuộc sở hữu Nhà nước), không quá 45 ngày (đối với nhà không thuộc sở hữu Nhà nước).

Xem chi tiết tại đây

Tâm sự của nữ môi giới bất động sản thời công nghệ 4.0

Nhắc đến bất động sản, mọi người thường quan niệm rằng đây là một lĩnh vực rất “ghê gớm”, chỉ quan tâm đến những giao dịch tiền tỷ. Còn những người làm nghề môi giới bất động sản, mỗi tháng chỉ cần môi giới được một căn nhà hoặc mảnh đất là có thể đút túi được vài chục đến vài trăm triệu đồng, đủ chi tiêu cả năm.

Kỳ thực, không đơn giản như vậy! Nếu không thật sự chăm chỉ và kiên trì thì sẽ không thể theo được.

Hằng ngày, người làm công việc tư vấn sẽ gặp gỡ biết bao người, thêm biết bao mối quan hệ mới nhưng có lẽ trong số cả nghìn người quen đó chỉ có 1 người xa lạ dám tin mình. Đó chỉ mới là chuyện tin, còn từ tin đến mua là cả chặng đường dài.

Nghề môi giới bất động sản đòi hỏi người làm liên tục học hỏi. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người môi giới còn phải thật giỏi kỹ năng mềm và luôn tích hợp thêm các kiến thức liên quan như phong thủy, kiến trúc, nhân tướng… để sẵn sàng tư vấn khi khách thắc mắc.

Xem chi tiết tại đây

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Sức nóng căn hộ tầm trung 2018

Trong chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Chính phủ đặt trọng tâm đẩy mạnh phát triển quỹ nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình và thấp.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, cách đây 5 -10 năm, người dân mua nhà cần diện tích lớn và gắn liền với hoạt động kinh doanh, buôn bán. Thế nhưng hiện nay khách mua nhà là những người trẻ nhiều hơn và họ mua nhà cho một thế hệ chứ không phải là đại gia đình từ 2 đến 3 thế hệ như so với trước đây. Thành phần khách hàng này đa phần có công việc ổn định, thu nhập ở mức vừa phải và có nhu cầu sống trong những căn hộ diện tích vừa phải, tiện nghi với giá bán hợp lý.

Ngoài ra, theo thống kê mỗi năm, TP.HCM có khoảng 50.000 cặp kết hôn mới và có một bộ phận không nhỏ trong số gần 200.000 công chức, viên chức, cán bộ lực lượng vũ trang, ngành giáo dục, y tế, cũng như người có thu nhập trung bình, đặc biệt là người có thu nhập thấp, người nhập cư có nhu cầu nhà ở.

Xem chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top