Aa

“Cửa sổ là đôi mắt tâm hồn của công trình xanh”

Thứ Ba, 27/12/2016 - 07:00

Phát biểu trên của KTS Trần Khánh Trung - Giám đốc Công ty TTT trong Hội thảo Cửa sổ tiết kiệm năng lượng tổ chức tại TP. HCM đánh đúng vào vấn đề đang được giới xây dựng quan tâm là giải pháp nào giúp một công trình đạt chuẩn xanh.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị xây dựng tại TPHCM

Hội thảo là cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp vật liệu xây dựng hàng đầu Nhật Bản gồm Công ty kính AGC và Công ty cửa, cửa sổ Lixil cùng các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Việt Nam. Hội thảo cũng thu hút sự quan tâm của nhiều đơn vị xây dựng tại TP. HCM

Trong các công trình, cửa sổ đóng góp một phần không nhỏ vào chất lượng, mức tiêu thụ điện năng cũng như tính thẩm mỹ của tòa nhà. Đối với công trình muốn nhận được chứng chỉ xanh như Lotus, Leed, Green Star phải đạt được những tiêu chuẩn nhất định về độ sáng, diện tích được chiếu sáng tự nhiên thông qua cửa sổ.

Hiện tại, theo tiêu chuẩn Leed của Mỹ, công trình đạt được 1 đến 5 điểm nếu 75% diện tích sử dụng được chiếu sáng tự nhiên nhưng không yêu cầu công trình phải có không gian nhìn ra ngoài.

Ngược lại, chuẩn Lotus của Việt Nam, công trình sẽ không đạt được điểm với tiêu chí không gian nhìn ra ngoài nhưng vẫn yêu cầu có cửa sổ và diện tích sáng tự nhiên phải đạt từ 40 đến 50%.

Đại diện doanh nghiệp, chuyên gia giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

Đại diện doanh nghiệp, chuyên gia giải đáp thắc mắc của các đơn vị.

Ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng cho biết Chính phủ Việt Nam vừa cho dừng đầu tư xây dựng Nhà máy Năng lượng Hạt nhân, từ đây đặt ra thách thức tìm nguồn cung năng lượng thay thế cho dự án này. Tại TP. HCM, nhu cầu sử dụng năng lượng luôn cao hơn gấp 1.5 lần các khu vực khác, việc tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng sử dụng được đặt lên hàng đầu. 

Tại hội thảo, công ty kính AGC cho ra mắt sản phẩm kính Low-e phủ mềm lần đầu xuất hiện tại Đông Nam Á với hàng loạt giải pháp giúp tiết kiệm, chuyển hóa năng lượng cho tòa nhà. Công ty Lixil giới thiệu sản phẩm ốp tường Ecocarat với tính năng chống nước, kín khí, cách nhiệt, hút mùi hôi trong không khí... Với nhiều tính năng tích hợp, sản phẩm Ecocarat  được sử dụng nhiều nhất trong viện bảo tàng, nhà trưng bày tại Nhật.

Mô hình sản phẩm gạch ốp tường Ecocarat của Lixil

Mô hình sản phẩm gạch ốp tường Ecocarat của Lixil

Về sản phẩm kính Low-e phủ mềm, low-e được hiểu là lớp phủ có khả năng làm giảm sự bức xạ nhiệt của vật liệu. Lớp phủ low-e càng dày thì độ phát xạ nhiệt của tấm kính càng nhỏ, chênh lệch giữa nhiệt độ trong phòng và ngoài trời càng cao.

Đối với những công trình đòi hỏi tính năng giảm bức xạ nhiệt đến mức thấp nhất, công ty AGC sản xuất sản phẩm kính 2, 3, 4 lớp low-e phủ mềm được nối bằng film PVB giữa mỗi lớp kính. Càng nhiều lớp phủ độ cản nhiệt càng cao, không gian bên trong công trình nhiệt độ luôn thấp hơn bên ngoài giúp tiết kiệm năng lượng sử dụng cho điều hòa không khí, quạt thông gió khi trời nắng nóng.

Ông Trần Đại Nam (thứ 2 từ trái sang) - Đại diện Công ty Lixil giới thiệu sản phẩm.

Ông Trần Đại Nam (áo xanh) - Đại diện Công ty Lixil giới thiệu sản phẩm.

"Hiện tại, thị trường Việt Nam còn khá lạ lẫm với những sản phẩm của công ty AGC, Lixil và các doanh nghiệp khác của Nhật nói chung. Tuy nhiên trong thời gian tới, với những công trình lớn hướng đến tiêu chuẩn xanh trong nước, tôi tin tưởng việc giới thiệu công nghệ, sản phẩm ngày hôm nay sẽ giúp tìm ra giải pháp xanh nhanh và hiệu quả hơn" - ông Huỳnh Kim Tước nhấn mạnh.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top