Aa

Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng về dự án ở bán đảo Sơn Trà

Thứ Bảy, 15/04/2017 - 06:01

Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ vừa ký báo cáo gửi Thủ tướng liên quan đến việc Công ty cổ phần Du lịch Biển Tiên Sa (Công ty Biển Tiên Sa) xây 40 móng biệt thự không phép trên bán đảo Sơn Trà.

Theo đó, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Biển Tiên Sa (được cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư tháng 3/2004) cơ bản đã tuân thủ theo quy định về an ninh quốc phòng, quy hoạch đô thị, đất đai, nghĩa vụ về tài chính...

Tuy nhiên, chủ đầu tư vi phạm quy định về triển khai xây dựng một số hạng mục (40 nền móng và trụ biệt thự) khi chưa hoàn thành các thủ tục liên quan đến đánh giá tác động môi trường (TĐTM), thỏa thuận phương án kiến trúc các hạng mục công trình.

"Công ty Biển Tiên Sa đã hoàn thành theo như đề nghị và nộp hồ sơ vào Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) để thẩm định, trình phê duyệt TĐTM, được hẹn trả kết quả ngày 9/5", báo cáo của UBND Đà Nẵng cho hay.

Các hố móng của 40 biệt thự xây dựng không phép của Công ty CP Biển Tiên Sa trên Bán đảo Sơn Trà-Đà Nẵng.

Các hố móng của 40 biệt thự xây dựng không phép của Công ty CP Biển Tiên Sa trên Bán đảo Sơn Trà-Đà Nẵng.

Liên quan đến thủ tục cấp phép xây dựng, ngoài việc hoàn thành công tác TĐTM, chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục về thỏa thuận phương án kiến trúc các hạng mục công trình, thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công trước khi nộp hồ sơ để Sở Xây dựng Đà Nẵng cấp phép.

Báo cáo cũng cho biết, UBND quận Sơn Trà đã lập biên bản vi phạm hành chính và ngừng thi công công trình tư ngày 18/3. Chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện việc ngừng thi công, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn tất các thủ tục về đầu tư xây dựng trước khi UBND TP xem xét cho phép tiếp tục triển khai dự án.

Trường hợp chủ đầu tư ngừng thi công, hoàn thành các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng thì Sở Xây dựng xem xét cấp phép theo quy định. Nếu đơn vị này không ngừng thi công theo biên bản, UBND quận Sơn Trà chỉ đạo UBND phường Thọ Quang ban hành quyết định đình chỉ thi công.

"Trong thời gian 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định”, báo cáo cho hay.

Về chi tiết được dư luận đặc biệt quan tâm là TĐMT, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết nguyên thủy khu vực thực hiện dự án là rừng nghèo, chủ yếu là cây bụi.

Đến năm 2009, công ty triển khai phần hạ tầng kỹ thuật, thi công đào xới tại khu vực, được hình ảnh vệ tinh hiển thị. Sau khi hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư trồng mới cây xanh, bảo tồn các loại cây có sẵn tạo ra mảng xanh tại khu vực dự án (giai đoạn 2016 - 2020).

Việc triển khai trồng cây xanh, bảo tồn cây tại dự án sau khi xây dựng các công trình kiến trúc nêu trên sẽ đảm bảo vùng đệm cây xanh cho khu vực phía Tây Bắc bán đảo Sơn Trà, bảo đảm môi trường, rừng, bảo tồn động thực vật tại dự án.

Chủ đầu tư cũng cam kết đảm bảo được tính chất của dự án là du lịch sinh thái, đúng theo mật độ xây dựng là 10,1%, mật độ cây xanh 60,67% để hình thành dự án du lịch đẳng cấp.

Trước đó ngày 16/3, trên mạng xã hội, một người đi câu cá đã chia sẻ bức ảnh chụp khu nghỉ dưỡng biển Tiên Sa đang xây dựng đã cày xới nham nhở một góc của bán đảo Sơn Trà. UBND quận Sơn Trà và Thanh tra Sở Xây dựng lên kiểm tra và phát hiện 40 móng biệt thự xây không phép.

Khu nghỉ dưỡng nằm trong quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt. Đất rừng tại nơi xây dựng cũng đã được chuyển đổi sang đất thương mại. Liên quan đến vụ việc, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Trần Văn Dũng đã bị kỷ luật khiển trách.

Ngày 4/4, Văn phòng Chính phủ truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng báo cáo vụ việc liên quan đến Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.

Dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa do Công ty CP Biển Tiên Sa làm chủ đầu tư. Phía Bắc giáp vịnh Đà Nang, phía Nam giáp đường Yết Kiêu, phía Đông giáp núi Sơn Trà và đường quân sự, phía Tây giáp cảng Tiên Sa. Dự án có tổng diện tích là 177,55ha, được chia thành 02 giai đoạn. Đây là dự án Du lịch sinh thái, thời hạn hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án vào tháng 12/2017.

Tuy nhiên, đối với giai đoạn 2 hiện đã phê duyệt Sơ đồ ranh giới dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án không thông qua hình thức đấu giá. Hiện chủ đầu tư đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500.

Đây là dự án được UBND TP cấp Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư số vào năm 2004 cho Công ty cổ phần Biển Tiên Sa. Năm 2012, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh dự án. Ngày 01/02/2016, UBND TP có chủ trương gia hạn tiến độ thực hiện đối với dự án Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top