Aa

Cửa sáng cho bất động sản 2018

Thứ Tư, 20/12/2017 - 20:01

Chưa có số liệu chính thức về lượng giao dịch sản phẩm bất động sản trong năm 2017 vì còn gần 2 tuần nữa mới hết năm, nhưng theo các đơn vị nghiên cứu, con số thanh khoản năm nay sẽ thấp hơn so với năm ngoái.

Tuy nhiên, đây là sự chững lại cần thiết sau thời gian tăng nóng của thị trường giai đoạn 2015-2016. Dù thanh khoản có chững lại, nhưng niềm tin vào thị trường địa ốc của doanh nghiệp và các nhà đầu tư vẫn rất lớn.

Minh chứng là số doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản năm nay tăng mạnh cả vế số lượng và quy mô về vốn. Cụ thể, theo số liệu của Cục Quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong 11 tháng năm 2017, có 4.500 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được thành lập mới, tăng 60% về số doanh nghiệp và số vốn, tăng 18,6% về lao động so với cùng kỳ.

Về quy mô vốn, từ mức khoảng 20 tỷ đồng/doanh nghiệp trước đây đã tăng lên đến 68 tỷ đồng/doanh nghiệp trong năm 2017.

Niềm tin vào thị trường bất động sản còn thể hiện chỗ, dù tín dụng bị siết, nhưng dòng vốn chảy vào bất động sản vẫn ấn tượng. Cụ thể, theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tổng dư nợ cho vay đầu tư vào kinh doanh bất động sản của Việt Nam đến 31/10/2017 là khoảng 400.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 6,5% tổng dư nợ, tăng khoảng 5% so với đầu năm.

Chưa dừng lại ở đó, sau một năm nghe ngóng, các chủ đầu tư cũng rục rịch trở lại cùng những kế hoạch mới, với sản phẩm được cơ cấu để phù hợp hơn với nhu cầu của số đông người có nhu cầu ở thật, hứa hẹn giúp thị trường năm 2018 sẽ sôi động hơn. Đã có những yếu tố để kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ bước vào một giai đoạn phát triển mới về chất.

Đây được xem là nền tảng tốt để thị trường bước vào một năm mới với nhiều kỳ vọng hơn.

Cùng với việc các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong việc mua và sở hữu bất động sản tại Việt Nam cho người nước ngoài, càng tạo thêm lực đẩy cho thị trường địa ốc năm 2018.

Sự tăng trưởng đó sẽ kéo theo sự phát triển của các hình thức đầu tư công cụ tài chính, các quỹ gián tiếp, hay việc mở rộng hệ thống tín dụng huy động từ dân cư để phục vụ cho lĩnh vực bất động sản trong giai đoạn phát triển tiếp theo mà thị trường đang hướng tới.

Dẫu vậy, cũng cần lưu ý rằng, bên cạnh những nền tảng cơ bản tốt đang có sẵn, vẫn còn nhiều hạn chế mà thị trường đang đối mặt như tranh chấp chung cư, tình trạng nhiễu loạn thông tin, thổi giá, tình trạng vẽ dự án ảo… để lừa người tiêu dùng đang manh nha trở lại.

Đây là những vấn đề cần giải quyết, xử lý nghiêm minh để có thể tạo ra một môi trường ngày càng an toàn, minh bạch hơn cho mọi thành viên tham gia thị trường bất động sản. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top