Aa

Đã đến lúc nhà đầu tư phải cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm

Thứ Năm, 19/04/2018 - 06:00

Đó là nhận định của ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM khi trao đổi với Reatimes về diễn biến thị trường căn hộ sau “dư chấn” Carina.

Thị trường căn hộ quý I vẫn khả quan

Theo đó, ông Nguyễn Khánh Duy cho biết, trong quý I/2018, tình hình giao dịch của phân khúc hạng A và B có giảm so với quý trước chủ yếu là do có kỳ nghỉ Tết dài và tâm lý hạn chế mua nhà đầu năm. Tuy nhiên, theo ông Duy, cần nhận thấy rằng mức giảm giao dịch theo quý trong quý I/2018 so với mức giảm này trong quý I các năm trước là thấp hơn rất nhiều.

“Trong quý I/2018, lượng giao dịch hạng A giảm 1% và hạng B giảm 6% theo quý, đây là mức thấp hơn rất nhiều so với quý I/2017 (hạng A giảm 50% và hạng B giảm 35% theo quý). Điều này cho thấy thị trường căn hộ có tình hình hoạt động khả quan. Trong khi đó, hạng C vẫn tiếp tục là phân khúc có tình hình giao dịch tốt với lượng giao dịch tăng 13% theo quý và 52% theo năm. Đây là phân khúc gặp được nhu cầu chi trả của đa số người có nhu cầu nhà ở tại TP.HCM”, ông Duy dẫn chứng.

Ông Nguyễn Khánh Duy.

Ông Nguyễn Khánh Duy.

Ông Duy cho biết thêm, lượng nguồn cung mở bán mới cao nhất trong các quý gần đây cho thấy sự tự tin của các chủ đầu tư. Trên thực tế, các dự án mới đã thực hiện đặt chỗ từ trong các tháng cuối năm 2017 và chính thức mở bán vào quý I/2018 nên tình hình hoạt động của những dự án mới mở bán tốt, chiếm 38% tổng lượng giao dịch.

Người tiêu dùng bắt đầu dè dặt hơn

Trong 3 phân khúc căn hộ, Hạng C chiếm lĩnh tổng nguồn cung mới với 75% thị phần và tập trung chủ yếu ở quận 8, Thủ Đức, Bình Tân và Tân Phú với nhu cầu ở thực cao. Mặc dù nguồn cung mới tăng nhưng theo ông Duy, lượng nguồn cung sơ cấp giảm mạnh cũng tác động đến tình hình hoạt động của thị trường.

Có thể nhận thấy lượng nguồn cung sẵn có tại các dự án hạng A và B mở bán các năm trước đây hiện nay là những sản phẩm cuối cùng với diện tích căn hộ lớn rất kén người mua. Bên cạnh đó, dư chấn xã hội từ những sự cố đáng tiếc xảy ra tại chung cư gần đây đã khiến người tiêu dùng dè dặt hơn với phân khúc này.

“Khách hàng bắt đầu cẩn trọng hơn khi chọn mua một căn hộ tại các dự án chung cư. Đây có thể là rào cản khiến thị trường căn hộ có vẻ chững lại, nhưng cũng là lúc để nhà đầu tư cam kết mạnh mẽ hơn về độ an toàn của sản phẩm, bên cạnh các yêu cầu về chất lượng chung. Ngoài ra, rào cản này cũng thúc đẩy khách hàng sẽ dành nhiều thời gian để tìm hiểu, khảo sát dự án đồng thời đặt ra các vấn đề an toàn mà trước đây họ chưa từng hoặc rất ít đả động đến.

Thị trường căn hộ sẽ có sự phân hóa rõ rệt sau vụ cháy Chung cư Carina và hành vi tiêu dùng của người dân cũng sẽ có sự thay đổi.

Thị trường căn hộ sẽ có sự phân hóa rõ rệt sau vụ cháy chung cư Carina và hành vi tiêu dùng của người dân cũng sẽ có sự thay đổi.

Với người đã xuống tiền mua, việc thanh toán có thể bị trì hoãn (giãn tiến độ) cho đến khi các thắc mắc về an toàn cháy nổ được giải đáp một cách thỏa đáng. Riêng những chung cư đã đưa vào hoạt động, cách vận hành hệ thống PCCC tiếp tục trở thành tác nhân quan trọng trong việc giữ cư dân tiếp tục ở lại hay bán nhà đi nơi khác. Có thể nói, hành vi tiêu dùng của người mua nhà được dự đoán sẽ thay đổi mạnh mẽ sau những tai nạn hỏa hoạn vừa qua”, ông Duy nhận định.

Lời khuyên mà Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Savills TP.HCM, đưa ra cho các khách hàng, đó là người mua có thể chú ý đến việc xem xét các quy trình bàn giao căn hộ để hiểu rõ mức độ đầu tư của tài sản ngay từ đầu. Ngoài các hợp đồng mua bán, các phụ lục, bản vẽ hoàn công, việc kiểm tra các thiết bị, vật liệu, nội thất trong căn hộ so sánh xem có chính xác với nội dung ghi trong hợp đồng hay không cũng vô cùng quan trọng.

Bản thân khách hàng cũng có thể yêu cầu đại diện chủ đầu tư cung cấp các chứng từ xuất xứ, quy cách, bảo hành sản phẩm, hóa đơn hay hợp đồng cung cấp các thiết bị như vệ sinh, phòng tắm, bếp, điện lạnh, cửa chính và cửa sổ, ổ khóa, sàn, phòng ngủ, thông gió… để đối chiếu thực tế. Tùy thuộc vào các điều kiện bàn giao căn hộ (giao thô, giao hoàn thiện cơ bản, giao hoàn thiện đầy đủ…) mà người mua thực hiện các bước kiểm tra phù hợp. Nếu có bất cứ sự cố nào, người mua cần ghi chú lại nhằm yêu cầu nhà thầu và chủ đầu tư khắc phục, đảm bảo căn hộ khi bàn giao phải hoàn chỉnh và an toàn trong quá trình vận hành.

“Đặc biệt, cũng cần ghi nhớ nếu chủ đầu tư chưa khắc phục xong những yêu cầu đó thì tuyệt đối không ký vào biên bản nhận nhà”, ông Duy nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top