Aa

Cuộc đua săn dự án “đắp chiếu”

Thứ Sáu, 01/03/2019 - 03:02

Tại TP.HCM, chỉ cần có thông tin về dự án bất động sản “đắp chiếu” chào bán là các doanh nghiệp lập tức cho người tới tìm hiểu và thương lượng.

Lợi thế của dự án

Lợi thế của dự án "đắp chiếu" là có thể triển khai ngay việc xây dựng và mở bán.

Hàng loạt dự án “đắp chiếu” được hồi sinh

HĐQT Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt vừa có quyết định chuyển nhượng một phần (tương đương 2,9 ha đất) Dự án The EverRich 3 tại quận 7, TP.HCM cho Công ty TNHH Dynamic Innovation. Sau khi có trong tay quỹ đất này, Dynamic Innovation đã thông báo tiến hành phát triển Dự án Sunshine City Saigon.

Trước đó, trong năm 2018, các thương vụ chuyển nhượng dự án “đắp chiếu” tại TP.HCM được ghi nhận khá nhiều. Chẳng hạn, Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam chuyển nhượng 99,2% phần vốn góp cho Vinhomes, với giá trị chuyển nhượng 11.748 tỷ đồng. Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai (Xuân Mai Corp) mua dự án “đắp chiếu” Diamond City của Công ty TNHH Hoàn Cầu. Hung Thinh Corp đã mua lại Dự án Bien Hoa NewCity và tiến hành xây dựng, mở bán sau đó.

Trên đây là một số dự án được bán và hồi sinh ngay sau khi được mua lại, trong đó có những dự án đang được chủ đầu tư tiếp tục chào bán. Đơn cử, Dự án 584 Lilama SHB Building tại quận Gò Vấp thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và khai thác CTGT 584 đang được chào bán với giá 1.200 tỷ đồng.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trên địa bàn Thành phố còn hơn 500 dự án bị “đắp chiếu”, “tồn kho” đang chờ hồi sinh. Các dự án “đắp chiếu” có điểm chung là đã được cấp phép, doanh nghiệp mua lại chỉ việc bơm tiền vào tái khởi động. Trong đó, nhiều dự án đã xây xong phần móng, nằm ở những vị trí đất “vàng” ở các quận trung tâm. Song điểm yếu là quy hoạch các dự án này thấp tầng, diện tích căn hộ lớn, đang bị ngân hàng quản lý nợ…

Săn lùng dự án “đắp chiếu”

Hiện thị trường mua bán dự án “đắp chiếu” tại TP.HCM khá sôi động, các doanh nghiệp lớn ráo riết săn lùng dự án chào bán. “Lợi thế của dự án ‘đắp chiếu’ là có thể triển khai ngay việc xây dựng và mở bán, bởi thị trường đang trong cảnh khan hiếm dự án mới do TP.HCM siết chặt việc cấp phép dự án mới tại trung tâm và tiến hành thanh tra việc mua bán quỹ đất công. Vì vậy, chỉ cần có dự án bán ra lúc này là doanh nghiệp nắm chắc phần thắng”, ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc HungThinh Corp cho biết.

Công ty Phú Đông Group đang cho thấy tham vọng phát triển ở thị trường địa ốc khi liên tục tìm kiếm thông tin dự án “đắp chiếu” chào bán. Đất Xanh Group cũng nằm trong nhóm những doanh nghiệp đổ xô đi tìm dự án “đắp chiếu” để mua… Các doanh nghiệp ngoại như Keppel Land, Alpha King, Sunshine Group… đều tung nhân viên đi tìm kiếm dự án “đắp chiếu” để thương lượng. “Tuy nhiên, không phải dự án nào cũng có thể mua được bởi rủi ro pháp lý, hay khoản nợ ngân hàng khá cao, nếu mua sẽ không có lợi nhuận...”, ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết.

Dù nhu cầu mua lớn, nhưng số lượng thương vụ bán dự án “đắp chiếu” vẫn đang trong giới hạn. Nguyên nhân là doanh nghiệp có dự án “đắp chiếu” chào bán giá cao, chủ đầu tư không muốn bán mà muốn hợp tác phát triển…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, theo quy định hiện hành, chủ đầu tư phải giải phóng mặt bằng và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thì mới được chuyển nhượng dự án. Nhưng Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội đã quy định các điều kiện khi xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản. “Đây là cơ chế mới cần được bổ sung vào Luật Đất đai và Luật Kinh doanh bất động sản, để tạo sự thông thoáng trong hoạt động chuyển nhượng dự án bất động sản”, ông Châu kiến nghị.

Xử lý tài sản bảo đảm là dự án bất động sản

Điều 10, Nghị quyết 42/2017/QH14 quy định, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được chuyển nhượng tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu là dự án bất động sản khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất đã được thụ lý nhưng chưa được giải quyết hoặc đang được giải quyết tại tòa án có thẩm quyền; không đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top