Aa

Đà Nẵng: Báo động đỏ công tác phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Thứ Bảy, 05/05/2018 - 06:01

Sự cố cháy ở Tòa chung cư cao cấp Fhome nằm ở số 16 Lý Thường Kiệt, TP. Đà Nẵng hôm 29/4 khiến hàng trăm người dân đang ngụ trong tòa nhà này phải tháo chạy trong hoảng loạn… Trong khi đó, xe cứu hỏa chuyên nghiệp của Cảnh sát PCCC TP. Đà Nẵng đến hiện trường cũng chỉ… bất lực đứng nhìn vì con đường dẫn đến điểm phát hỏa của tòa nhà quá chật hẹp, không thể triển khai các phương án cứu hỏa hiện đại.

May thay, những công nhân đang thi công tòa nhà cao tầng bên cạnh đã dùng nguồn nước của công trình để hỗ trợ dập tắt đám cháy…

Vụ cháy này như một lời cảnh báo nghiêm túc cho công tác PCCC tại những tòa nhà chung cư ở Đà Nẵng. Bởi lẽ, chỉ 2 ngày trước khi vụ cháy tại tòa nhà Fhome xảy ra, Bộ Công an đã có một đoàn kiểm tra đột xuất 4 khu chung cư, nghe báo cáo tình hình PCCC của 52 chung cư và 148 tòa nhà cao tầng ở TP. Đà Nẵng và kết quả theo đánh giá chuyên môn của đoàn kiểm tra là còn quá nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC và CHCN ở những cơ sở này.

Đích thân Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CHCN – Bộ Công an dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đột xuất ở chung cư Làng cá Nại Hiên Đông, chung cư 12T1 ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà và trung tâm thương mại Indochina Riverside Tower nằm trên đường Bạch Đằng, quận Hải Châu.

Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC &CHCN kiểm tra an toàn PCCC tại Đà Nẵng.

Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều bất cập trong công tác PCCC như: Hệ thống báo cháy tự động chưa đảm bảo, bình chữa cháy không bố trí theo các khu vực yêu cầu, đường thoát nạn bị cản trở, đèn hướng dẫn tại cửa thoát hiểm không sáng…

Hệ thống PCCC bị hư hỏng.

Bên cạnh đó, hệ thống chữa cháy tại các cơ sở bị kiểm tra còn thiếu, lực lượng chữa cháy cơ sở không nắm rõ kiến thức về PCCC và cứu hộ, cứu nạn...

Ví dụ như ở chung cư block 1,2,3 Làng cá Nại Hiên Đông thì trưởng ban quản lý chung cư này tỏ ra rất lúng túng khi sử dụng bảng điều hành giám sát PCCC của tòa nhà.

Người này thừa nhận chỉ mới được “đào tạo nghiệp vụ” điều hành, giám sát PCCC sơ đẳng. Hàng năm, ban quản lý chung cư cũng chỉ tổ chức họp các hộ dân rất “hình thức” từ 1-2 lần nhằm tuyên truyền công tác PCCC. Tuy nhiên, trong số hơn 300 hộ dân tại các block chung cư này thì chỉ chưa đầy 90 hộ có cử người tham dự họp.

Tại chung cư số 4, số 1 Nguyễn Tri Phương (đường Lương Nhữ Hộc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) nơi quy tụ hàng trăm người dân sinh sống, song vấn đề an toàn PCCC dường như chẳng được chú trọng nhiều.

Đại tá Lê Ngọc Hai, PGĐ Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng kiểm tra an toàn PCCC tại khu chung cư

Một người dân sinh sống tại đây cho biết, tại tầng 1 mỗi chung cư này có khu vực đặt máy bơm nước PCCC. Hệ thống máy bơm nước này có 2 máy (1 máy điện và 1 máy xăng). Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi tất cả đều đã cũ. Đáng nói hơn, không gian đặt máy bơm PCCC này bị người dân sinh sống trong chung cư chiếm dụng đặt các đồ đạc dư thừa, thậm chí là rác thải, vỏ lon bia, chai chậu...

Trong lúc đó, tại chung cư 12T1 thì trong tầng hầm chỉ có 5 bình chữa cháy đã rỉ sét, bụi bám nhiều. Kiểm tra thực nghiệm tình huống khi có cháy nổ, thì 3/5 bình không sử dụng được.

Nguy hiểm hơn, các lối thoát hiểm trên tất cả các tầng của chung cư này người dân tự ý đóng khung chắn sắt bít hết lối; sử dụng bình chữa cháy, đồ đạc để chặn cửa thoát hiểm…

Sau khi kiểm tra, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh đánh giá công tác PCCC ở nhiều cơ sở, khu dân cư, nhà cao tầng tại Đà Nẵng còn nhiều thiếu sót, bất cập mà chủ yếu xuất phát từ sự chủ quan của con người.

Trong đó, chủ đầu tư chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác PCCC; không tuân thủ quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (từ giai đoạn thiết kế, thẩm duyệt, thi công); Ban quản lý, quản trị một số tòa nhà chung cư tại TP. Đà Nẵng hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến một loạt các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC không được thực hiện (hệ thống báo cháy, chữa cháy không được duy tu, bão dưỡng nên không hoạt động…).

Về phía địa phương, Đại tá Lê Ngọc Hai, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng cũng yêu cầu các phòng Cảnh sát PCCC phụ trách các địa bàn có nhiều chung cư ngay trong tuần này liên hệ với UBND phường, công ty quản lý nhà và chung cư Đà Nẵng để quán triệt, yêu cầu người dân có ý thức trong bảo quản trang thiết bị PCCC được trang cấp, tháo gỡ các bàn thờ dọc các hành lang, thu dọn các vật dụng để không đúng nơi quy định, cản trở lối thoát hiểm.

Theo Đại tá Hai, tới đây, lực lượng sẽ nhanh chóng lên kế hoạch, tham mưu thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra công tác PCCC tại tất cả các chung cư trên địa bàn thành phố, sẵn sàng xử lý nghiêm những hành vi sai phạm…

Theo khảo sát riêng của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngày càng mọc thêm rất nhiều khu chung cư, nhà cao tầng và nhà ở xã hội, trong khi đó, công tác an toàn PCCC ở hầu hết mọi nơi đều còn rất sơ sài nếu không muốn nói rằng là chỉ mang tính trang điểm và đối phó với lực lượng kiểm tra theo kiểu “xuân thu nhị kỳ”.

Chúng tôi mong muốn rằng, bản thân mọi người dân đang sinh sống trong những tòa nhà, chung cư cao tầng này cần phải ý thức cao độ hơn trong công tác PCCC, chủ đầu tư các dự án nhà cao tầng, chung cư cũng cần nghiêm túc hơn trong việc trang bị các phương tiện PCCC đủ để bảo đảm an toàn khi sự cố xảy ra… Làm tốt công tác này, chắc chắn chúng ta sẽ tránh được những thảm họa như những cư dân sinh sống tại tòa chung cư Carina Plaza, quận 8, TP.HCM phải gánh chịu…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top