Aa

Cuối năm 2017 sẽ có quy chuẩn Xanh mới

Thứ Sáu, 15/09/2017 - 06:36

Trao đổi tại buổi Hội thảo Phát triển Công trình Xanh trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam, bà Nguyễn Thu Nhàn, Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam, IFC, cho biết vẫn còn nhiều thách thức trong việc triển khai Công trình Xanh (CTX) sau 2 năm thực hiện Quy chuẩn 09:2013 của Bộ Xây dựng và đang đề xuất xây dựng quy chuẩn Xanh mới.

- PV: Được xem là một trong những đơn vị đồng hành với CTX của các doanh nghiệp Việt Nam, IFC đã và đang có nhiều đóng góp tích cực trong việc phát triển CTX. Là một chuyên gia quản lý chương trình CTX IFC thời gian qua, bà đánh giá việc thực hiện các quy chuần Xanh hiện nay như thế nào?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Quy chuẩn đã được ban hành, tuy nhiên mức tuân thủ và thực hiện chưa đạt được như mong muốn. Thách thức lớn nhất là việc theo dõi giám sát cũng như chế tài của Bộ Xây dựng trong việc đưa quy chuẩn vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Thu Nhàn – Quản lý Chương trình Công trình Xanh Việt Nam, IFC.

Bà Nguyễn Thu Nhàn – Quản lý Chương trình CTX Việt Nam, IFC.

Đối với các công trình, thường là Sở Xây dựng sẽ là cơ quan thẩm tra đối với các công trình này. Tuy nhiên, với những công trình không tuân thủ quy chuẩn thì thật sự chúng ta chưa có một cái chế tài cụ thể nào. Thực tế là từ khi có quy chuẩn, với mức phạt chỉ 100 triệu đồng chưa phải là cao nhưng vẫn chưa phạt được một công trình nào trên cả nước. Rõ ràng việc thực hiện chế tài vẫn chưa tốt.

Sắp tới IFC sẽ thiết kế một hệ thống theo dõi và đánh giá, đây là công cụ để hỗ trợ Bộ Xây dựng cũng như là Sở Xây dựng có được cơ sở dữ liệu để theo dõi các công trình thực hiện quy chuẩn, tuân thủ quy chuẩn trong cả nước.

- Việc thực hiện CTX tại TP. HCM nói riêng và cả nước nói chung hiện nay thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Cách đây khoảng 4 năm, chúng ta khi nghe đến khái niệm CTX còn rất ít, nhưng với những nổ lực của tất cả các bên tham gia như: Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam, đặc biệt là sự nỗ lực của cơ quan báo đài, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế thì trong 2 năm trở lại đây, tôi đã nhìn thấy sự chuyển biến tích cực của thị trường, cụ thể: đối với hệ thống chứng chỉ Edge của IFC (hệ thống chứng chỉ dùng tài nguyên hiệu quả), chúng tôi đã cấp được cho hơn 500.000 m2 sàn xây dựng từ năm 2015 cho tới nay.

Tại TP.HCM thì có rất nhiều các chủ đầu tư đã đi tiên phong ví dụ như Novaland và sắp tới đây Phúc Khang cũng đã cam kết sẽ thực hiện một số công trình đạt tiêu chỉ Edge của IFC.

- Theo bà quy chuẩn CTX trong tương lai cần phải bổ sung thêm những điều khoản nào để khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia CTX? Hệ thống quy chuẩn hiện nay cần hoàn thiện những điểm nào?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Quy chuẩn đầu tiên được bộ xây dựng ban hành là năm 2005 và đến 8 năm sau thì quy chuẩn vẫn không thay đổi. Thực sự chưa ai quan tâm, mặc dù đây được coi là quy chuẩn bắt buộc trên toàn quốc gia.

Chúng tôi bắt đầu xây dựng dự án của mình vào năm 2012 – 2013, với một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật quốc tế lành nghề, đã hỗ trợ Bộ Xây dựng để xem xét ban hành quy chuẩn 09/ 2013.

Trong những năm vừa qua, chúng ta có thể thấy một số bất cập trong nội dung quy chuẩn như về kỹ thuật…Chúng tôi nhận thức được điều đó, nên từ tháng 5/2017, tổ chức tài chính thế giới IFC đã cùng phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức những buổi hội thảo tư vấn để thu thập những nhận định đánh giá những bất cập trong quy chuẩn hiện nay. Dự kiến quý 4/2017, Bộ Xây dựng sẽ ban hành những hệ thống quy chuẩn mới và nó phù hợp hơn, thiết thực hơn đối với năng lực của các doanh nghiệp.

- Bà có thể nói rõ hơn những bất cập hiện nay trong quy chuẩn hiện hành của quy chuẩn 09:2013 về các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Quy chuẩn 09:2013 của Bộ Xây dựng, quy định bắt buộc đối với chủ đầu tư trong việc sử dụng kính chẳng hạn. Việc sử dụng kính nhiều thì mức hấp thụ nhiệt mặt trời đưa vào công trình càng cao. Do vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đẩu tư phải mua loại kính cách nhiệt tốt, trong khi những loại kính đó rất đắt tiền, điều này khó khả thi. Chính vì vậy mà đội ngũ chuyên gia của chúng tôi cùng cán bộ kỹ thuật của Bộ Xây dựng đang đánh giá lại những loại thiết bị nguyên vật liệu sẵn có trên Việt Nam và phù hợp hơn với năng lực Việt Nam.

Riêng đối với IFC, chúng tôi rất hi vọng trong những năm tới đây, không chỉ việc tiết kiệm về năng lượng mà còn sử dụng năng lượng hiệu quả trong công trình xây dựng.

Tại một số quốc gia như: Singapỏe, Trung Quốc... họ đã có hệ thống CTX, điều đó khiến chúng ta phải quan tâm đến việc tiết kiệm, không chỉ là năng lượng mà còn đối với cả vật liệu và nước.

- Theo bà khi có bộ quy chuẩn mới cho CTX, thì những thay đổi đó sẽ tác động đến thị trường và chủ đầu tư như thế nào? Liệu có thể tạo nên những bước đột phá Xanh cho thị trường BĐS Việt Nam?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Khi mà chúng ta nói đến quy chuẩn là chúng ta nói đến những quy định tối thiểu bắt buộc của nhà nước đối với những bên tham gia thị trường và cụ thể ở đây là các đơn vị chủ đầu tư. Chính vì vậy, khi có một bộ quy chuẩn khả thi và hiệu quả hơn, theo tôi sắp tới đây số lượng các công trình mà họ thiết kế tuân thủ theo quy chuẩn Xanh sẽ tăng lên đáng kể.

Khi chủ đầu tư thực hiện được những quy định tối thiểu, sẽ có những chủ đầu tư cân nhắc: sao không đi thêm một bước nữa, hướng tới những cái cao hơn. Thí dụ như đạt được tiêu chuẩn thiết kế của nước ngoài như: Leed, Lotus… Chính vì vậy, những năm tới, sẽ có một làn sóng Xanh tốt hơn trên thị trường BĐS Việt Nam.

-  Bà nhận xét thế nào về những công trình đang thực hiện theo tiêu chí Xanh hiện nay? Những công trình đó có thật sự Xanh?

Bà Nguyễn Thu Nhàn: Riêng đối với hệ thống chứng chỉ của IFC, chúng tôi tập trung nhiều vào phần tiết kiệm năng lượng. Đối với tất cả các công trình đăng ký để đạt chứng nhận Edge, thì ngay từ giai đoạn thiết kế, với đội ngũ kiểm toán họ đã tham gia vào dự án, và hỗ trợ cho việc thiết kế công trình để làm sao để đạt tiêu chí về Edge. Khi công trình hoàn công sẽ có một ngũ kiểm toán chuyên nghiệp và họ sẽ phải quay lại và đánh giá công trình một lần nữa. Với quy trình giám sát nghiêm túc đó, những công trình này sẽ phải Xanh.

Xin cảm ơn bà đã chia sẻ!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top