Aa

Đà Nẵng: 267 dự án còn dang dở liên quan đến công tác giải tỏa đền bù

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 10/07/2018 - 21:20

Tính đến tháng 6/2018, TP. Đà Nẵng còn 267 dự án dang dở liên quan đến công tác giải toả đền bù và một số dự án đầu tư với nguồn vốn lớn nhưng không mang lại hiệu quả.

Theo báo cáo 24/BC-HĐND của HĐND TP. Đà Nẵng về kết quả giám sát chuyên đề đối với hoạt động đầu tư công trên địa bàn TP trong 15 năm, từ 2003 (được công nhận đô thị loại I trực thuộc TƯ) đến 2017, do việc bố trí tái định cư (TĐC) cho các hộ giải tỏa tại nhiều dự án còn bị động, các hộ TĐC nhiều khi không đồng tình về vị trí được bố trí, gây áp lực tạo quỹ đất TĐC nên dẫn đến tình trạng quỹ đất TĐC trên địa bàn hiện dôi dư rất nhiều. Tính đến cuối quý I/2018, thành phố còn 14.589 lô đất TĐC chưa bố trí.

Đáng chú ý, số lô đất trống (chưa xây dựng nhà ở) vẫn còn với số lượng rất lớn; hơn 100ha đất nông nghiệp mất khả năng sản xuất do ảnh hưởng bởi các dự án, dẫn tới tình trạng đất bỏ hoang còn nông dân thì mất việc. Bên cạnh đó, phần lớn dự án TĐC chưa đảm bảo các tiêu chí về sử dụng đất, chủ yếu tập trung tối đa cho nhiệm vụ phân lô đất ở, còn các chỉ tiêu đất dành cho cây xanh, công trình giao thông, thiết chế văn hóa, tiện ích công cộng… chưa đúng quy chuẩn hiện hành.

Một số khu đất TĐC hình thành trong điều kiện áp lực về nợ đất TĐC, cùng với nguồn vốn có hạn nên chưa tính hết đến việc khớp nối đồng bộ quy hoạch hạ tầng, thoát nước tại khu vực, điển hình là các khu TĐC ở khu vực Hòa Vang.

Tính đến tháng 6/2018 toàn thành phố Đà Nẵng còn 267 dự án dang dở liên quan đến công tác giải toàn đền bù

Tính đến tháng 6/2018 toàn TP. Đà Nẵng còn 267 dự án dang dở liên quan đến công tác giải toàn đền bù

Ngoài ra, việc kiểm soát chất lượng công trình nhất là công trình hạ tầng kỹ thuật khu TĐC trong giai đoạn qua do tốc độ phát triển đô thị nhanh, việc quản lý chất lượng bị hạn chế. Hệ quả là nhiều khu TĐC có tình trạng sụt lún nền đường, nền nhà như: Khu TĐC Hòa Liên 3, Hòa Liên 4, Khu TĐC Bá Tùng,...

Báo cáo cũng nêu rõ, chất lượng hiệu quả sử dụng một số công trình chưa cao. Một số dự án đầu tư với nguồn vốn lớn nhưng không mang lại hiệu quả, gây lãng phí, tạo dư luận không tốt trong thời gian vừa qua như dự án công viên nước, công trình nhà biểu diễn đa năng, sân tập golf... Một số công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng khâu khai thác quản lý vận hành chưa hết công năng, hiệu quả theo mục tiêu đầu tư ban đầu như: trung tâm Hội chợ triển lãm, Cung thể thao Tiên Sơn, Công trình nâng cấp sửa chữa sân vận động Chi Lăng...

Nguyên nhân của vấn đề này là do công tác giải tỏa bàn giao mặt bằng kéo dài, thậm chí có những dự án, các tuyến đường chỉ vướng một vài hộ nhưng không giải tỏa được làm ảnh hưởng tiến độ, không kết nối giao thông, chậm đưa công trình vào sử dụng, hiệu quả kinh tế - xã hội khu vực bị hạn chế. Tính đến tháng 6/2018, toàn thành phố còn 267 dự án dở dang liên quan đến công tác giải tỏa đền bù.

Đặc biệt, còn vấn đề "đội vốn" trong hoạt động đầu tư công, có dự án phát sinh tăng vốn nhiều lần so với phê duyệt ban đầu mà nguyên nhân chính là do năng lực tư vấn thiết kế, dự báo, giải tỏa đền bù dẫn đến bị động trong công tác điều hành quản lý vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top