Aa

Đà Nẵng: Bát nháo chuyện kinh doanh đất nền ven sông Cổ Cò

Thứ Sáu, 15/12/2017 - 06:01

Thị trường bất động sản Đà Nẵng tiếp tục bát nháo trước cách tiếp thị dự án mập mờ câu chữ rằng “dự án đất nam Đà Nẵng” nhưng thực chất ở tít mù trong địa bàn tỉnh Quảng Nam. Những chiếc “bánh vẽ” dự án được tung ra thị trường nhưng bao trùm ven bờ sông Cổ Cò là khu đất “đồng không mông quạnh”.

“Vẽ rồng, vẽ phượng”

Hiện có gần 20 công ty, sàn giao dịch bất động sản tham gia đầu tư và phân phối các sản phẩm đất nền khu vực ven sông Cổ Cò và vùng phụ cận thuộc địa bàn Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc. Phần lớn các đơn vị này có trụ sở tại Đà Nẵng - địa điểm trung chuyển bán hàng.

Từ đây, một khái niệm định vị cho các dự án dù nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhưng được gắn tên “nam Đà Nẵng”. Địa điểm “nam Đà Nẵng” nhằm gia tăng giá trị đất nền và sau đó được các chủ đầu tư, sàn giao dịch, nhân viên môi giới “vẽ rồng, vẽ phượng” rồi tung ra thị trường.

Trong số các chủ đầu tư, đơn vị phân phối sản phẩm bất động sản có những doanh nghiệp uy tín, bảo đảm tính pháp lý cùng những cam kết với khách hàng trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, cũng có nhiều chủ đầu tư, đơn vị phân phối dự án hoạt động theo kiểu bán hàng đa cấp làm rối loạn thị trường và bán hàng không thực chất với giá trị thực của dự án.

Các chủ dự án, đơn vị phân phối đất nền ven sông Cổ Cò không bỏ qua các mỹ từ cho dự án của mình như “kim cương”, “đất vàng”, “sống đẳng cấp”, “đô thị kiểu mẫu”, “phong cách châu Âu”… để làm mới, khoe mã dự án, làm bóng bẩy cho sản phẩm của mình.

Nhiều dự án được quảng cáo hoành tráng ngoài sức tưởng tượng, thậm chí là hoang tưởng như sở hữu “công viên hoa anh đào” tận Nhật Bản trong khi khí hậu tại khu vực đang triển khai dự án (tỉnh Quảng Nam) nắng nóng cháy da, bãi lầy ven sông.... Tiếp thị bất động sản khu vực này cũng ăn theo các dự án có quy mô đầu tư lớn và có cơ sở hạ tầng hoàn thiện để "thơm lây" như “sát bên cạnh dự án Cocobay”, “bên cạnh Khu đô thị FPT”, “gần Làng Đại học Đà Nẵng”… nhưng thực tế vị trí dự án lại nằm cách khá xa các địa điểm mà họ bán hàng.

Cùng với việc quảng cáo quá đà, việc "mồi chài" khách hàng cũng lắm mưu, nhiều kế. Anh Q.T. ở Đà Nẵng cho biết, gia đình anh liên tục bị các nhân viên môi giới quấy rầy trong một tình huống “dở khóc, dở cười”. Cơ quan anh có đặt mua tiệc buffet ngoài trời tại sân Golf Montgomerie Links từ một đơn vị tổ chức sự kiện.

Đến nơi thì đơn vị tổ chức ghép chung với nhiều cơ quan, đơn vị khác. Một bữa tiệc chung chạ rất kém vui nhưng mọi người đều cố làm hài lòng. Trong bữa tiệc, đơn vị tổ chức sự kiện buffet yêu cầu mọi người cung cấp thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, địa chỉ để tham gia trò chơi có thưởng. Điều bất ngờ từ thông tin cá nhân này đã trở thành đối tượng để các nhân viên giao dịch bất động sản liên lạc, quấy rầy suốt một thời gian dài.

 

Đất nền đang được rao bán (Ảnh: Triệu Tùng).

Thêm chiêu thức bán hàng khác là công ty kinh doanh bất động sản mua các quảng cáo trên một số tờ báo để giới thiệu dự án. Tiếp đó, các nhân viên môi giới đặt rao các lô đất nền để chào bán ra thị trường. Việc xé lẻ đất dự án ra chào bán từng nền đăng dày đặt trên báo làm thị trường lên cơn sốt để kích thích người mua.

Nhiều dự án có quy mô nhỏ cỡ 1ha nhưng được giới thiệu là những khu đô thị với các khu nhà mặt phố, biệt thự, đất ở chia lô. Thế nhưng, trên thực địa dự án, đó chẳng khác gì một khu dân cư tương đương tổ dân phố ở khu vực vùng ven Đà Nẵng.

Các chủ dự án, đơn vị phân phối bất động sản tổ chức một mạng lưới bán hàng khá đông đảo nhân viên môi giới. Số lượng này đang hoạt động tại địa bàn Điện Nam - Điện Ngọc lên đến hàng ngàn người. Khi bắt đầu công bố dự án mới, các sàn giao dịch sẽ tổ chức sự kiện, mời hàng trăm khách hàng đến giới thiệu dự án rồi công bố thông tin mình sẽ phân phối độc quyền dự án này, đồng thời tung ra lượng sản phẩm rất hạn chế, công bố lượng giao dịch thành công lên đến hơn 90% - thậm chí 100% để tạo sự khan hiếm trên thị trường, kích thích người mua giao dịch cho những lần bán tiếp theo dù giá lần bán thứ hai bao giờ cũng cao hơn lần 1 do “vị trí đắc địa”, “duy nhất”, “cuối cùng”…

"Thổi giá" kiểu bán hàng “đa cấp”

Chiêu thức này cũng đã xuất hiện khá phổ biến tại thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng. Cụ thể, sau khi chủ đầu tư ra bất động sản đất nền, họ không bán trực tiếp mà giao cho một đại lý cấp 1 thường là các sàn giao dịch để công bố phân phối độc quyền. Từ đại lý cấp 1 bán cho hàng loạt đại lý cấp 2 với hình thức bán theo khu, từ đại lý cấp 2 sẽ bán cho đại lý cấp 3 với hình thức bán theo phân khu, theo lốc đất nền... Cứ thế, đất được bán qua nhiều trung gian mới đến tay khách hàng. Vì đất được bán qua nhiều trung gian nên giá bị đẩy lên cao, nhiều lô giá đội lên 3 - 4 lần so với mức giá chủ đầu tư đưa ra ban đầu.

Hiện nay, tại khu vực Điện Nam, Điện Ngọc - ven sông Cổ Cò có trên dưới 85 dự án bất động sản chào bán ra thị trường nhưng số lượng các dự án hoàn chỉnh về pháp lý thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, người mua nếu không tìm hiểu kỹ về dự án rất dễ rước vạ vào thân.

Trước tình trạng “tranh tối, tranh sáng” về những dự án đất nền núp danh “phía nam Đà Nẵng”, anh Quang Tam - nhà môi giới bất động sản hoạt động lâu năm tại Đà Nẵng nói thêm, để tránh “sập bẫy”, người mua cần lưu ý nên lựa chọn sản phẩm của những công ty bất động sản uy tín, tài chính vững mạnh, có thương hiệu để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình đầu tư.

Bởi theo anh Tam, trong vài năm trở lại đây, không ít dự án tại khu vực này bị UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định thu hồi do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết, yếu về năng lực tài chính. “Trong số đó có thể kể đến hàng loạt trường hợp như dự án khu đô thị số 6 của Công ty TNHH Chí Thành, Dự án Khu dân cư Điện Nam Trung tại xã Điện Nam Trung (huyện Điện Bàn) thuộc khu Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc…”, anh Tam dẫn chứng.

Thực tế tại hiện trường, nhiều dự án bất động sản ven sông Cổ Cò, khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc vẫn hiu quạnh, nhiều nơi làm bãi thả chăn nuôi gia súc. Không gian ven sông Cổ Cò vẫn nham nhở đôi bờ...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top