Aa

Cuộc cách mạng Thực tế ảo trên thị trường BĐS

Thứ Năm, 17/08/2017 - 06:01

Được sử dụng như một phương thức hoàn hảo để quảng bá các dự án và bán hàng, công nghệ thực tế ảo đã làm thay đổi đáng kể cách thức hoạt động của một bộ phận giới kinh doanh BĐS.

Bắt đầu “tạo sóng” từ năm 2010 khi được Oculus Rift tiên phong giới thiệu phiên bản đầu tiên, đến nay, công nghệ thực tế ảo - virtual reality (VR) đã thu hút sự tham gia của hàng loạt “gã khổng lồ” công nghệ trên thế giới như Google, Samsung, Microsoft… Tất cả những hãng công nghệ nổi tiếng này đều đã nhìn thấy tiềm năng của các môi trường mô phỏng và “nhảy vào cuộc chơi” VR.

Sự thật, thực tế ảo đã trở nên dễ dàng tiếp cận đến mức được đánh giá là có đầy đủ cơ hội để trở thành một ngành công nghiệp trị giá 150 tỷ USD vào năm 2020. Và nó còn đang thay đổi ngành BĐS trên toàn thế giới.

Michael Pachter, nhà phân tích của Wedbush Securities trả lời trên tạp chí Fortune rằng ông tin rằng Facebook đã mua Oculus VR với giá 2 tỷ USD vào năm 2014 chính bởi vì tiềm năng ở lĩnh vực BĐS của công nghệ này.

“Bạn có thể kinh doanh địa ốc với những ngôi nhà “mở” với tầm nhìn 360 độ. Hoặc bạn cũng có thể mời khách hàng đến văn phòng của mình và trải nghiệm 50 ngôi nhà thông qua màn hình hiển thị và chọn ra những căn tốt nhất để đến tận nơi khảo sát”, Patcher nói.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về cơ bản, công nghệ thực tế ảo mô phỏng các không gian nhà ở với nội thất đã được sắp đặt một cách thông minh hoặc một phòng khách sạn, một căn biệt thự với đầy đủ giường, tủ, tiện ích… việc này giúp khách hàng dễ hình dung hơn về BĐS mình đang quan tâm. Các nhà môi giới cũng vì vậy mà có thể gia tăng khả năng bán hàng mà lại tiết kiệm thời gian cho tất cả các bên.

Virtual Reality (VR) và Augmented Reality (AR) đã sẵn sàng đạt tới 150 tỷ đô vào năm 2020, phá vỡ và vượt qua công nghệ điện thoại di động bằng một “cú sút dài”.

Cũng chính vì vậy, thực tế ảo 3D đối với BĐS nay đã không còn ở trong câu chuyện khoa học viễn tưởng mà thực sự được sử dụng bởi nhiều đơn vị kinh doanh BĐS thành công trên thế giới. Đây còn được gọi là cuộc cách mạng hóa phương thức giao dịch BĐS và làm gia tăng sự đón nhận từ phía người mua. Về cơ bản, công nghệ này giúp các nhà đầu tư có được cái nhìn tổng quát vào thương vụ mình định đầu tư, để thấy được rằng họ sẽ được gì.

Vốn dĩ, việc thuyết phục một người sử dụng số tiền lớn họ phải rất cố gắng mới tích cóp được để mua hoặc đầu tư vào một BĐS đang thành hình là điều rất khó, và điều này còn khó khăn hơn khi các doanh nghiệp địa ốc chỉ có thể sử dụng các hình ảnh 2D để mô tả sản phẩm. Nguyên nhân có thể bởi một số khách hàng không có khả năng hình dung, hoặc bản thân các ấn phẩm của doanh nghiệp cũng chưa thể mô tả cho đúng sản phẩm. Tuy nhiên việc sử dụng công nghệ thực thế ảo lại hoàn toàn khác.

Sử dụng hình ảnh 3D được tạo ra từ các bản vẽ kết hợp với cảnh quay 360 độ, ngay lập tức các nhà phát triển dự án có thể cung cấp cho khách hàng một không gian 3D phản chiếu linh hoạt. Khách hàng có thể được đưa vào giữa căn nhà mà mình định mua, có thể đi qua đi lại giữa phòng bếp với phòng ngủ. Thậm chí khách hàng còn có thể trải nghiệm tầm nhìn khi bình minh hoặc hoàng hôn.

Bộ phận BĐS Quốc tế của Sotheby - một hãng giao dịch BĐS nổi tiếng thế giới - faafn đây đã bắt đầu sử dụng VR để bán những ngôi nhà hạng sang trên khắp thế giới, trưng bày các ngôi nhà trị giá hàng triệu USD ở New York, Los Angeles, Hamptons (Mỹ) hoặc một số nơi như Tuscany và Riviera (Pháp). Mặc dù chi phí để được “quét hình ảnh VR" là rất cao nhưng các khách hàng của Sotheby lại coi đó là một khoản đầu tư đáng giá.

Các trải nghiệm 3D cho phép khách hàng khám phá mọi ngóc ngách của BĐS nơi họ định xuống tiền trước khi phải đến tận nơi. Các nhà phát triển dự án hoặc nhà môi giới cũng có thể giới thiệu về BĐS của mình thông qua các thiết bị hiện đại thông dụng như tai nghe VR và bộ điều khiển cầm tay. Với những thiết bị này, nhà môi giới có thể hướng dẫn cho khách hàng, cùng trải nghiệm với khách hàng từ những chi tiết nhỏ nhất như bàn đá granit hay đồ thủ công… Việc bán hàng như thế này cũng mang lại nhiều lợi ích cho người bán vì giúp họ có thể tập trung vào những người mua thực sự quan tâm, tránh lãng phí thời gian. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top